ร้องสอบปม ตร.ใช้ดุลพินิจตรวจสารเสพติดคดีแตงโม

อาชญากรรม
14 มี.ค. 65
10:34
360
Logo Thai PBS
ร้องสอบปม ตร.ใช้ดุลพินิจตรวจสารเสพติดคดีแตงโม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ยื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบการใช้ดุลพินิจของตำรวจ กรณีตรวจหาสารเสพติดกลุ่มเพื่อน 5 คนบนเรือในคดีการเสียชีวิตของ แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์

วันนี้ (14 มี.ค.2565) นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ยื่นหนังสือร้องเรียนผ่านนายวทัญญู ทิพยมณฑา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน

เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีตำรวจ ใช้ดุลยพินิจ ในการตรวจหาสารเสพติดในกลุ่มเพื่อนบนเรือทั้ง 5 คนของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม โดยในกลุ่มนี้มี 2 คน ที่ตำรวจไม่สามารถตรวจสารฯ ได้

 

นายรณณรงค์ ตั้งข้อสังเกตว่าในคดีนี้ตำรวจใช้ดุลพินิจในการตรวจหาสารเสพติดตามกฎหมายกับคนบนเรือทั้ง 5 คนหรือไม่ และเพราะอะไรประจักษ์พยาน 5 คนบนเรือ ตำรวจจึงตรวจได้เพียงแค่ 3 คน ส่วนอีก 2 คนอ้างสิทธิปฏิเสธการตรวจตามหลักกฎหมายใด

ซึ่งการใช้ดุลพินิจของตำรวจเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 27 แล้วหรือไม่ อีกทั้งตามกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด หรือพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามยาเสพติด มีข้อกฎหมายที่เปิดช่องให้เจ้าหน้าที่รัฐเลือกปฏิบัติได้ต่อบุคคลหนึ่งบุคคลใดได้หรือไม่

 

ดังนั้น จึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสอบประเด็นการบังคับใช้กฎหมายการตรวจสารเสพติดของตำรวจในคดีนี้ และในประเด็นความสัมพันธ์ของบุคคลบนเรือบางคน ที่สนิทสนมกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่เพิ่มเติมด้วย

นายรณณรงค์​ กล่าวว่า การตรวจสอบของผู้ตรวจการแผ่นดิน ไม่ถือเป็นการก้าวล่วงอำนาจหน้าที่ของพนักงานสอบสวนในคดีอาญา แต่เป็นการใช้อำนาจตรวจสอบการบังคับใช้กฎหมายและหาช่องว่างทางกฎหมาย เพื่อเสนอแนวทางแก้ไขในอนาคต

ซึ่งหากการตรวจสอบของผู้ตรวจการแผ่นดิน พบว่ามีการใช้ดุลยพินิจที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย สามารถส่งเรื่องต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาได้

 

ขณะที่นายวทัญญู กล่าวว่า คดีนี้อยู่ในความสนใจของสังคม ผู้ตรวจการแผ่นดินจะเร่งรัดตรวจสอบให้โดยเร็วที่สุด ซึ่งตามขั้นตอนจะเสนอเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาว่าอยู่ในขอบเขตอำนาจหน้าที่สามารถตรวจสอบได้หรือไม่ จากนั้นจะเชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลข้อเท็จจริงต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง