ความหมายสัญลักษณ์ Z ของกองทัพรัสเซีย

ต่างประเทศ
10 มี.ค. 65
12:37
5,349
Logo Thai PBS
ความหมายสัญลักษณ์ Z ของกองทัพรัสเซีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังจากที่กองกำลังรัสเซียได้เริ่มบุกยูเครน หลายคนให้ความสนใจกับตัวอักษร Z ที่ถูกเขียนบนรถถัง ยานพาหนะ และอุปกรณ์ทางทหารของรัสเซีย ไม่เพียงแต่จะปรากฎในสนามรบเท่านั้น แต่ยังถูกนำมาใช้เชิงสัญลักษณ์มากขึ้นในรัสเซีย

หลังจากที่กองกำลังรัสเซียได้เริ่มบุกยูเครน หลายคนให้ความสนใจกับตัวอักษร Z ที่ถูกเขียนบนรถถัง ยานพาหนะ และอุปกรณ์ทางทหารของรัสเซีย นอกจาก Z แล้ว ยังมีตัวอักษรอื่นๆ เช่น O, X, A, และ V มีความเชื่อแตกต่างกันออกไปถึงความหมายของตัวอักษร บ้างก็เชื่อว่าเป็นการระบุสังกัดของหน่วยรบ และป้องกันไม่ให้ยิงพลาดโดนพวกเดียวกันเอง

ตัวอักษร Z ได้รับความสนใจเป็นพิเศษหลังจากที่พบเห็นบ่อยมากขึ้น เพราะไม่เพียงแต่จะปรากฎในสนามรบเท่านั้น แต่ยังถูกนำมาใช้เชิงสัญลักษณ์มากขึ้นในรัสเซีย สามารถเห็นได้ ตามท้องถนน บนรถยนต์ บนป้ายของผู้ประท้วงที่สนันสนุนรัสเซีย หรือแม้กระทั่งบนป้ายโฆษณาที่ Saint Petersburg

ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารอธิบายว่า ตัวอักษรที่ปรากฎบนอุปกรณ์ทางทหารของรัสเซียเหล่านี้ บ่งบอกถึงตำแหน่งที่ประจำการ อย่าง Z ย่อมาจาก Zapad ที่แปลว่าตะวันตกในภาษารัสเซีย

ความหมายของตัวอักษร Z ถูกตีความไปอย่างมากมาย บางคนก็เชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ของความรักชาติ บางคนโยงไปถึงเรื่องของเครื่องหมายสวัสดิกะเปรียบเทียบกับในยุคนาซี

กระทรวงกลาโหมของรัสเซียไม่ได้ออกความเห็นเกี่ยวกับทฤษฎีต่างๆที่ถูกพูดอย่างแพร่หลาย แต่กลับโพสต์ลงบน Instagram ว่า Z หมายถึง Za pobedu (ซาปาเบียดู) ที่แปลว่าเพื่อชัยชนะ และ V หมายถึง พลังแห่งความจริง

ตัวอักษร Z ถูกนำมาใช้เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์มากขึ้น แสดงออกถึงความรักชาติ และสนับสนุนประธานาธิบดีปูติน ในการทำสงครามกับยูเครน

Maria Butina นักการเมืองชาวรัสเซีย โพสต์คลิปวีดีโอลงบนโซเชียลมีเดีย ขณะที่เธอถอดเสื้อคลุมออก เพื่อเขียนตัวอักษร Z ลงบนเสื้อคลุม เป็นการแสดงออกถึงการสนับสนุนรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ Butina ถูก FBI จับในข้อหาเป็นสายลับให้กับรัสเซีย ในระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง ทำให้เธอเคยถูกจำคุกอยู่ในสหรัฐฯในปี 2018 และได้รับการปล่อยตัวในปีต่อมา ซึ่งปัจจุบันทำงานให้กับรัฐบาลรัสเซีย

ในวงการกีฬาก็กลายเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก เมื่ออิวาน คูเลียก นักยิมนาสติกชาวรัสเซียสวมชุดที่มีตัวอักษร Z ที่มีลักษณะเหมือนถูกติดด้วยเทปอยู่กลางหน้าอก ขณะรับเหรียญทองแดงในการแข่งขันยิมนาสติกศิลป์ชิงแชมป์โลก ประเภทบาร์คู่ ที่ประเทศกาตาร์ เมื่อวันที่ 5 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งในขณะรับเหรียญ อิลเลีย คอฟตุน นักยิมนาสติกชาวยูเครนที่ได้รับเหรียญทองก็ยืนอยู่ข้าง ๆ กันด้วย

ทั้งนี้ ไม่ว่าความหมายที่แท้จริงของตัวอักษร Z จะเป็นอย่างไร ในขณะนี้ตัวอักษร Z ถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงความสนับสนุนรัสเซียในการทำสงคราม เพื่อบุกยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ

ชาตรี สุวรรณวลัยกร ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง