"เซเลนสกี" ปฏิเสธพัฒนาอาวุธชีวภาพ ซัดรัสเซียจ่อใช้โจมตียูเครน

ต่างประเทศ
11 มี.ค. 65
11:47
423
Logo Thai PBS
"เซเลนสกี" ปฏิเสธพัฒนาอาวุธชีวภาพ ซัดรัสเซียจ่อใช้โจมตียูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำยูเครนปฏิเสธข้อกล่าวหาที่รัสเซียอ้างว่าได้ร่วมกับสหรัฐฯ พัฒนาอาวุธชีวภาพ ขณะที่สหรัฐฯ เตือนรัสเซียถึงการใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเรือนว่าเป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม

วันนี้ (11 มี.ค.2565) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน แถลงปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องโครงการอาวุธชีวภาพ หลังจากรัสเซียออกมาเปิดเผยว่า สหรัฐฯ กับยูเครนกำลังร่วมมือกันพัฒนาโครงการดังกล่าว

ผู้นำยูเครน ระบุว่า การที่รัสเซียออกมาตั้งข้อกล่าวหาในลักษณะนี้ เพราะกำลังเตรียมการใช้อาวุธชีวภาพโจมตียูเครน

ขณะที่กระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงกล่าวหาสหรัฐฯ ว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังโครงการอาวุธชีวภาพของยูเครน โดยระบุว่าสหรัฐฯ กับชาติพันธมิตรต้องการพัฒนาสารชีวภาพ เพื่อใช้ในการโจมตีกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ โดยยังไม่ระบุว่าเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ใดบ้าง

นอกจากนี้ รัสเซียยังเรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติจัดการประชุมฉุกเฉิน เพื่อหารือเกี่ยวกับโครงการชีววิทยาทางการทหารของยูเครนที่สหรัฐฯ กำลังให้การช่วยเหลือ แม้ยังไม่มีหลักฐานระบุว่าโครงการดังกล่าวมีอยู่จริงหรือไม่

ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกมาเตือนรัสเซียถึงการใช้อาวุธเคมีโจมตียูเครน ว่า รัฐบาลรัสเซียเคยมีประวัติการใช้อาวุธเคมีประทุษร้ายพลเรือนของตัวเอง และนอกจากนี้การโจมตีพลเรือนโดยเจตนาของรัสเซียในยูเครน ยังถือเป็นการก่ออาชญากรรมสงครามภายใต้อนุสัญญาเจนีวาด้วย

 

อ่านข่าวอื่นๆ

รมต.ตปท. "รัสเซีย-ยูเครน" หารือหยุดยิงยังไม่คืบหน้า

รัสเซียยิงถล่ม รพ.แม่และเด็กในยูเครน เจ็บอย่างน้อย 17 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง