คนแห่นำรถบ้านติดตั้งก๊าซ LPG และ NGV รับมือน้ำมันแพง

เศรษฐกิจ
10 มี.ค. 65
18:50
718
Logo Thai PBS
คนแห่นำรถบ้านติดตั้งก๊าซ LPG และ NGV รับมือน้ำมันแพง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ใช้รถบางคนอาจต้องจ่ายค่าน้ำมันในราคา "2 ลิตร 100 บาท" หลังราคาน้ำมันในตลาดโลกผันผวน กระทบราคาขายปลีกในประเทศ ทำให้ประชาชนบางส่วน เร่งนำรถเข้าติดตั้งก๊าซ LPG และ NGV เพราะแบกรับภาระค่าน้ำมันไม่ไหว และไม่ต้องการใช้รถสาธารณะตามที่รัฐบาลรณรงค์

วันนี้ (10 มี.ค.2565) บรรยากาศภายในศูนย์ติดตั้งก๊าซสำหรับรถยนต์มาตรฐาน กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แม้รัฐบาล จะตรึงราคาน้ำมันดีเซล ไม่เกินลิตรละ 30 บาท แต่ผู้ใช้รถกระบะจำนวนมาก ก็นำรถเข้าติดตั้งถังก๊าซ NGV ใช้เป็นเชื้อเพลิงร่วมกับน้ำมันดีเซล ซึ่งช่วยลดต้นทุนลงร้อยละ 30 ประกอบกับ ราคาค่าอุปกรณ์ และค่าติดตั้งขณะนี้ ถูกลง และใช้เวลาติดตั้งเพียง 1 วัน


ขณะที่ผู้ใช้รถบางส่วนที่ติดตั้งก๊าซ LPG อยู่แล้ว ทยอยเข้ารับการตรวจสภาพก่อนนำออกใช้อีกครั้ง หลังจอดทิ้งไว้นานกว่า 5 ปี เพราะไม่สามารถแบกภาระค่าน้ำมันเพิ่มขึ้น จากถังละ 1,000 บาท เป็น 2,500 บาท และแม้รัฐอาจทยอยลดการอุดหนุนราคาก๊าซ LPG แต่ไม่ขอใช้รถสาธารณะตามที่รัฐบาลรณรงค์


ผู้ให้บริการศูนย์ติดตั้งก๊าซสำหรับรถยนต์ ย่านบางกะปิ บอกว่า มีผู้สนใจโทรศัพท์เข้ามาสอบถาม จองคิวนำรถเข้าตรวจเช็กสภาพรถ เพื่อกลับมาเปิดระบบจ่ายก๊าซ หลังปิดระบบไปช่วงราคาน้ำมันถูก รวมทั้ง มีรถที่นำมาติดตั้งใหม่จำนวนมาก จากเดิมเดือนละ 200-300 คัน เป็น 400-500 คัน


ทั้งนี้ ผู้ให้บริการคนหนึ่ง บอกว่า แม้ความนิยมการใช้รถติดก๊าซ NGV และ LPG จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง แต่อุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง ทั้งปั๊มเติมก๊าซ และอู่มาตรฐานติดตั้งถังก๊าซ กลับลดลง ตามปริมาณความต้องการตลาด ที่หายไปในช่วงน้ำมันถูก รวมทั้ง โรงงานผลิตถังบรรจุก๊าซแบบใต้ท้องรถ หรือ ถังโดนัท ก็ปิดตัวไปในช่วงวิกฤตโควิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง