ขีดเส้น แก้สลากแพงภายใน พ.ค.65-เพิ่มโทษทางแพ่ง

เศรษฐกิจ
11 มี.ค. 65
13:48
310
Logo Thai PBS
ขีดเส้น แก้สลากแพงภายใน พ.ค.65-เพิ่มโทษทางแพ่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะอนุแก้ไขสลากเกินราคา ตั้งเป้าแก้ไขปัญหาขายสลากเกินราคาให้ได้ภายในเดือน พ.ค.2565 โดยเสนอแก้ไขสัญญาที่ทำกับตัวแทนขายสลาก ด้วยการเพิ่มโทษทางแพ่ง พร้อมสนับสนุนขายสลากทางออนไลน์ และหาทีมงานมืออาชีพมาช่วยบริหารจัดการ

วันนี้ (11 มี.ค.2565) สืบเนื่องคณะกรรมการแก้ไขปัญหาผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล มีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 3 คณะ ได้แก่ คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด
ในสลากกินแบ่งรัฐบาล

คณะอนุกรรมการศึกษาแนวทางและมาตรการในการแก้ไขปัญหาการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา คณะอนุกรรมการสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์ และชุดเฉพาะกิจตรวจสอบฯ ซึ่งขณะนี้ คณะอนุกรรมการต่างๆ ได้มีการประชุมและปฏิบัติในส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการลงพื้นที่ของชุดเฉพาะกิจ เพื่อตรวจสอบการเบิกสลากที่ไปรษณีย์ทั่วประเทศไปแล้วนั้น

ชงแก้สัญญาตัวแทนขายให้มีผลทางแพ่งเพิ่ม

นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันนี้ ได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นครั้งแรก ซึ่งได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่มีความห่วงใยปัญหาดังกล่าว

และกำชับให้คณะทำงานเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน คณะทำงาน จึงต้องเร่งรัดการทำงานเพื่อให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ 2 เดือน เพื่อจะสามารถสรุปสาเหตุ และแนวทางการแก้ไขปัญหาให้ได้ผลในทางปฏิบัติให้ได้ภายในเดือน พ.ค.2565

ทั้งนี้ ในการประชุมวันนี้ ได้มีการวางกรอบในการทำงานให้เป็นรูปธรรม ในเบื้องต้น ที่ประชุมเสนอว่า ควรมีการปรับปรุงแก้ไขข้อสัญญาที่สำนักงานฯ ทำกับตัวแทนจำหน่ายสลาก โดยให้มีผลทางแพ่งเพิ่มเติม เพื่อให้เกิดความเข้มข้นในทางปฏิบัติยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นด้วยกับแนวทางและมาตรการของสำนักงานสลากฯ ในการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคาระยะสั้น ที่จัดให้มีการจำหน่ายสลากผ่านโครงการสลาก 80 นั้น ที่ประชุมเห็นว่า ควรเพิ่มบทบาทและบูรณาการหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมทำการตรวจสอบการจำหน่าย เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ด้วย

หนุนขายสลากออนไลน์-หามืออาชีพช่วยบริหาร

สำหรับการลงทะเบียนเป็นผู้ซื้อ-จองล่วงหน้า ที่อยู่ระหว่างการเปิดให้ผู้ลงทะเบียนรายเดิม ยืนยันตัวตนและตรวจสอบการขายสลากตามราคา คาดว่าจะสามารถคัดกรองผู้จำหน่ายสลากตามราคาที่กำหนดได้ภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้

ในส่วนของการจำหน่ายสลากผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์นั้น เห็นว่าเป็นแนวทางที่ดีและควรเร่งดำเนินการ เพราะเป็นวิธีการที่สามารถตรวจสอบได้อย่างชัดเจน สามารถบันทึกและจัดเก็บข้อมูลการซื้อขายสลาก เมื่อถูกรางวัลก็มีระบบแจ้งเตือน โดยเบื้องต้นจะต้องมีการบริหารจัดการแบบมืออาชีพ มีรูปแบบที่ง่ายต่อการใช้งาน และสามารถตรวจสอบได้ โดยมีการกำกับควบคุมที่เข้มงวด

ตั้งเป้าแก้ปัญหาขายสลากแพงภายใน 2 เดือน

นายเสกสกล กล่าวว่า จากมาตรการต่างๆ ของสำนักงานสลากฯ ประกอบกับการขับเคลื่อนการทำงานแบบบูรณาการของคณะกรรมการและอนุกรรมการชุดต่างๆ ที่มีการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อตรวจสอบการจำหน่ายสลาก รวมถึงการเบิกจ่ายสลาก ของที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศและการเพิ่มความเข้มข้นของกฎระเบียบ

เริ่มจากทบทวนการมอบอำนาจรับสลากแทน การใช้เอกสารที่ไม่ถูกต้อง รวมถึงการนำสลากไปจำหน่ายต่อ ตลอดจนอีกหลายมาตรการ รวมถึงการผลักดันให้มีการแก้ไข พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพิ่มโทษผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการจำหน่ายสลากเกินราคา

รวมถึงกระบวนการทางกฎหมายอื่นๆ ที่เป็นการเอารัดเอาเปรียบเกี่ยวกับการจำหน่ายสลาก ทำให้มั่นใจว่า จะสามารถแก้ปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคา บรรเทาความรุนแรงลงได้ภายในเวลา 2 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง