เปิดเส้นทางค้ามนุษย์ระลอกใหม่ ผ่านไทยสู่ "มาเลเซีย"

สังคม
10 มี.ค. 65
20:11
2,430
Logo Thai PBS
เปิดเส้นทางค้ามนุษย์ระลอกใหม่ ผ่านไทยสู่ "มาเลเซีย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดเส้นทางค้ามนุษย์ระลอกใหม่ พบใช้เส้นทางจากรัฐยะไข่ เมียนมา แอบลอบในป่าโกงกางใน จ.ระนอง พบช่วง ม.ค.-10 มี.ค.นี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวคดีหลบหนีเข้าเมืองได้ 251 คน พบต้องจ่ายค่านายหน้า 2 ทอดกว่า 50,000 บาท ใช้ไทยเป็นทางผ่านปลายทางมาเลเซีย

ชาวโรฮิงญาที่อยู่ในสภาพอิดโรย 14 คน เป็นชาวโรฮิงญากลุ่มล่าสุด ที่เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวในป่าโกงกางหมู่ 4 บ้านล่าง ต.หงาว อ.เมืองระนอง หลังจากทั้งหมดยอมจ่ายเงินให้นายหน้าชาวเมียนมา ก่อนเดินทางมาจากรัฐยะไข่ ผ่านทางเรือ แต่มาถูกจับกุมได้ก่อน

หนึ่งในชาวโรฮิงญา ให้การผ่านล่ามชาวเมียนมา ระบุว่าได้รับการติดต่อจากนายหน้าเมียนมาเดินทางออกมาจากรัฐยะไข่ และจ่ายเงินมัดจำค่าเดินทางก่อนคนละ 4,000 บาท

หลังจากนั้นนายหน้าจะนำเรือหางมารับ โดยเดินทางมาหลายวัน ก่อนมาแวะพักที่เกาะสอง ประเทศเมียนมา จากนั้นจะมีนายหน้าชาวเมียนมาอีกคนหนึ่งมารับ เพื่อส่งต่อมายัง จ.ระนอง โดยถูกนำมาพักไว้ที่ป่าโกงกางแห่งนี้มานาน 2 วัน เพื่อรอนายหน้า

 

ชาวเมียนมาอีกคนหนึ่งนำรถมารับไปส่งต่อที่ด่านชายแดน จ.สงขลา โดยมีจุดหมายปลายทางที่รัฐปินัง ประเทศมาเลเซีย โดยเมื่อไปถึงทุกคนจะต้อง จ่ายค่าเดินทางให้นายหน้าเพิ่มคนละ 48,000 บาท

ทั้งนี้จากข้อมูลของด่านตรวจคนเข้าเมือง จ.ระนอง พบว่าตั้งแต่เดือน ม.ค.-ธ.ค.2564 เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวกลุ่มคนในคดีหลบหนี เข้าเมืองจำนวน 695 คน และตั้งแต่เดือน ม.ค.-10 มี.ค.นี้

สามารถควบคุมตัวคดีหลบหนีเข้าเมืองได้ 251 คน คดีนำพา 4 คน และคดีผู้ให้ความช่วยเหลือ 36 คน โดยกลุ่มคนนำพาและกลุ่มให้ความช่วยเหลือพบว่า เริ่มเป็นชาวเมียนมากันเองมากขึ้น โดยมีคนไทยซึ่งเป็นคนในพื้นที่บางส่วน ให้การช่วยเหลือ

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง