รมต.ตปท. "รัสเซีย-ยูเครน" หารือหยุดยิงยังไม่คืบหน้า

ต่างประเทศ
11 มี.ค. 65
07:24
290
Logo Thai PBS
รมต.ตปท. "รัสเซีย-ยูเครน" หารือหยุดยิงยังไม่คืบหน้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การหารือในประเด็นต่าง ๆ รวมถึงการหยุดยิงระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียและยูเครน โดยมีตุรกีเป็นตัวกลาง จัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่เมืองอันตาเลียของตุรกี โดยผลการหารือยังไม่มีความคืบหน้า

การพบกันของเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดของ 2 ประเทศ ไม่สร้างความเปลี่ยนแปลงใด ๆ ให้เกิดขึ้นเลย โดยข้อตกลงหยุดยิงก็ไม่เกิด แต่ยังอาจมีการเจรจากันต่อไป แถมยังเกิดการงัดข้อกันของ 2 ฝ่าย โดยฝั่งรัสเซียยืนยันจะเปิดเส้นทางอพยพไปรัสเซียให้ ทั้งที่ยูเครนย้ำว่า ไม่ต้องการอพยพไปรัสเซีย

นายดมีโตร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ระบุว่า การหารือกันครั้งนี้มีทั้งความง่ายและยากง่าย เนื่องจาก นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียดำเนินการไปตามปกติ ตามเรื่องราวในแนวทางปกติที่รัสเซียใช้กล่าวถึงยูเครน และยากเพราะตัวเขาเองพยายามจะหาทางออกทางการทูตให้ได้อย่างดีที่สุดเพื่อหยุดยั้งโศกนาฏกรรมจากการปิดล้อมเมืองต่าง ๆ ในยูเครนของรัสเซียโดยมีการหารือกันเกี่ยวกับการหยุดยิงนาน 24 ชม.แต่ไม่มีความคืบหน้าใด ๆ

ในขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า ยังต้องการเจรจากับยูเครนต่อไปพร้อมทั้งกล่าวโทษชาติตะวันตก รวมถึงสหภาพยุโรปที่ส่งอาวุธให้กับยูเครนว่าเป็นเรื่องที่อันตราย

ด้านวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียจะเอาชนะการคว่ำบาตรของชาติตะวันตกได้ โดยพูดผ่านแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ เกี่ยวกับการปรับตัวของทางรัฐบาลรัสเซียเพื่อรับมือมาตรการคว่ำบาตร

ในขณะที่ห้างสรรพสินค้าในรัสเซีย หลาย ๆ ร้าน พากันปิดประตู ปิดร้าน ปิดไฟมืด แปะป้ายขออภัยในความไม่สะดวก โดยชาวรัสเซียบางส่วนบอกว่า สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เหนือความคาดหมาย เช่น บางร้านประกาศจะปิดทำการ ประชาชนก็จะไปซื้อกันเป็นจำนวนมาก และตนเองเมื่อไปซื้อและต้องรอคิวจำนวนมากจึงล้มเลิกไป

ขณะที่บางคนบอกว่า ทำอะไรไม่ได้ นอกจากปรับตัวไป เมื่อสินค้าราคาแพงขึ้นก็พยายามหาเงินให้ได้มากขึ้น โดยทำได้เพียงเท่านี้

สถานการณ์นี้ส่งผลต่อเศรษฐกิจโลก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะปรับลดการคาดการณ์ตัวเลขการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในเดือนหน้า จากผลกระทบของสงครามที่เกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง