พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ-สวดพระอภิธรรม "สรพงศ์ ชาตรี"

ศิลปะ-บันเทิง
11 มี.ค. 65
10:21
1,910
Logo Thai PBS
พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ-สวดพระอภิธรรม "สรพงศ์ ชาตรี"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้ (11 มี.ค.) เผยกำหนดการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ "สรพงศ์ ชาตรี" ศิลปินแห่งชาติ เวลา 15.30 น.ที่ศาลากลางน้ำ วัดเทพศิรินทราวาส จากนั้นสวดพระอภิธรรม 11-17 มี.ค.นี้ ก่อนจะเก็บศพบำเพ็ญกุศล 100 วัน ด้าน อบต.บ้านใหม่ เตรียมเปิดพิพิธภัณฑ์ แสดงผลงานที่บ้านเกิด

วันนี้ (11 มี.ค.2565) นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า กรณี สรพงศ์ ชาตรี ศิลปินแห่งชาติ เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอด ทายาทของสรพงศ์ ได้ขอพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ซึ่งจะมีพิธีรดน้ำศพในเวลา 15.30 น. และกำหนดสวดพระอภิธรรม ระหว่างวันที่ 11-17 มี.ค.นี้ เวลา 19.00 น.ณ ศาลากลางน้ำ วัดเทพศิรินทราวาส ทายาทจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศล 100 วัน และกรมส่งเสริมวัฒนธรรมจะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพต่อไป

ทั้งนี้นอกจากดำเนินการขอพระราชทานเพลิงแล้ว ยังมอบเงินช่วยเหลือศิลปินแห่งชาติเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศล จำนวน 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท ตามระเบียบสวัสดิการของศิลปินแห่งชาติ

ทั้งนี้ การจัดงานพิธีศพของสรพงศ์ ชาตรี เจ้าภาพขอความกรุณางดพวงหรีด และขอเชิญร่วมบริจาคทำบุญสมทบทุนมูลนิธิภัทรมหาราชานุสรณ์ในพระอุปถัมภ์ฯ และ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และขอความกรุณาปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19

อดีตภรรยา-รับพี่สาว-เพื่อนรุ่นน้องร่ำไห้เสียดาย

ส่วนที่บรรยากาศบริเวณบ้านพี่สาวสรพงศ์ ชาตรี ต.บ้านใหม่ อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของสรพงศ์ เต็มไปด้วยความโศกเศร้า หลังญาติ และบรรดาแฟนภาพยนตร์สรพงศ์ ที่อยู่ใกล้เคียงเดินทางไปให้กำลังใจ น.ส.ชั้น เทียมเศวต อายุ 81 ปี ซึ่งเป็นพี่สาวของสรพงศ์

นายวัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ กล่าวว่า  หลังจากนี้จะเปิดบ้านพี่สาวของสรพงศ์ ชาตรี เป็นพิพิธภัณฑ์ที่สมบูรณ์แสดงผลงาน

เสียดายรู้จัก สรพงศ์มานาน 20 ปี เป็นคนดีมาก คุ้นเคยกันดี สนิทมากส่วนตัว เก็บโปสเตอร์ของสรพงศ์ เป็น 100 แผ่น เราคุยกันเรื่องที่สรพงศ์ สร้างสมเด็จโต ผมสร้างหลวงปู่ทวด เสียดายเพราะยังต้องทำอะไรอีกเยอะ เท่าที่คุยสรพงศ์ ห่วงเรื่องพระนอน ทำองค์ใหญ่มาก 

 

ขณะที่นักแสดงอาวุโส ดวงใจ หทัยกาญจน์ ทัศวรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา อดีตภรรยาของสรพงศฺ์ เดินทางมารับยายชั้น พี่สาวสรพงศ์ พร้อมให้กำลังใจโดยโผกอดคุณยายที่ชั้นไม่ได้เจอกันมานาน

พร้อมยอมรับว่าเสียใจกับการจากไปของสรพงศ์

ทำความดีไว้เยอะ สร้างบุญ สร้างวัดสร้างงานขอให้ไปสู่ภพภูมิที่ดีบนสรวงสวรรค์

 

ด้าน ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล หรือ คุณชายอดัม ระบุข้อมูลถึงเรื่องอายุที่แท้จริงของ "สรพงศ์ ชาตรี" โดยระบุว่า "ลุงเอก 73 นะครับ" ทั้งนี้ก่อนหน้านี้มีการรายงานว่า สรพงศ์ เสียชีวิตตอนอายุ 71 ปี 

นอกจากนี้เพจเฟซบุ๊ก Sorapong Chatree Club- สรพงศ์ ชาตรี  ยังโพสต์ข้อความอาลัย ระบุว่า

ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวอาเอกด้วยนะคะ ใจหายมากๆ ทุกครั้งที่เจอกันอาเอกน่ารักเสมอ ยิ้มแย้มอารมณ์ดีตลอดพูดคุยเป็นกันเองกับแฟนคลับทุกคน ไม่อยากคิดเลยว่าจะเป็นเรื่องจริง ขอให้อาเอกเดินทางไปสู่ภพภูมิที่ดีนะคะ กราบลาอาด้วยความเคารพ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนวงการบันเทิงสูญเสีย "สรพงศ์ ชาตรี" วัย 71 ปี

คนบันเทิงร่วมอาลัยการจากไปของพระเอกตลอดกาล "สรพงศ์ ชาตรี"



 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง