อบต.เขาไม้แก้ว ทำหนังสือขอย้าย "ช้างสีดอโหนก"

สิ่งแวดล้อม
9 มี.ค. 65
12:45
495
Logo Thai PBS
อบต.เขาไม้แก้ว ทำหนังสือขอย้าย "ช้างสีดอโหนก"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อบต.เขาไม้แก้ว จ.ปราจีนบุรี ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมอุทยานฯ ขอให้ย้ายช้างสีดอโหนก ช้างเขาอ่างฤาไน ชอบออกมาหากินในชุมชน พื้นที่เกษตรกรรม มีนิสัยดุร้ายเพิ่งทำหร้ายชาวบ้านเสียชีวิต หน.เขาอ่างฤาไน ระบุมีแผนย้าย แต่อยู่ในขั้นตอนทำหนังสือขออนุญาต

กรณีปัญหาช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา ออกหากินนอกพื้นที่ และพบบางตัวมีพฤติกรรมดุร้ายและมีข่าวทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิต 

วันนี้ (9 มี.ค.2565) นายประยูร สมโภชน์ นายก อบต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อขอให้เคลื่อนย้ายช้างป่าบางตัวออกนอกพื้นที่ โดยเฉพาะสีดอโหนก ที่พบเข้ามาในพื้นที่ชุมชนและเพิ่งทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิต 

หนังสือดังกล่าว ระบุว่า ตามที่ราษฎรในพื้นที่ ต.เขาไม้แก้ว ได้รับผลกระทบจากช้างป่า มาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ได้เข้ามาหากินในพื้นที่ โดยใต้บุกรุกทำลายทรัพย์สิน และพืชผลทางการเกษตรจนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากตั้งแต่ช่วงเตือนพ.ย.2564

ขณะนี้ปัญหาได้รุนแรงมากขึ้น เมื่อ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา นางสุดทา สีลาลัย ไต้เสียชีวิตจากช้างป่า เนื่อง จากได้ออกไปหาของป่า ถือได้ว่าเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความสะเทือนใจ และความหวาดกลัวให้กับชาวบ้านต.เขาไม้แก้ว จนไม่กล้าออกไปทำมาหาเลี้ยงชีพตามปกติ ทำให้ประชาชนเรียกร้องให้องค์การบริหารส่วนตำบลเขาไม้แก้ว เร่งตำเนินการผสักตันช้างป่าให้ออกจากพื้นที่โดยเร็ว

หน.เขตเขาอ่างฤาไน ยันมีแผนย้าย-รอขออนุญาต

เจ้าหน้าที่ อบต.เขาไม้แก้ว ได้ผลักดันช้างป่าร่วมกับอาสาสมัคร ผู้นำชุมชน ออกผลักดันช้างป่าให้ออกจากพื้นที่เขาไม้แก้วทุกวัน แต่ช้างป่ก็ใด้กลับคืนมาเช่นเดิม อีกทั้งช้างป่าได้ทวีความตุร้ายมากขึ้น จนเกินความสามารถของอบต.เขาไม้แก้ว เนื่องจากไม่มีความรู้ความสามารถ รวมถึงไม่มีบุคลากรที่มีความชำนาญในการจัดการ จึงขอให้กรมอุทยานฯ พิจารณาให้ความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหา โดยการผลักตันช้างป่าให้กลับคืนสู่ป่โดยเร็วที่สุด ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์สูญเสียชีวิตของประชาชนซ้ำอีก

ด้านนายวีระพงศ์ โคระวัตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้มีการคุยกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ และมีแผนจะย้านพลายโหนก ออกจากพื้นที่ชุมชนจริง แต่อยู่ในขั้นตอนการทำหนังสือขออนุญาติอธิบดีกรมอุทยานฯ ตามขั้นตอน 

เบื้องต้นมีรายงานว่า กรมอุทยานฯมีแผนจะติดปลอกคอช้างติดตามตัว (GPS collar) เพื่อให้รู้พิกัดของช้างป่า แต่ทางอบต.เขาไม้แก้ว เห็นว่า แนวทางดังกล่าวไม่สามารถรับรองความปลอดภัยให้ชาวบ้านไม่ได้ จึงขอให้กรมอุทยานฯ จับและเคลื่อนย้ายออกไป 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง