“โอเลนา เซเลนสกา” สตรีหมายเลขหนึ่งยูเครน

ต่างประเทศ
10 มี.ค. 65
11:50
955
Logo Thai PBS
 “โอเลนา เซเลนสกา” สตรีหมายเลขหนึ่งยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ท่ามกลางสงครามในยูเครน ทั่วโลกได้เห็นบทบาทของประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ที่สื่อหลายสำนักบรรยายว่า จากดาราตลก สู่ผู้นำในสงคราม อีกหนึ่งคนที่แม้จะไม่ค่อยได้เห็นผ่านสื่อ แต่มีบทบาทไม่แพ้กัน คือสตรีหมายเลขหนึ่งยูเครน “โอเลนา เซเลนสกา”

จากดาวตลกสู่ประธานาธิบดี และผู้นำในภาวะสงคราม หนึ่งแรงสนับสนุนข้างกาย "โวโลดิมีร์ เซเลนสกี" ประธานาธิบดียูเครน คือ สตรีหมายเลขหนึ่ง "โอเลนา เซเลนสกา"

ท่ามกลางสงครามรัสเซีย-ยูเครน ประธานาธิบดีเซเลนสกี ระบุว่าภรรยาและลูก ๆ ของเขาเป็นเป้าหมายอันดับสอง ที่มอสโกหมายหัว หลังรัสเซียบุกยูเครน โดยโอเลนา เซเลนสกา โพสต์ผ่านอินสตาแกรม ว่าจะเผชิญสถานการณ์ด้วยความสงบ เคียงข้างสามี ลูก และชาวยูเครน


โอเลนามักบอกกับสื่อว่า ต่างกับสามี เธอไม่ชอบการเป็นคนสาธารณะ และชอบอยู่เบื้องหลังมากกว่า แต่ท่ามกลางภาวะสงคราม สตรีหมายเลขหนึ่งของยูเครน ใช้บัญชีอินสตราแกรมของเธอที่มีผู้ติดตามมากกว่า 2 ล้านคน ส่งสัญญาน ไปยังสตรีหมายเลขหนึ่ง ภรรยาผู้นำทั่วโลก ขอให้แสดงจุดยืนสนับสนุนยูเครน และเรียกร้องให้รัสเซียยุติสงคราม

เมื่อวานนี้ เธอได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงสื่อทั่วโลก บรรยายสถานการณ์ที่เด็ก ผู้หญิง ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยในยูเครนต้องเผชิญ เรียกร้องให้สื่อนำเสนอเรื่องราวเหล่านี้ และย้ำว่าท้ายที่สุด ชัยชนะจะเป็นของยูเครน

โอเลนา เซเลนสกา นามสกุลเดิม คียาชโก ปัจจุบันอายุ 44 ปี แม้จะมีตำแหน่งสตรีหมายเลขหนึ่ง แต่เธอยังคงเป็นนักเขียนบท ให้กับ สตูดิโอ Kvartal 95 ที่ประธานาธิบดี เซเลนสกีร่วมก่อตั้ง ก่อนเข้าดำรงตำแหน่ง

ทั้งสองพบกันที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติครีวีริค โวโลดิมีร์ เซเลนสกี เรียนด้านกฎหมาย ขณะที่โอเลนา เรียนด้านสถาปัตยกรรม ก่อนเบนเข็มไปสู่งานเขียนที่เธอถนัด

เมื่อเซเลนสกี โด่งดังในฐานะดาราตลก จากภาพยนตร์เชิงเสียดสี "ข้ารับใช้ประชาชน" ที่คนธรรมดาพลิกผัน เป็นประธานาธิบดี โอเลนา อยู่เบื้องหลังในฐานะผู้เขียนบทให้กับสตูดิโอผู้ผลิตภาพยนตร์


แม้จะไม่เห็นด้วยกับการเบนเข็มสู่การเมืองของ เซเลนสกี้ แต่ก็ยืนเคียงข้าง และให้การสนับสนุนมาโดยตลอด เมื่อต้องก้าวขึ้นเป็นสตรีหมายเลขหนึ่งของยูเครน ในปี 2019 เธอใช้เป็นโอกาสในการผลักดันหลายประเด็นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นโครงการปฎิรูปโภชนาการในโรงเรียน ของยูเครน ความเท่าเทียมทางเพศ และแก้ปัญหาความรุนแรงแรงในครอบครัว

โอเลนา ยังเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันให้ยูเครน เข้าร่วมโครงการความร่วมมือแบร์ริทซ์ว่าด้วย ความเสมอภาคระหว่างเพศ ของชาติสมาชิก G7

ในฐานะสตรีหมายเลขหนึ่ง เธอยังใช้การแต่งกายเพื่อสื่อสาร ประเด็นการเมือง เธอเลือกใส่เสื้อผ้าที่ออกแบบโดยนักออกแบบยูเครน เมื่อต้องเดินทางไปต่างประเทศ หรือพบกับผู้นำชาติต่าง ๆ

แม้ครอบครัว เซเลนสกี จะไม่ได้พบหน้ากันมากกว่า 1 สัปดาห์ ตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน แต่ทั้งประธานาธิบดีเซเลนสกี และสตรีหมายเลขหนึ่งย้ำ ยังอยู่และยืนเคียงข้างชาวยูเครน

ชลัญธร โยธาสมุทร​ ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง