ทนาย "แม่แตงโม" ยื่น กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ ส.ว.ติดตามคดี

อาชญากรรม
8 มี.ค. 65
13:26
361
Logo Thai PBS
ทนาย "แม่แตงโม" ยื่น กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ ส.ว.ติดตามคดี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทนายความ “แม่แตงโม” ยื่น กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา ขอช่วยติดตามการทำคดีแตงโม ย้ำเพื่อให้เกิดความกระจ่างทางคดีและร่วมสืบข้อเท็จจริง ระบุพี่ชายเคลียร์ใจแม่แล้วและขอถอยออกมาหนึ่งก้าว

วันนี้ (8 มี.ค.2565) ที่อาคารรัฐสภา นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความของนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม พร้อม น.ส.ภานุฎา ศิระยุทธโยธิน ลูกพี่ลูกน้องของแตงโม เดินทางเข้ายื่นรายละเอียดเพิ่มเติมต่อนายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เพื่อขอความเป็นธรรม ขอให้ร่วมติดตามตรวจสอบการทำคดีแตงโมตกเรือเสียชีวิต

นายกฤษณะ ระบุว่า การมายื่นครั้งนี้เพื่อทำให้ข้อสงสัยต่าง ๆ เกิดความกระจ่าง และร่วมสืบหาข้อเท็จจริง เพราะแม้ความหวังจะมีน้อย แต่ความยุติธรรมต้องมีในสังคม ย้ำว่าในทางคดีนางภนิดามีอำนาจแต่เพียงผู้เดียวในการแต่งตั้งทนายความ เช่นเดียวกับเรื่องผ่าพิสูจน์ศพครั้งที่ 2 เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการของแม่แตงโม แต่ขณะนี้ขอให้ทางกรรมาธิการดำเนินการตรวจพิสูจน์จากข้อมูลที่มีอยู่ก่อน ส่วนการตัดสินใจจะผ่าพิสูจน์หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับนางภนิดา

พี่ชายเคลียร์ใจแม่แตงโม

ส่วนกรณีที่นายดายศ เดชจบ พี่ชายของแตงโม ถอนตัวไม่ร่วมหาความจริงกับทนายษิทรานั้น นายกฤษณะ กล่าวว่า เมื่อค่ำวานนี้ (7 มี.ค.) นายดายศได้พูดคุยเคลียร์ใจกับคุณแม่ของแตงโมแล้ว โดยมีตนเองเป็นกาวใจ ซึ่งพี่ชายแตงโมระบุว่า จะให้ตนเองเป็นผู้ทำคดีอย่างเต็มที่ เพื่อให้การทำคดีมีความชัดเจนมากขึ้น ส่วนพี่ชายจะขอถอยออกมาหนึ่งก้าว และทุกคนมีความตั้งใจจะช่วยทำเพื่อแตงโม

นายกฤษณะ ยังระบุว่า หนังสือที่นางภนิดาได้เขียนเรื่องการตั้งทนายความของคดีว่าจะต้องเป็นนายกฤษณะแต่เพียงผู้เดียวนั้น ไม่ได้จะสื่อสารถึงนายษิทรา แต่มีจุดประสงค์คือต้องการแจ้งให้กับสื่อมวลชนได้รับทราบตามจุดประสงค์ของแม่แตงโม ย้ำว่าไม่ได้ต้องการสื่อถึงทนายษิทรา และส่วนตัวตนยังศรัทธาและเคารพทนายษิทรา แต่ทั้งนี้ทนายษิทรายังสามารถให้ความเห็นในฐานะที่ปรึกษาได้ และตนเองก็ยินดีหากทนายษิทราจะเข้ามาสนับสนุนข้อมูลในฐานะประชาชนทั่วไป และขอขอบคุณทนายษิทราที่มีความตั้งใจจริง ในฐานะทนายความสถาบันเดียวกัน

นายกฤษณะ ยังอธิบายถึงกรณีการยื่นขอเป็นผู้จัดการมรดกว่าอนายดายศจะสามารถยื่นเป็นผู้จัดการมรดกได้ด้วยหรือไม่ หรือมีเพียงแม่แตงโมเท่านั้น ว่า ในเชิงกฎหมายผู้เสียหายทางนิตินัยคือผู้เสียหายโดยตรงที่สามารถเข้ามาเกี่ยวข้องในคดีได้ ในเชิงคดีอาญาจะมีเพียงแม่ผู้เดียว รวมถึงคดีแพ่งด้วย ส่วนคดีมรดกนั้นนายดายศสามารถเข้ามาได้

ด้าน น.ส.ภานุฎา ศิระยุทธโยธิน ระบุว่า ช่วงนี้นางภนิดาไม่ค่อยสบาย ไม่ค่อยมีแรง ต้องให้พักผ่อนเยอะ ๆ ซึ่งการมาร้องครั้งนี้จะเป็นความหวังครั้งใหม่ ที่จะทำให้ชัดเจน

กมธ.ร่วมตรวจสอบความถูกต้องคดี

ขณะที่นายสมชาย กล่าวว่า การให้กรรมาธิการฯ เข้ามาร่วมตรวจสอบความถูกต้องในการทำคดีนี้ เนื่องจากต้องการข้อมูลที่ตรงไปตรงมา เพราะเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ซึ่งกรรมาธิการมีหน้าที่เรียกข้อมูล หาก ข้อมูลมีความชัดเจนครอบครัวก็อาจจะไม่ต้องขอให้ผ่าศพรอบ 2 ยื่นยันว่าที่ผ่านมากรรมาธิการของสภาฯ มีส่วนในการตรวจสอบคดีสำคัญ ๆ ลักษณะนี้มาแล้ว ทำให้คดีมีความชัดเจนไม่ต้องผ่าศพพิสูจน์ซ้ำ เชื่อว่าการดำเนินการครั้งนี้จะช่วยให้ความไม่ชัดเจนต่าง ๆ ยุติได้ เพราะคดีนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นสมาชิกวุฒิสภาอยู่ด้วย มาติดตามการทำคดีด้วยตัวเอง

ส่วนข้อสงสัยเรื่องบาดแผลต่าง ๆ และการหาสาเหตุในทางนิติวิทยาศาสตร์สามารถพิสูจน์ได้ โดยกรรมาธิการฯ ต้องเรียกเจ้าหน้าที่ที่ตรวจพิสูจน์มาให้ความเห็น แต่หากไม่ชัดเจนก็อาจจะต้องมีการผ่าพิสูจน์ซ้ำ ซึ่งอาจจะกระทบทำให้จะต้องเลื่อนพิธีศพออกไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง