เร่งคุมไฟไหม้บ่อขยะแพรกษา-คพ.ส่ง UCER วัดมลพิษทางอากาศ

สิ่งแวดล้อม
10 มี.ค. 65
18:52
1,072
Logo Thai PBS
เร่งคุมไฟไหม้บ่อขยะแพรกษา-คพ.ส่ง UCER วัดมลพิษทางอากาศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไฟไหม้บ่อขยะแพรกษา ต.แพรกษาใหม่ จ.สมุทรปราการ เบื้องต้นยังเร่งควบคุมเพลิงพบกลุ่มควันขยะสีดำพวยพุ่งขึ้นท้องฟ้า โดยกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ส่งทีม UCER ติดตามตรวจคุณภาพอากาศในพื้นที่และชุมชนทันที ห่วงซ้ำรอยปี 57 ต้องอพยพคนออกจากพื้นที่

วันนี้ (10 มี.ค.2565) เพจข่าวสารเมืองปราการ v2 รายงานว่า เวลา 16.20 น. เกิดเหตุไฟไหม้บ่อขยะภายในซอยขจรวิทย์ ถ.แพรกษา จ.สมุทรปราการ พบกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งขึ้นท้องฟ้า มองเห็นได้ในระยะไกล เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เร่งฉีดน้ำสกัด 

นายอรรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า  คพ.ได้รับการประสานจากสำนัก งานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรปราการ (ทสจ.) แล้ว จึงได้ส่งหน่วย UCER  เจ้าลงพื้นที่เพื่อติดตามตรวจคุณภาพอากาศพื้นที่เกิดเหตุเพลิงไหม้และบริเวณพื้นที่ชุมชน

สำหรับบ่อขยะแพรกษา เกิดเหตุเพลิงไหม้สถานที่กำจัดขยะมูลฝอย 168/1 บ้านคลองหม้อแตก ม.5 ต.แพรกษาใหม่ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ มีขนาดพื้นที่ประมาณ 320 ไร่

ภาพ: เพจข่าวสารเมืองปราการ v2

ภาพ: เพจข่าวสารเมืองปราการ v2

ภาพ: เพจข่าวสารเมืองปราการ v2

 

ต่อมาเวลา 17.10 น.หลังจากมีการระดมรถดับเพลิงอย่างน้อย 10 คันพื้นที่ใกล้เคียงในเขตแพรกษาใหม่ และปากปากน้ำ เทพารักษ์ และกู้ภัยเพื่อระดมฉีดน้ำควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลามเป็นวงกว้างจนสามารถดับไฟได้แล้ว แต่เจ้าหน้าที่พร้อมรถดับเพลิง ยังติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้เพลิงปะทุขึ้นอีก โดยพื้นที่เกิดเพลิงไหม้ สาเหตุเนื่องอากาศร้อนทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้  

ภาพ: กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ: กรมควบคุมมลพิษ

ภาพ: กรมควบคุมมลพิษ

ย้อนไทม์ไลน์บ่อขยะไฟไหม้ปี 57 กระทบวงกว้าง

ทั้งนี้บ่อขยะแพรกษา เคยเกิดปัญหาไฟไหม้บ่อขยะที่รุนแรงและส่งผลกระทบทางมลพิษทางอากาศเป็นในช่วงวันที่ 16-22 มี.ค.2557  ซึ่งถือเป็นเป็นเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะที่รุนแรง และส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลากว่า 1 สัปดาห์ จึงจะจะดับได้ ขณะที่รอบพื้นที่มีทั้งชุมชน หมู่บ้านจัดสรร มีชาวบ้านจำนวนมาก ต้องอพยพออกจากพื้นที่ 

เนื่องจากผลตรวจสอบคุณภาพอากาศ คพ.ในช่วงที่เกิดเหตุเพลิงไหม้พบว่า ในชุมชนรัศมี 1 กิโลเมตรรอบบ่อขยะ มีสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์เกินค่ามาตรฐาน 20-30 เท่า และพบฝุ่นขนาดเล็กมากปริมาณถึง 350 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงกว่ามาตรฐาน 30 เท่า จนต้องอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ในรัศมี 1.5 กิโลเมตรรอบบ่อขยะออกจากพื้นที่ทันที

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง