เปิดลำดับพิธีไว้อาลัย "แตงโม นิดา" เริ่มวันแรก 11 มี.ค.นี้

สังคม
10 มี.ค. 65
17:20
18,386
Logo Thai PBS
เปิดลำดับพิธีไว้อาลัย "แตงโม นิดา" เริ่มวันแรก 11 มี.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศจ.ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ เปิดลำดับพิธีไว้อาลัย "แตงโม นิดา" ขณะที่ที่นั่งภายในงานมียอดลงทะเบียนเต็ม 1,000 คน ทั้ง 3 วัน 11-13 มี.ค.นี้ โดยผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนร่วมงาน สามารถติดตามผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊ก และยูทูบ

ศจ.ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ ประธานมูลนิธิคริสตจักรคณะแบ๊บติสต์ เปิดเผยถึงการจัดพิธีไว้อาลัย น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 11-13 มี.ค.2565 ณ ห้องประชุมชั้น 3 คริสตจักรเสรีภาพกรุงเทพ ถนนกาญจนาภิเษก โดยระบุว่า การจัดพิธีไว้อาลัยของชาวคริสเตียน มีเจตนาเพื่อให้เกียรติคนที่จากไป และให้กำลังใจจากคนที่ยังอยู่ 

ในการจัดพิธีไว้อาลัยจะห่อหุ้มด้วยการให้เกียรติคนที่จากไป และคนที่ยังอยู่ ทั้งครอบครัว เพื่อน คนที่มาร่วมงาน และคนที่เป็นแฟนคลับของแตงโมด้วย

ในแต่ละคืนจะมีขั้นตอนที่คล้ายคลึงกันกัน เริ่มต้นด้วยการให้เกียรติพระเจ้า อธิษฐาน ยกย่องพระเจ้า และให้พระเจ้าให้พรทุกคนที่มา จากนั้นจะฟังคำของพระเจ้า และนมัสการพระเจ้า ซึ่งจะมีการเปิดเพลงที่มีความหมายเกี่ยวกับความหวัง การตายในคริสเตียนเป็นการมีความหวัง ไม่ใช่สิ้นหวัง


นอกจากนี้ จะมีการกล่าวถึงประวัติผู้ที่จากไป ซึ่งปัจจุบันมักจะทำในรูปแบบคลิปวิดีโอ จากนั้นจะมีคนที่มีความสำคัญยิ่งมากล่าวไว้อาลัยถึงผู้ที่จากไป โดยวันแรกจะมีอย่างน้อย 2 คน จากนั้นจะมีนักร้องหลายคนที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รักของแตงโม และคนเหล่านั้นก็รักแตงโมมาร้องเพลง

ก่อนจะมีการฟังคติธรรม คำเตือนสติ ให้คนมีชีวิตอยู่ใส่ไว้ในใจ และนำไปสู่หลังแขกมาให้เกียรติเจ้าภาพ เจ้าภาพก็จะมีการขอบคุณแขก แล้วมีการอธิษฐานให้ครอบครัวผู้วายชนม์ และอธิษฐานขอพรให้ผู้มาร่วมงาน ทุกคนจะออกจากห้องด้วยจิตใจที่มีสติ และใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังมากขึ้น


ทั้งนี้ ภายในงานจะมีสูจิบัตรซึ่งประกอบด้วยกำหนดการต่าง ๆ รวมถึงเนื้อเพลงที่ต้องร้องในพิธี ซึ่งแม้จะไม่ใช่ชาวคริสเตียนก็สามารถเข้าร่วมได้เช่นเดียวกัน

 
ขณะที่นายจรัล พจนามธุรส หัวหน้ากลุ่มงานอาชีวอนามัย สำนักงานสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัย พร้อมด้วย นางนิตยา แพร่หลวง ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตสะพานสูง เดินทางมาตรวจเยี่ยมสถานที่จัดงาน โดยกำชับให้รักษาระยะห่าง และตรวจสอบจุดสัมผัสร่วมต่าง ๆ พร้อมเน้นย้ำว่า ไม่อนุญาตให้มีการรับประทานอาหาร เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการติดเชื้อ COVID-19


สำหรับงานนี้ ผู้จัดงานได้จัดจุดคัดกรองบริเวณทางเข้าโถงชั้น 1 และจะมีการตั้งโต๊ะตรวจรายชื่อผู้ลงทะเบียนร่วมงาน พร้อมจัดเก้าอี้สำหรับตรวจ ATK และนั่งรอผลก่อนเข้างาน


ส่วนในห้องประชุมมีการจัดเก้าอี้เว้นระยะห่างไว้ตามจำนวนที่มีผู้ลงทะเบียน จำกัดจำนวน 1,000 คนต่อวัน ซึ่งขณะนี้คริสตจักรแห่งความสุข แจ้งว่า การลงทะเบียนเต็มแล้วทั้ง 3 วัน โดยผู้ที่ไม่ได้มาร่วมงาน สามารถรับชมพิธีผ่านทางยูทูบไลฟ์ช่อง CJ Special และเฟซบุ๊กไลฟ์เพจ Church of Joy คริสตจักรแห่งความสุข

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง