อัยการสั่งฟ้อง "พรรณิการ์" โพสต์เฟซบุ๊กผิดพ.ร.บ.คอมฯ

การเมือง
11 มี.ค. 65
15:46
2,487
Logo Thai PBS
อัยการสั่งฟ้อง "พรรณิการ์" โพสต์เฟซบุ๊กผิดพ.ร.บ.คอมฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัยการสั่งฟ้อง "ช่อ พรรณิการ์" คดีโพสต์เนื้อหาเฟซบุ๊ก ผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ แต่ยื่นประกันตัวแล้ว ศาลนัดสอบปากคำโจทก์-จำเลย 25 เม.ย.นี้

วันนี้ (11 มี.ค.2565) ที่สำนักงานอัยการ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เดินทางมาพร้อมกับนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เพื่อเข้าพบอัยการกรณีนัดส่งฟ้องศาลอาญาจากคดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีโพสต์เฟซบุ๊ก ในช่วงปลายปี 2556-2557 โดยอัยการมีความเห็นว่าเนื้อหาในโพสต์ สร้างความไม่สบายใจ และตื่นตระหนกให้แก่ประชาชน ส่งผลต่อความมั่นคงของชาติ เนื่องจากเกี่ยวโยงกับสถาบันกษัตริย์

น.ส.พรรณิการ์ ให้สัมภาษณ์หลังได้รับการประกันตัวว่า คดีนี้แม้มีการแจ้งข้อหาพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แต่จากคำฟ้องของอัยการ ระบุชัดว่า ได้ตีความว่าโพสต์เฟซบุ๊กของตนเอง สร้างความไม่สบายใจ และตื่นตระหนกให้แก่ประชาชน เนื่องจากเกี่ยวโยงกับสถาบันกษัตริย์

ในความเป็นจริงทั้งสองโพสต์เกิดขึ้นในช่วงกปปส. โพสต์หนึ่งเป็นการยกเอาเพลงยาวพยากรณ์กรุงศรีอยุธยามาทั้งท่อน ซึ่งเพลงยาวนี้เผยแพร่ทั่วไป มีแม้แต่ในหนังสือเรียน อีกโพสต์เป็นการวิพากษ์วิจารณ์พรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้นถือเป็นเรื่องประหลาดมากที่ทั้งสองโพสต์ถูกหาว่าสร้างความตื่นตระหนก และเป็นภัยต่อความมั่นคง 

ศาลนัดโจทก์-จำเลย สอบคำให้การ 25 เม.ย.นี้

น.ส.พรรณิการ์ กล่าอีกว่า คดีของตนเป็นเพียงหนึ่งในกว่า 100 คดีที่สะท้อนปัญหาการนำกฎหมายมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง และคนที่โดนไม่ได้มีแต่นักการเมืองฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล แต่ยังรวมถึงประชาชน โดยเฉพาะเยาวชนคนหนุ่มสาว ซึ่งในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา มีผู้ถูกดำเนินคดี มาตรา 112 จากการเคลื่อนไหวทางการเมืองแล้วกว่า 173 คน และคดี 116 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อีกจำนวนมาก

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า อัยการยื่นฟ้องต่อศาลในเวลา 10.00 น.จนเสร็จเรียบร้อยในเวลา 12.30 น. วันนี้ศาลรับคำฟ้องเอาไว้ โดยน.ส.พรรณิการ์ ในฐานะจำเลยได้ขอยื่นประกันตัวโดยใช้หลักทรัพย์ในวงเงิน 30,000 บาท ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ศาลนัดสอบคำให้การเเละตรวจพยานหลักฐานประชุมคดีสืบพยาน โจทก์ จำเลย ในวันที่ 25 เม.ย.นี้ ที่ศาลอาญา เวลา 09.00 น.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง