ผบช.ภ.1 ยืนยันยังไม่สรุปคดีแตงโมตกเรือ

อาชญากรรม
11 มี.ค. 65
09:03
1,030
Logo Thai PBS
ผบช.ภ.1 ยืนยันยังไม่สรุปคดีแตงโมตกเรือ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบช.ภ.1 ยืนยันยังไม่ปิดคดีแตงโมวันนี้ เตรียมดำเนินคดีให้การเท็จกับคนบนเรือหากพบพยานหลักฐานชัดเจน พร้อมรอผลนิติวิทยาศาสตร์จากสถาบันฯ ที่ตรวจคู่ขนาน รพ.ตำรวจ ก่อนส่งรายงานให้พนักงานสอบสวน

วันนี้ (11 มี.ค.2565) พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 ยืนยันว่าในวันนี้ ตำรวจยังไม่สรุปสำนวนคดี หรือปิดคดีการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ที่ตกเรือเสียชีวิต ตามที่มีกระแสข่าวแต่อย่างใด เนื่องจากอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน โดยเฉพาะผลนิติวิทยาศาสตร์ที่ได้ส่งไปภาควิชานิติเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อร่วมตรวจสอบคลี่คลายข้อสงสัยคู่ขนานกับสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ

ทั้งนี้ หากได้ผลตรวจทั้งหมดแล้ว สถาบันนิติเวชวิทยาจะรวบรวมรายงานส่งพนักงานสอบสวน เช่นเดียวกับผลจากพิสูจน์หลักฐานที่จะส่งมาให้พนักงานสอบสวนวิเคราะห์ข้อมูล

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับศพของแตงโม ที่มีบาดแผลบริเวณศีรษะ ตามร่างกาย และฟันหัก ซึ่งผิดปกติจากการจมน้ำเสียชีวิตนั้น ผบช.ภ.1 ระบุว่า หากบุคคลใดมีข้อมูล หรือมีหลักฐาน ก็ให้เข้ามาข้อมูลกับพนักงานสอบสวนเพื่อตรวจสอบ ส่วนจะมีการเชิญตัวผู้ที่ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับดุจลพินิจของพนักงานสอบสวน เพราะขณะนี้สอบปากคำไปพยานไปแล้วกว่า 80 คน โดยจะนำคำให้การทั้งหมด พยานหลักฐาน นิติวิทยาศาสตร์ ทุกอย่างที่รวบรวมได้ มาวิเคราะห์เพื่อที่จะสรุปเหตุการณ์เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง เช่นเดียวที่พยานบนเรือให้การไม่ตรงกันนั้นจะเข้าข่ายให้การเท็จหรือไม่นั้น ประเด็นนี้ตำรวจก็จะวิเคราะห์ตามพยานหลักฐานเช่นกัน

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ยังยืนยันว่าหลักฐานทั้งหมดขณะนี้เป็นเพียงคดีอุบัติเหตุ ยังไม่พบพยานหลักฐานว่าเป็นคดีฆาตรกรรมตามที่สังคมมุ่งประเด็นนี้แต่อย่างใด โดยยังมีผู้ต้องหาคดี 2 คน คือ นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต และนายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ (ปอ) ในข้อหากระทำการประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง