"กัญจนา" หนุนยกระดับผู้หญิงเท่าเทียม ทั้งเพศสภาพ-เพศวิถี

สังคม
8 มี.ค. 65
13:10
210
Logo Thai PBS
"กัญจนา" หนุนยกระดับผู้หญิงเท่าเทียม ทั้งเพศสภาพ-เพศวิถี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“กัญจนา” ระบุพรรคชาติไทยพัฒนา เดินหน้าสร้างสังคมไทยให้ตระหนักถึงบทบาทผู้หญิง พร้อมพัฒนาคุณภาพชีวิต ยกระดับให้เท่าเทียมกันทั้งเพศสภาพ และเพศวิถี

วันนี้ (8 มี.ค.2565) เพจพรรคชาติไทยพัฒนา โพสต์ข้อความในวันสตรีสากล โดย น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะสตรีคนหนึ่งที่เข้ามาทำงานการเมือง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้เกิดความเท่าเทียมทางเพศ ได้กล่าวว่า วันนี้ในอดีตคือจุดเริ่มต้นของความเท่าเทียมทางเพศ

วันที่ผู้หญิงลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อสิทธิความเท่าเทียมทางสังคม วันที่ 8 มีนาคมของทุกปี จึงเปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งโอกาสและบทบาทของสตรีที่พัฒนาเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ซึ่งตนขอเชิดชูเกียรติผู้หญิงทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในสถาบันวิชาชีพใด บทบาทใดทางสังคม ผู้หญิงทุกคนล้วนมีคุณค่าในตัวเอง

น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ปัจจุบันบทบาทหน้าที่ระหว่างผู้หญิงกับผู้ชายในพื้นที่ทางสังคมนับว่ามีการเปิดโอกาสให้ผู้หญิงตราบเท่าที่ศักยภาพของผู้หญิงทุกคนมี เรื่องความเสมอภาคทางเพศนี้ได้ปรากฎให้เห็นเด่นชัดนับตั้งแต่รัฐธรรมนูญฉบับปี พ.ศ.2540 ที่มีการส่งเสริมการกระจายอำนาจโดยเฉพาะในเรื่องของสิทธิและความเป็นธรรมที่ควรอยู่เหนือข้อจำกัดทางเพศ

น.ส.กัญจนา กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเด็ก เรื่องผู้หญิง ความรุนแรง การล่วงละเมิดทางเพศ ความทุกข์ยากของคน รวมถึงความไม่ยุติธรรมต่างๆ ยังคงปรากฎให้เห็นกันอยู่ เรายังคงพบเห็นข่าวความรุนแรงกับผู้หญิงบนหน้าสื่ออยู่เสมอ ซึ่งนี่คือโจทย์สำคัญที่เราจะต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อให้ผู้หญิงทุกคนได้รับการปกป้องคุ้มครองให้ปลอดภัยจากความรุนแรง และยกระดับคุณภาพชีวิตในด้านต่างๆ

การสร้างให้สังคมไทยได้ตระหนักถึงบทบาทและความสำคัญของผู้หญิง นับเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญที่พรรคชาติไทยพัฒนาต้องการผลักดันและส่งเสริม ซึ่งได้บรรจุอยู่ในนโยบายด้านสังคมและคุณภาพชีวิต ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง และยกระดับสังคมไทยให้เกิดความเท่าเทียมทางเพศในทุกมิติ

พรรคชาติไทยพัฒนาจะมุ่งทำงานเพื่อขับเคลื่อนนโยบายให้เกิดความเสมอภาคในเรื่องเพศสภาพ และเพศวิถี ซึ่งจะเป็นการทำงานในระยะยาว และต่อเนื่อง

น.ส.กัญจนากล่าวต่อว่า การเปลี่ยนแปลงที่เราทุกคนสามารถทำได้ คือการปรับจากภายในตัวเราเอง โดยที่เราไม่ไปตัดสินใครที่แตกต่างจากเรา การเปิดใจให้เห็นถึงความหลากหลาย โลกใบนี้ไม่ได้มีเพียงหญิงและชาย เราอยู่รวมกันในความหลากหลายทางเพศ ที่ทุกคนต่างมีสิทธิและเสรีภาพอย่างเท่าเทียมกัน

ผู้หญิงทุกคนควรได้รับการสนับสนุนตราบเท่าศักยภาพที่ตัวเองมี เพราะฉะนั้นจงเชื่อมั่นในคุณค่าของตนเอง โอกาสแห่งความสำเร็จสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยไม่มีข้อจำกัดทางเพศมาเป็นตัวกีดกัน

น.ส.กัญจนา กล่าวว่า พรรคชาติไทยพัฒนาจะมุ่งทำงานเพื่อขับเคลื่อนนโยบายให้เกิดความเสมอภาคในเรื่องเพศสภาพและเพศวิถี ซึ่งจะเป็นการทำงานในระยะยาวและต่อเนื่อง ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงที่เราทุกคนสามารถทำได้ คือการปรับจากภายในตัวเราเอง โดยที่เราไม่ไปตัดสินใครที่แตกต่างจากเรา การเปิดใจให้เห็นถึงความหลากหลาย โลกใบนี้ไม่ได้มีเพียงหญิงและชาย เราอยู่รวมกันในความหลากหลายทางเพศ ที่ทุกคนต่างมีสิทธิและเสรีภาพอย่างเท่าเทียมกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง