ชาวยูเครนฝึกใช้อาวุธ-ปฐมพยาบาลรับมือภาวะสงคราม

ต่างประเทศ
8 มี.ค. 65
07:20
318
Logo Thai PBS
ชาวยูเครนฝึกใช้อาวุธ-ปฐมพยาบาลรับมือภาวะสงคราม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพยูเครนจัดฝึกอบรมการใช้อาวุธให้กับประชาชน ขณะที่อาสาสมัครก็ฝึกการดูแลรักษาพยาบาลและการรับมือคู่ต่อสู้ ในภาวะสงครามด้วย


กองทัพของยูเครนจัดฝึกอบรมการใช้อาวุธให้กับประชาชนจาก 24 หมู่บ้าน ที่ใจกลางเมืองลวีฟ ทางตะวันตกของประเทศใช้ครูฝึกทหารเข้ามาสอนประชาชน โดยคนที่มาเข้าร่วมมีทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่อายุ 14 ปีไปจนถึงเกือบ 80 ปี

เจ้าหน้าที่ระบุว่า สัปดาห์ที่แล้วมีประชาชนมาเข้าร่วมการฝึกประมาณ 1,000 คน โดยที่นี่จะสอนวิธีใช้การใช้ปืนทั้งหมดทุกอย่าง ทุกขั้นตอน ตั้งแต่เบื้องต้น ไปจนถึงการยิงปืน

ทั้งนี้ ผู้ที่เข้าร่วมฝึก มีผู้หญิงเข้าร่วมจำนวนมาก หนึ่งในผู้เข้าร่วมบอกว่า เมื่อเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ เห็นคนมากมายที่ต้องการความช่วยเหลือ พอได้เห็นอะไรแบบนี้คุณจะเข้าใจทันทีว่า เราต้องทำทุกอย่างเพื่อปกป้องตัวเรา และดินแดนของพวกเราให้ได้มากที่สุด

นอกจากจะมีการฝึกใช้อาวุธแล้ว อีกหนึ่งทักษะที่จำเป็นและเป็นประโยชน์ในภาวะสงครามแบบนี้ก็คือ การปฐมพยาบาลเบื้องต้น กลุ่มอาสาสมัครกลุ่มหนึ่งเลยรวมตัวกันจัดฝึกอบรมให้ชาวเมือง อยู่ในลวีฟเหมือนกัน มีทั้งสอนการใช้สายรัดห้ามเลือด สอนทำ CPR สอนการเคลื่อนย้ายผู้ได้บาดเจ็บ คือทุกอย่างที่สอนเป็นทักษะการปฐมพยาบาลที่คิดว่าอาจจะได้ใช้จริงๆ ในภาวะสงครามแบบนี้

ทั้งนี้ผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาลของเมืองลวีฟ ซึ่งอาสาเข้ามาทำหน้าที่ผู้ประสานงานของการฝึกอบรมนี้บอกว่า ตั้งแต่เริ่มมีสงคราม มีคนสนใจเข้าร่วมวันละ 300 - 400 คนต่อวัน รวม ๆ ตอนนี้มีที่ได้รับการฝึกไปทั้งหมดประมาณ 2,000 คนแล้ว

ที่มา : AP 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง