รัสเซียยิงขีปนาวุธใส่ฐานฝึกทหารในยูเครน เสียชีวิต 35 คน

ต่างประเทศ
13 มี.ค. 65
19:23
2,420
Logo Thai PBS
รัสเซียยิงขีปนาวุธใส่ฐานฝึกทหารในยูเครน เสียชีวิต 35 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่มศูนย์ฝึกซ้อมร่วมของกองกำลังนาโตและชาติตะวันตก ในเมืองลวีฟของยูเครน ห่างชายแดนโปแลนด์ 20 เมตร ทำให้มีผู้เสียชีวิต 35 คน

วันนี้ (13 มี.ค.2565) กระทรวงกลาโหมของรัสเซีย เผยแพร่ภาพการปฏิบัติงานของทหารรัสเซียที่อ้างว่า สามารถยึดลานจอดเครื่องบินแห่งหนึ่งในยูเครนได้ แต่ไม่ระบุว่าเป็นที่ใด ท่ามกลางรายงานข่าวว่า กองกำลังของรัสเซียรุกคืบเข้าใกล้กรุงเคียฟมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยล่าสุดอยู่ห่างจากกรุงเคียฟ 25 กิโลเมตร

ล่าสุดมีรายงานว่ารัสเซียได้ยิงขีปนาวุธ 8 ลูก ถล่มศูนย์นานาชาติเพื่อการรักษาสันติภาพและความมั่นคงในเมืองลวีฟของยูเครน เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ซึ่งศูนย์ดังกล่าวอยู่ห่างจากชายแดนโปแลนด์เพียง 20 กิโลเมตร

 

ด้านหัวหน้าสำนักงานของเมืองลวีฟ แถลงว่า เครื่องบินของรัสเซียยิงจรวดประมาณ 30 ลูกใส่ศูนย์ดังกล่าว เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิต 35 คน ซึ่งในศูนย์ฯ มีครูฝึกชาวต่างชาติอยู่ด้วย แต่ไม่แน่ชัดว่าช่วงที่ถูกโจมตีนั้น ครูฝึกต่างชาติอยู่ในศูนย์ฯ หรือไม่ สำหรับศูนย์ดังกล่าวเป็นฐานทัพขนาดใหญ่ ที่ใช้เป็นสถานที่ฝึกซ้อมร่วมของกองทัพนาโตและชาติตะวันตก รวมถึงสหรัฐฯ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของยูเครน ประณามรัสเซีย ว่า ได้ก่อการร้ายต่อสันติภาพและความมั่นคงใกล้กับชายแดนสหภาพยุโรปและนาโต โดยจะต้องมีการจัดการเพื่อยุติเรื่องนี้

ขณะที่หัวหน้าศูนย์บัญชาการป้องกันแห่งชาติของรัสเซีย ได้บรรยายสรุปสถานการณ์ในยูเครน ว่า รัสเซียได้เสนอเส้นทางอพยพในยูเครนเป็นครั้งที่ 8 ทั้งในกรุงเคียฟ เชอร์นีฮีฟ ซูมี คาร์คีฟ และมารีอูโพล โดยมีหนึ่งเส้นทางที่อพยพมาฝั่งรัสเซีย แต่ทางยูเครนไม่ยอมรับข้อเสนอนี้ พร้อมอ้างว่ามีประชาชนมากกว่า 2,600,000 คน ทั้งชาวยูเครนและต่างชาติ แสดงความจำนงต้องการอพยพมาที่รัสเซีย แต่ถูกกองกำลังยูเครนสกัดไว้ โดยขู่จะทำร้ายร่างกายทุกคนที่พยายามจะอพยพออกมา

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง