คลัง ชี้แจงไม่มีนโยบาย "คนละครึ่ง" เฟส 5

เศรษฐกิจ
12 มี.ค. 65
13:03
1,273
Logo Thai PBS
คลัง ชี้แจงไม่มีนโยบาย "คนละครึ่ง" เฟส 5
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงการคลัง ชี้แจงจะไม่นำสิทธิ์คงเหลือ "คนละครึ่ง" ระยะที่ 4 จำนวน 2.6 ล้านสิทธิ์ มาพิจารณาเปิดลงทะเบียนในระยะที่ 5 อีก ขณะที่กลุ่มเปราะบาง จะได้รับการพิจารณาลดค่าครองชีพผ่านมาตรการลดผลกระทบด้านพลังงาน รอ ครม.เคาะ สัปดาห์หน้า

วันนี้ (12 มี.ค.2565) ศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานผลสำรวจดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพครัวเรือน เดือน ก.พ.2565 ดีขึ้นเป็นการชั่วคราว เนื่องจากมีโครงการคนละครึ่ง ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย

 

ขณะที่ดัชนีราคาหมวดอาหารเพิ่มขึ้น สร้างความกังวลต่อปัญหาค่าครองชีพ เนื่องจากครัวเรือนไทยกว่า 1 ใน 3 หรือร้อยละ 33 กำลังประสบปัญหาชักหน้าไม่ถึงหลัง และส่วนใหญ่ไม่มีเงินออม

 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังและกระทรวงพลังงาน กำลังเร่งหาข้อสรุปในมาตรการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ราคาเชื้อเพลิงและค่าครองชีพเพิ่มที่สูงขึ้น ก่อนนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป



ขณะที่นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า แม้โครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 4 มีผู้ถูกตัดสิทธิ์ จากการไม่ใช้จ่ายครั้งแรก ภายในเวลาที่กำหนด ตามเงื่อนไขโครงการ จำนวน 2,600,000 สิทธิ์

 

แต่กระทรวงการคลัง ไม่มีนโยบายนำจำนวนสิทธิ์คงเหลือดังกล่าว มาเปิดลงทะเบียนโครงการ "คนละครึ่ง" ระยะที่ 5 แต่อย่างใด เนื่องจากวงเงินที่เหลือจากสิทธิ์ที่ไม่ใช้ดังกล่าว เป็นกรอบวงเงินกู้ ตาม พ.ร.ก. 500,000 ล้านบาท

 

ซึ่งต้องนำกลับไปให้คณะกรรมการกลั่นกรองวงเงินกู้ ที่มีสำนักงานสภาการพัฒนาเศรษกิจและสังคมแห่งชาติ พิจารณาดำเนินโครงการที่เหมาะสมต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง