ยึด "ทุเรียนอ่อน" คาล้ง จ่อส่งขายจีน 2 ตัน

เศรษฐกิจ
13 มี.ค. 65
11:47
2,296
Logo Thai PBS
ยึด "ทุเรียนอ่อน" คาล้ง จ่อส่งขายจีน 2 ตัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ตรวจยึดทุเรียนอ่อนที่ล้งแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี พร้อมดำเนินคดีเจ้าของล้งชาวจีน เจ้าของสวน และคนตัดทุเรียน พบเตรียมบรรจุกล่องส่งออกขายที่จีน 2 ตัน

วันนี้ (13 มี.ค.2565) เวลา 09.30 น. นายชลธี นุ่มหนู ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 นำกำลังเจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตร ฝ่ายปกครอง และตำรวจ สภ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี เข้าตรวจสอบล้งรับซื้อทุเรียน ริม ถ.สุขุมวิท ม.1 ต.เขาบายศรี อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี หลังสุ่มตรวจพบทุเรียนด้อยคุณภาพ

 

จากการตรวจสอบ พบทุเรียนพันธ์กระดุม อยู่ระหว่างการคัดแยกและรอบรรจุลงกล่องที่มีภาษาจีน น้ำหนักประมาณ 2 ตัน เมื่อตรวจสอบทุเรียนทั้งหมด พบว่า ไม่ได้คุณภาพ เมื่อใช้มือจับเนื้อปรากฏว่าเนื้อมีลักษณะแข็งมาก เจ้าหน้าที่จึงได้นำมาผ่าพิสูจน์ และพบว่าเป็นทุเรียนอ่อน จึงยึดไว้เป็นของกลางทั้งหมด

นอกจากนี้ การตรวจสอบพบว่า เจ้าของล้งเป็นชาวจีน ที่มาเช่าทำธุรกิจในระยะสั้น ๆ และนำทุเรียนจาก จ.จันทบุรี ส่งไปจีนโดยทางเครื่องบิน เบื้องต้นแจ้งข้อหาล้งที่เป็นคนจีน คือ รับซื้อทุเรียนไม่ได้คุณภาพ ส่วนเจ้าของสวน จะถูกยึดใบรับรองมาตรฐาน GAP และคนตัดทุเรียนดังกล่าวจะถูกดำเนินคดีด้วย

 

ผอ.สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 กล่าวว่า ทุเรียนราคาตก เนื่องจากมีขบวนการในลักษณนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะดำเนินคดีทั้ง 3 กลุ่ม คือ ล้ง เจ้าของสวน และคนตัด โดยเมื่อคืนนี้ (12 มี.ค.) มีทุเรียนหมอนทองจำนวนหนึ่งได้ถูกขนย้ายออกไปแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง