บทวิเคราะห์ : เตรียมพร้อมศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-นายกฯพัทยา

การเมือง
8 มี.ค. 65
19:47
338
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : เตรียมพร้อมศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-นายกฯพัทยา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

เป็นไปตามที่คาดการณ์ กระทรวงมหาดไทย ชงเรื่องเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-สมาชิกสภากทม.(ส.ก.) และนายกฯ เมืองพัทยา-สภาเมืองพัทยา ให้ครม.เห็นชอบ และผ่านมติครม.แล้วเมื่อวันที่ 8 มี.ค.2565

จากนี้ไปจะเป็นหน้าที่โดยตรงของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต.ที่จะกำหนดวันเลือกตั้ง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นไปตามที่รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย ที่ดูแลเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นผู้เสนอ

คาดหมายว่า วันเลือกตั้งน่าจะเป็นวันอาทิตย์ที่ 29 มี.ค.2565 บวกลบไม่เกิน 1 สัปดาห์ เพราะจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุด ทั้งฝ่ายจัดการเลือกตั้ง กับฝ่ายลงสมัครรับเลือกตั้ง จะมีเวลาเตรียมการประมาณ 2 เดือนเศษ

สำหรับตำแหน่งผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร ถึงขณะนี้ มีผู้แสดงเจตจำนงขอลงชิงชัยแน่นอน อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมา ได้ลงพื้นที่พบปะหาเสียงกับคนกรุงเทพฯ อย่างไม่เป็นทางการแล้วหลายคน

ตั้งแต่ ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีคมนาคม รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตผู้ช่วยอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เคยมีภาพใส่กางเกงขาสั้นเสื้อแขนกุดหิ้วถุงแกง สร้างความฮือฮาในโลกโซเชียลมาแล้ว

ล่าสุด เปิดตัว ดร.พิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าฯ กทม.เป็นหนึ่งในทีมงาน แม้จะลงสมัครในนามอิสระ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า พรรคเพื่อไทย ก็ให้การสนับสนุนอยู่ในที

น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตส.ว.กรุงเทพฯ ปี 2551 ได้คะแนนกว่า 7.4 แสนคะแนน และเอ็นจีโอที่มีผลงานมากมาย ทั้งด้านสิทธิผู้บริโภค เปิดโปงการทุจริตการจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์ในกระทรวงสาธารณสุข

ยับยั้งการแปรรูปการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หนึ่งในรัฐวิสาหกิจ และร่วมคว่ำมติสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ต้านการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมที่ไม่โปร่งใส

เปิดตัวเมื่อเดือนธันวาคม 64 พร้อมแคมเปญแรกในชื่อ “กทม.มีทางออก บอกรสนา” โดยเปิดพื้นที่ให้ประชาชนแจ้งปัญหาผ่านโซเซียลมีเดีย “รสนา BKK” เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดเป็นนโยบาย

ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ วิศวกรและอดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร ลาดกระบัง ในนามพรรคประชาธิปัตย์ พรรคที่มีสถิติส่งผู้สมัครผู้ว่าฯกรุงเทพฯ แล้วได้รับเลือกมากที่สุด มากกว่าพรรคการเมืองอื่น

ดร.สุชัชวีร์ ถือเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีผลงานน่าสนใจหลายเรื่อง รวมทั้งแก้ปัญหาและพลิกวิกฤติกรณีทุจริตครั้งมโหฬาร ในแวดวงการศึกษา โดยขบวนการยักยอกเงินบัญชีกลาง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มากถึง 1.6 พันล้านบาท สู่การเป็นมหาวิทยาลัยระดับท็อปของประเทศไทย

นายสกลธี ภัททิยกุล อดีตรองผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร ที่ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งหมาดๆ (7 มี.ค.2565) อดีตส.ส.ปชป.ปี 50 และเตรียมประกาศตัวลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม.ในเร็ววันนี้

นายสกลธี เคยเป็นแกนนำกปปส. ขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และร่วมก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ ร่วมกับแกนนำ กปปส.คนอื่นๆ อาทิ นายณัฐพล ทีปสุวรรณ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นอกจากนี้ ยังเป็นเพื่อนสนิทกับนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีดีอีเอส คนปัจจุบัน

เป็นลูกชาย พล.อ.วินัย ภัททิยกุล อดีตเลขาธิการ คมช.ในรัฐประหาร 19 กันยายน 49 พล.อ.วินัย เป็นเพื่อนสนิทอีกคนของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นายสกลธี จึงมีศักดิ์เป็นหลานชาย “บิ๊กป้อม”

ขณะที่ผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร คนปัจจุบัน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ที่ได้ตำแหน่งนี้จากคำสั่ง ตามมาตรา 44 ของหัวหน้าคสช. แม้จะยังแบ่งรับแบ่งสู้ อ้างรอให้ถึงเวลาก่อน แต่คนใกล้ชิดเชื่อว่า น่าจะตัดสินใจลงรักษาเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม.อีกคน

เพราะผลงานที่ผ่านมา ไม่มีอะไรผิดพลาดร้ายแรง อีกทั้งโพลบางสำนักคะแนนนิยมก็ยังอยู่ในระดับที่ดีมีโอกาส

ล่าสุด แซงเอาชนะ ดร.สุชัชวีร์ เป็นรองแค่ ดร.ชัชชาติ ผลงานที่สร้างความประทับใจล่าสุด สำหรับคนกรุงเทพฯ คือยกเลิกการจัดเคาท์ดาวน์ปีใหม่ 65 ขณะที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังน่าเป็นห่วง

ส่วนนายกฯ เมืองพัทยา แม้จะยังไม่มีการเปิดตัวอย่างชัดเจนในส่วนตัวบุคคล แต่ชัดเจนว่า นายสนธนา คุณปลื้ม นายกฯ เมืองพัทยา จากคำสั่ง มาตรา 44 เช่นกัน

จาก “บ้านใหญ่” ชลบุรี หรือทายาทจาก “คุณปลื้ม” คนใดคนหนึ่ง น่าจะลงสมัครรักษาเก้าอี้ เพื่อรักษาฐานเสียงสำคัญทางการเมืองเอาไว้

โดยเฉพาะในสถานการณ์ ที่กำลังถูกท้าทายบารมี จากคนที่เคยสังกัด “บ้านใหญ่”ด้วยกัน อย่างนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และผอ.พรรคพลังประชารัฐ

ขณะที่คณะก้าวหน้า ประกาศชัดเจนจะส่งผู้สมัครหญิงในนามของพรรคลงชิงชัย นอกจากนี้ ยังมีทีมในท้องถิ่นเคลื่อนไหวเตรียมเปิดตัวลงสมัครชิงเก้าอี้ด้วย

ปี่กลองการเมืองท้องถิ่น 2 สนามสุดท้าย กำลังเริ่มต้นขึ้นแล้ว!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง