ส่ง "ฟาวิพิราเวียร์" ให้คนป่วยโควิดตกค้าง HI 3,500 คน

สังคม
11 มี.ค. 65
07:22
765
Logo Thai PBS
ส่ง "ฟาวิพิราเวียร์" ให้คนป่วยโควิดตกค้าง HI 3,500 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เริ่มวันนี้ (11 ม.ค.) สปสช.-รพ.ราชวิถี เร่งส่งยาทางไปรษณีย์ให้ผู้ป่วย COVID-19 ในพื้นที่ กทม.-ปริมณฑล ที่ตกค้างไม่ได้เข้าระบบ Home Isolation กว่า 3,500 คน คาดใช้เวลา 5 วันเคลียร์ผู้ป่วยตกค้างได้หมด

วันที่ 10 มี.ค.2565 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้นสูง และมีผู้โทรเข้ามายังสายด่วน 1330 รวมถึงลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ สปสช. และไลน์ สปสช. @nhso เพื่อเข้าสู่ระบบการดูแลที่บ้าน หรือ Home Isolation จำนวนมาก ทำให้มีผู้ติดเชื้อจำนวนหนึ่งที่ยังตกค้างในระบบ ไม่ได้รับการติดต่อกลับจากหน่วยบริการประมาณ 3,500 คน สาเหตุหลักคือหน่วยบริการในพื้นที่รับดูแลผู้ติดเชื้อจนเต็มศักยภาพ และไม่สามารถรับดูแลเพิ่มได้

ปัญหาดังกล่าวทำให้เกิดปัญหาต่อเนื่อง ผู้ที่แจ้งลงทะเบียนแล้วต้องรอนานหลายวัน หรือยังไม่ได้รับการตอบรับจากหน่วยบริการเกิดความกังวลใจว่าจะไม่ได้รับการดูแล เกิดการโทรวนและติดต่อกลับเข้ามาที่สายด่วน 1330 และช่องทาง Non Voice ทั้งเฟซบุ๊กและไลน์ สปสช.อีก เพื่อสอบถามความคืบหน้าการตอบรับเข้าระบบ Home Isolation ทำให้สายโทรเข้าแน่นมากจนเกิดปัญหาโทรหาสายด่วน 1330 ไม่ติด

นพ.จเด็จ กล่าวว่า สปสช.พยายามแก้ปัญหาดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการขยายคู่สาย เพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ รับสมัครจิตอาสามาช่วยรับโทรศัพท์ รวมทั้งการขอรับการสนับสนุนจากองค์กรรัฐและภาคเอกชนที่มีคอลเซ็นเตอร์เป็นของตัวเองให้เข้ามาช่วยสนับสนุนสายด่วน 1330 รวมถึงรับสมัครจิตอาสาเพื่อเข้ามาช่วยตอบไลน์ ขณะเดียวกันจากการที่กระทรวงสาธารณสุขได้จัดระบบบริการแบบผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้านหรือแนวทาง เจอ แจก จบ ให้ผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการหรืออาการไม่รุนแรง สามารถเข้ารับบริการแบบผู้ป่วยนอกได้

แจกฟ้าทะลายโจร 4 หมื่นชุด กระจายยังชุมชน

นอกจากนี้ สปสช.ร่วมกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกและกองทัพภาคที่ 1 ยังได้ทำการจัดส่งยาฟ้าทะลายโจรกว่า 40,000 ชุด กระจายไปยังชุมชนต่าง ๆ ใน กทม.กว่า 900 ชุมชน เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้ติดเชื้อที่ลงทะเบียนแล้วหน่วยบริการไม่ติดต่อกลับ ให้ไปรับยากับผู้นำชุมชนได้ ซึ่งสามารถเช็ครายชื่อ อสส.หรือผู้นำชุมชนที่ได้รับยาฟ้าทะลายโจร ได้ที่เว็บไซต์ สปสช. https://www.nhso.go.th/downloads/195

นพ.จเด็จ กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวช่วยเพิ่มทางเลือกให้ผู้ติดเชื้อได้รับบริการ และลดจำนวนผู้ติดเชื้อที่ตกค้างรอเข้าระบบ Home Isolation ลงได้ส่วนหนึ่ง อย่างไรก็ดี ก็ยังคงมีผู้ที่ตกค้างอยู่ในระบบ 1330 รอการจับคู่กับหน่วยบริการอีกประมาณ 3,500 คน

ส่งฟาวิพิราเวียร์ให้คนป่วยตกค้าง 3.5 พันคน

สปสช. จึงได้จัดมาตรการเพิ่มเติมเพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อตกค้างที่ยังไม่ได้การติดต่อจากหน่วยบริการให้หมด โดยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จะให้เจ้าหน้าที่สายด่วน 1330 โทรติดต่อหาผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่อยู่ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล 5 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ และสมุทรสาคร ที่ยังตกค้างไม่ได้รับการติดต่อจากหน่วยบริการ เพื่อสอบถามว่าอาการว่าเป็นอย่างไร หากมีอาการไม่รุนแรง สปสช. ภายใต้การสนับสนุนจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธ.ก.ส.) จะจัดส่งยาฟาวิพิราเวียร์ทางไปรษณีย์ถึงมือผู้ป่วยทุกคน โดยการจัดส่งยาให้ผู้ติดเชื้อที่ยังตกค้างนี้อยู่ภายใต้ความร่วมมือกับโรงพยาบาลราชวิถี กรมแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ล็อตแรกได้รับ 50,000 เม็ด

ทั้งนี้ ผู้ป่วยอยู่ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล 5 จังหวัด คนใดที่ยังไม่ได้รับการติดต่อจากหน่วยบริการเพื่อรับดูแลเข้าระบบ Home Isolation ขออย่ากังวลใจว่าจะถูกทอดทิ้งไม่ได้รับการดูแล สปสช.และ รพ.ราชวิถี จะจัดส่งยาตรงให้ถึงมือเพื่อช่วยบรรเทาอาการ หลังจากได้รับยาแล้วขอให้พักรักษาตัวอยู่ในบ้านประมาณ 10 วัน ก็ถือว่าหายจากโรค COVID-19

สปสช. คาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 5 วัน เคลียร์ผู้ติดเชื้อกว่า 3,500 คนที่อยู่ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล 5 จังหวัด ที่ตกค้างไม่ได้รับการตอบรับจากหน่วยบริการได้ทั้งหมด โดยในวันนี้ (10 มี.ค.65) เจ้าหน้าที่ สปสช.จะโทร.สอบถามผู้ป่วยที่ตกค้างอยู่ และในวันพรุ่งนี้ (11 มี.ค.65) จะเริ่มจัดส่งยาฟาวิพิราเวียร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง