รัสเซียยิงถล่ม รพ.แม่และเด็กในยูเครน เจ็บอย่างน้อย 17 คน

ต่างประเทศ
10 มี.ค. 65
06:35
926
Logo Thai PBS
รัสเซียยิงถล่ม รพ.แม่และเด็กในยูเครน เจ็บอย่างน้อย 17 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์ในยูเครนล่าสุดมีรายงานว่า รัสเซียโจมตีโรงพยาบาลแม่และเด็กในเมืองมาริอูโพล ขณะที่มีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ภายใน ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

วันนี้ (10 มี.ค.2565) ครบรอบ 2 สัปดาห์ที่วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ประกาศเปิดปฏิบัติการทางการทหารในยูเครน ซึ่งในความจริงอย่างที่โลกได้เห็น คือการทำสงครามเต็มรูปแบบ สถานการณ์วันนี้มีการหารือของ 2 ประเทศที่น่าติดตาม

การพบกันระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียและยูเครนจะเกิดขึ้นวันนี้ โดยมีตุรกีอาสาเป็นเจ้าภาพ แต่ไม่แน่ใจว่าโลกจะหวังอะไรจากการเจอกันครั้งนี้ได้แค่ไหน เพราะการเจรจาสันติภาพที่เกิดขึ้นแล้วถึง 3 ครั้งยังไม่สามารถหยุดยั้งการโจมตีได้

แต่ในวันเดียวกับที่กำลังจะมีการหารือกันครั้งสำคัญ สถานการณ์ในยูเครนล่าสุดมีรายงานว่า รัสเซียโจมตีโรงพยาบาลแม่และเด็กในเมืองมาริอูโพล ขณะที่มีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ภายใน ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า เป็นการระเบิดจากการยิงโจมตีโรงพยาบาลหมายเลข 3 ในเมืองมาริอูโพล จนช่างภาพต้องแอบหลังกำแพง โรงพยาบาลแห่งนี้เป็นโรงพยาบาลเด็กและโรงพยาบาลผดุงครรภ์ มีหญิงท้องแก่ มีเด็กเป็นผู้ป่วยอยู่ภายใน

เบื้องต้นเหตุการณ์นี้ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 17 คนเป็นอย่างน้อย เป็นเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล ความรุนแรงของการโจมตีทำให้แรงระเบิดสะเทือนไปไกลหลายกิโลเมตร

แต่จากภาพวิดีโอบางส่วนจะเห็นว่าเจ้าหน้าที่ลำเลียงหญิงตั้งครรภ์ที่ดูเหมือนจะได้รับบาดเจ็บออกมาจากตัวอาคารที่ถูกถล่มด้วย ซึ่งยังไม่มีรายงานแน่ชัดถึงจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ขณะที่บางสำนักข่าวรายงานว่า มีเด็กติดอยู่ในซากอาคารด้วย

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียอ้างว่า กองกำลังของยูเครนใช้โรงพยาบาลนี้เป็นฐานที่มั่นเพื่อยิงโจมตีรัสเซีย หลังจากย้ายเจ้าหน้าที่กับผู้ป่วยออกไปแล้ว แต่ทั่วโลกประณามการโจมตีครั้งนี้อย่างรุนแรง เพราะสถานพยาบาลใด ๆ ไม่ควรตกเป็นเป้าการโจมตีไม่ว่ากรณีใดก็ตาม

ขณะที่อีกด้านหนึ่งมีกระแสความกังวลเกิดขึ้นหลังบริษัทที่ดูแลด้านพลังงานของยูเครน เปิดเผยว่า โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์เชอร์โนบิลไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ หลังจากกองทัพรัสเซียบุกยึดตั้งแต่เปิดฉากรุกรานยูเครนวันแรก โดยยังเหลือน้ำมันดีเซลสำหรับใช้กับเครื่องปั่นไฟ จะผลิตไฟฟ้าหล่อเลี้ยงระบบไปได้อีก 48 ชม.

ในบริเวณเชอร์โนบิลยังมีกากกัมมันตรังสีและสารกัมมันตรังสีอยู่ภายในเตาปฏิกรณ์ แม้ว่าจะไม่ได้เปิดเตาปฏิกรณ์เดินเครื่องผลิตไฟฟ้ามานานแล้วก็ตาม ทำให้เกิดความกังวลว่าการถูกตัดกระแสไฟฟ้ามีผลต่อความปลอดภัยหรือไม่

แต่ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่า ต่อให้ไม่มีไฟฟ้ามาเลี้ยงระบบหล่อเย็นในตอนนี้ อุปกรณ์นิวเคลียร์ภายในซึ่งใช้การมานานมาก ก็จะไม่เกิดความร้อนขึ้นจนถึงระดับที่ก่อให้เกิดภัยพิบัตินิวเคลียร์ครั้งใหม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง