เร่งช่วยเหลือนักท่องเที่ยวรัสเซีย-ยูเครนตกค้างไทยราว 7-8 พันคน

เศรษฐกิจ
7 มี.ค. 65
20:37
1,926
Logo Thai PBS
เร่งช่วยเหลือนักท่องเที่ยวรัสเซีย-ยูเครนตกค้างไทยราว 7-8 พันคน
ภาคการท่องเที่ยวเร่งหารือ กต. ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวรัสเซีย-ยูเครนที่ตกค้างในไทยราว 7,000-8,000 คน หลังเดินทางกลับประเทศไม่ได้และถูกระงับธุรกรรมการเงิน เบื้องต้นอาจใช้วิธีการโอนเงินผ่านยูเนียนเพย์และคริปโตเคอร์เรนซี่ เพื่อแก้ปัญหาระยะสั้น

วันนี้ (7 มี.ค.2565) ผู้ประกอบการที่พักโรงแรมรีสอร์ท ร้านอาหารขนาดใหญ่ ย่านแหล่งท่องเที่ยวหาดอ่าวนาง เกาะพีพี และหาดคลองม่วง ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ ปฏิเสธการชำระค่าสินค้าและบริการต่างๆ ผ่านบัตรเครดิตของนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียชั่วคราว โดยกำหนดให้ชำระเป็นเงินสดแทนเพื่อลดความเสี่ยง

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต ระบุว่า สายการบินรัสเซียที่ทำการบินเข้าภูเก็ต ได้ประกาศหยุดบินชั่วคราว ส่งผลให้นักท่องเที่ยวตกค้าง จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงแรมดูแลในระยะสั้นๆ ไปก่อน

ปัญหาสงครามรัสเซียและยูเครน ทำให้มีนักท่องเที่ยวของทั้ง 2 ประเทศ เดินทางกลับประเทศปลายทางไม่ได้และตกค้างในไทย 7,000-8,000 คน โดยตกค้างใน จ.สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต และชลบุรี ซึ่งวันนี้ (7 มี.ค.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคมโรงแรม บริษัทนำเที่ยวได้หารือกับกระทรวงต่างประเทศ (กต.) เพื่อหาทางช่วยเหลือ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. ระบุว่า ได้วางแผนช่วยเหลือนักท่องเที่ยวประสงค์จะเดินทางกลับประเทศ ททท.จะเป็นตัวกลางประสานสายการบิน ส่วนผู้ที่ไม่ประสงค์เดินทางกลับจะจัดหาที่พักชั่วคราวในราคาที่ประหยัด พร้อมหารือกับ Union Pay เพื่อมาเป็นระบบใช้จ่ายแทน Visa และ Master Card รวมถึงให้ผู้ประกอบการรับชำระด้วยคริปโตเคอร์เรนซี่แทนได้ โดยจะเสนอ ครม.วันพรุ่งนี้ (8 มี.ค.)

ด้านนายประชุม ตันติประเสริฐสุข ประธานฝ่ายการตลาด สมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยว่า ส่วนใหญ่ชาวรัสเซียจะใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต มีการสำรองเงินสดไว้ไม่มาก จึงส่งผลกระทบมาถึงผู้ประกอบการโรงแรมด้วย ส่วนยอดจองห้องพักชาวรัสเซีย ล่าสุดยกเลิกแล้วร้อยละ 30-40

นายกสมาคมโรงแรมไทย ระบุว่า การชำระเงินผ่านจีนเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง แต่ยังต้องหารือกันอีกครั้งและยอมรับว่าผลกระทบต่อภาคท่องเที่ยวมีแน่นอน ซึ่งต้องหารือตลาดนักท่องเทียวอื่นมาทดแทน เช่น อินเดีย หรือตะวันออกกลาง

อ่านข่าวอื่นๆ

โรงแรมภูเก็ต-กระบี่ งดรับบัตรเครดิต นักท่องเที่ยวรัสเซีย

"คลัง" สั่งจับตาราคาน้ำมันตลาดโลกหวั่นกระทบเงินเฟ้อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง