ธุรกิจทหารรับจ้างเฟื่องฟูในสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ต่างประเทศ
10 มี.ค. 65
19:32
2,755
Logo Thai PBS
ธุรกิจทหารรับจ้างเฟื่องฟูในสงครามรัสเซีย-ยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สงครามรัสเซีย-ยูเครน ถือเป็นสงครามที่รุนแรงที่สุดในยุโรป นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงในเร็ววันนี้ มีข่าวที่อ้างถึงข้อมูลข่าวกรองของรัฐบาลบางชาติว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีการส่งทหารรับจ้างเข้าร่วมในสงครามด้วย

ทั้งสหรัฐอเมริกา และรัสเซียต่างออกมากล่าวหาอีกฝ่ายว่า ใช้ทหารรับจ้างและจัดหานักรบต่างชาติเข้าไปทำสงครามในยูเครน แต่สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ คือ ธุรกิจสีเทานี้กำลังเฟื่องฟูท่ามกลางวิกฤตขัดแย้งครั้งนี้

หลังจากโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เชิญชวนชาวต่างชาติให้มาเป็นอาสาสมัครปกป้องยูเครน ข้อเรียกร้องนี้ได้รับเสียงตอบรับจากหลายประเทศทั่วโลก และตอนนี้ยูเครน ระบุว่า มีอาสาสมัครต่างชาติมาร่วมรบในประเทศแล้วกว่า 20,000 คน


ในจำนวนนี้ มีรายงานว่า ชาวต่างชาติที่เข้าไปในยูเครนตลอดช่วงหลายวันที่ผ่านมา ไม่ได้มีเพียงแค่อาสาสมัครเท่านั้น แต่ยังมีทหารรับจ้างที่สังกัดบริษัทรักษาความปลอดภัย และบางส่วนเป็นทหารรับจ้างอิสระที่รับงานเองเข้าร่วมวงด้วย

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Silent Professionals ซึ่งเป็นเว็บไซต์จัดหางานให้กับทหารรับจ้างทั่วโลก แสดงข้อความประกาศโฆษณารับสมัครเจ้าหน้าที่เข้าไปทำงานเกี่ยวข้องกับการคุ้มกันภัย และช่วยอพยพคนในยูเครน โดยกำหนดให้ผู้สมัครต้องสามารถเดินทางในยุโรปได้ และถ้าจะให้ดี ควรอยู่ไม่ไกลจากพรมแดนยูเครน รวมทั้งพูดภาษาในประเทศแถบนั้นได้

เงื่อนไขการสมัครงาน กำหนดว่า จะต้องเป็นผู้ที่มีประสบการณ์การสู้รบ 5 ปีขึ้นไป และต้องเคยรบในต่างแดนอย่างน้อย 1 ปี รวมทั้งต้องมีทักษะในการใช้อาวุธของอดีตสหภาพโซเวียตและ NATO ด้วย

ค่าตอบแทนอยู่ระหว่าง 1,000-2,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อวัน หรือตกวันละประมาณ 33,000-66,000 บาท ขึ้นอยู่กับความยากง่ายและซับซ้อนของภารกิจที่ได้รับ ซึ่งมีทั้งการช่วยเป้าหมายให้ออกจากพื้นที่เสี่ยง อพยพคน และคุ้มครองความปลอดภัยให้กับบุคคล กลุ่มบุคคล หรือทั้งครอบครัว และงานนี้อาจมีเงินโบนัสพิเศษ เมื่อทำภารกิจสำเร็จให้อีกด้วย


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ปูตินกำลังจัดหานักรบซีเรียและชาติอื่น ๆ เพื่อส่งเข้าไปรบในยูเครน ซึ่งนักรบจำนวนหนึ่งอยู่ในรัสเซียแล้ว และพร้อมถูกส่งลงสนามรบในยูเครนทันที

ขณะที่ช่วงวันแรก ๆ ของสงคราม ผู้นำยูเครนพูดชัดว่า รัสเซียส่งทีมสังหารหวังกำจัดเขาและครอบครัว โดยสื่อบางสำนักอ้างตัวเลขทหารรับจ้างจากรัสเซียมีมากกว่า 400 คน อยู่ในกรุงเคียฟ ณ เวลานั้น

หลังจากนั้นไม่กี่วันก็มีข่าวจากสหรัฐฯ ว่า รัสเซียเตรียมส่งทหารรับจ้างเข้าไปในยูเครนอีกกว่า 1,000 คน ขณะที่เชื่อว่า รัสเซียสูญเสียทหารรับจ้างไปมากถึง 200 คน จากข้อมูลเมื่อปลายเดือนที่แล้ว

การใช้งานทหารรับจ้างไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นที่ยูเครนเป็นที่แรก แต่ธุรกิจนี้เติบโตขึ้นพร้อม ๆ กับความขัดแย้งและสงครามที่ปะทุขึ้นทั่วโลก และมีการประเมินว่าธุรกิจนี้จะขยายตัวมีมูลค่าทะลุ 450,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในไม่ถึง 10 ปีนับจากนี้

บริษัทที่มีบริการทหารรับจ้างเจ้าใหญ่ ๆ ของโลก ส่วนใหญ่เป็นบริษัทสัญชาติอเมริกันและอังกฤษ ที่เคยส่งพนักงานเข้าไปดูแลผลประโยชน์ของรัฐบาลและบริษัทเอกชนทั่วโลก ทั้งในอัฟกานิสถาน ซีเรียและหลายประเทศในแอฟริกา

อย่างบริษัทอคาเดมิ หรือชื่อเดิมของบริษัทนี้ คือ Blackwater บริษัทนี้กลายเป็นข่าวหน้าหนึ่งไปทั่วโลก จากเหตุการณ์ที่พนักงาน 4 คน ยิงชาวอิรักในกรุงแบกแดดเสียชีวิต 17 คน เมื่อปี 2007 ระหว่างอารักขาขบวนรถของสถานทูตสหรัฐฯ หรืออีก 1 บริษัทที่น่าจับตามอง คือ แวกเนอร์ กรุ๊ป ของรัสเซีย

บริษัทนี้รับงานในมากกว่า 10 ประเทศทั่วโลก ส่วนใหญ่อยู่ในแอฟริกา รวมทั้งการสู้รบในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน เมื่อปี 2014 ขณะที่ล่าสุด รัฐบาลยูเครน ระบุว่า แวกเนอร์โยกทหารรับจ้างจากแอฟริกาเข้ามาปฏิบัติภารกิจในยูเครน 1 เดือนก่อนที่รัสเซียจะยกทัพบุกยูเครนเสียอีก

แวกเนอร์ กรุ๊ป มีความเชื่อมโยงใกล้ชิดกับรัสเซีย โดยผู้ก่อตั้งบริษัทนี้เป็นนักธุรกิจคนสนิทของวลาดิเมียร์ ปูติน และได้ชื่อว่าเป็นเชฟของปูติน เพราะบริษัทของเขาเคยรับผิดชอบงานจัดเลี้ยงให้ผู้นำรัสเซียด้วย

นอกจากนี้ ผู้ก่อตั้งบริษัทยังถูกสหภาพยุโรปขึ้นบัญชีดำจากกรณีเผยแพร่ข่าวปลอมเกี่ยวกับสงครามในยูเครน และถูกคว่ำบาตรจากกรณีที่ไปเกี่ยวข้องกับการสู้รบในลิเบีย หลังจากพบหลักฐานว่า บริษัทดังกล่าวอาจก่ออาชญากรรมสงครามและสังหารพลเรือนด้วย

แม้ว่าปัจจุบัน จะเห็นชื่อบริษัทให้บริการทหารรับจ้างจากฝั่งสหรัฐฯ และรัสเซียเป็นหลัก แต่ชาติมหาอำนาจใหม่อย่างจีน ก็มีรายงานว่าใช้ทหารรับจ้าง เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในต่างแดนเหมือนกัน เพราะการส่งทหารที่ประจำการในกองทัพไปต่างประเทศก็จะประเจิดประเจ้อไปขณะเดียวกันโครงการ BRI นอกประเทศจีน ก็มีผลประโยชน์มหาศาลไม่แพ้ชาติใดในโลก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง