สงครามยูเครนดันราคา "น้ำมัน-ทอง" พุ่งเป็นประวัติการณ์

ต่างประเทศ
8 มี.ค. 65
06:14
939
Logo Thai PBS
สงครามยูเครนดันราคา "น้ำมัน-ทอง" พุ่งเป็นประวัติการณ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สงครามในยูเครนดันราคา "น้ำมัน-ทอง" พุ่งเป็นประวัติการณ์ โดยเมื่อวานนี้ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งสูงขึ้นกว่า 130 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

วันนี้ (8 มี.ค.2565) การสู้รบในยูเครนที่ยืดเยื้อมาใกล้จะครบ 2 สัปดาห์ รัสเซียเสนอเปิดเส้นทางอพยพอย่างปลอดภัยให้พลเรือนชาวยูเครน เพื่อลี้ภัยไปยังเบลารุสและรัสเซีย ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าเป็นการบีบบังคับชาวยูเครน ขณะที่การเจรจารอบที่ 3 ระหว่างผู้แทนทั้งสองประเทศที่ไม่มีความคืบหน้า

สงครามในยูเครนส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เมื่อวานนี้ (7 มี.ค.) ปรับตัวไปแตะอยู่ที่ 139.13 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งหากแตะ 140 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล จะนับว่าสูงสุดในรอบ 14 ปี โดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวขึ้นมาร้อยละ 33 แล้วตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

ที่น่ากังวลคือสหรัฐฯ กับยุโรปกำลังหารือเกี่ยวกับการห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียอยู่ด้วย หลังจากก่อนนี้ชาติยุโรปพยายามหลีกเลี่ยงมาโดยตลอดเพราะพึ่งพิงแก๊สธรรมชาติและน้ำมันดิบจากรัสเซียปริมาณมาก

ข้อมูลจากสำนักงานด้านพลังงานของสหรัฐฯ ชี้ว่า สหรัฐฯ นำเข้าน้ำมันดิบและน้ำมันอื่นๆ จากรัสเซียเฉลี่ยเดือนละมากกว่า 20.4 ล้านบาร์เรล ตลอดปี 2564 หรือประมาณร้อยละ 8 ของการนำเข้าเชื้อเพลิงเหลวทั้งหมดของสหรัฐฯ

เรื่องนี้ยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับการคว่ำบาตร แต่รัสเซียเตือนว่า หากชาติตะวันตกคว่ำบาตรการนำเข้าพลังงานจากรัสเซียจริง โลกอาจจะได้เห็นราคาน้ำมันพุ่งสูงถึงบาร์เรลละ 300 ดอลลาร์สหรัฐฯ ได้

ส่วนราคาทองคำพุ่งสูงที่สุดในรอบ 2 ปี ราคาแตะระดับสูงสุดที่ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ 86 เซนต์ ต่อออนซ์ เช่นเดียวกับอะลูมิเนียมและทองแดง ที่ราคาพุ่งสูงทำลายสถิติทั้งคู่

ราคาอะลูมิเนียมพุ่งสูงกว่า 4,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตันเป็นครั้งแรก ส่วนราคาทองแดงพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 10,845 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตัน ในขณะที่ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลกปรับตัวลดลงถ้วนหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"รัสเซีย" ประกาศหยุดยิง-เปิดทางอพยพใน 4 เมืองใหญ่

"รัสเซีย" บุก "ยูเครน" วันที่ 12 เร่งปิดล้อมเมืองหลวง

"ปูติน" เตือนคว่ำบาตรรัสเซียเท่ากับประกาศสงคราม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง