เปิดวิธีซื้อขายที่ดินดิจิทัล "ทองหล่อ-เอกมัย" บนเมตาเวิร์ส

เศรษฐกิจ
14 มี.ค. 65
16:09
515
Logo Thai PBS
เปิดวิธีซื้อขายที่ดินดิจิทัล "ทองหล่อ-เอกมัย" บนเมตาเวิร์ส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไปทำความรู้จักวิธีซื้อขายที่ดินดิจิทัลบนแพลตฟอร์มเมตาเวิร์ส ประเดิมซื้อขายในทำเลทองอย่าง เอกมัย - ทองหล่อ - สุขุมวิท 71 ซึ่งพบว่าล่าสุด ที่ดินดิจิทัลในโซนดังกล่าวได้ถูกจับจองไปจนหมดเรียบร้อยแล้ว แต่ยังสามารถนำมาซื้อขายเปลี่ยนมือได้

วันนี้ (14 มี.ค.2565) การครอบครองที่ดินในทำเลทองในเขตกรุงเทพฯ ดูจะเป็นเรื่องยากเกินความฝัน สำหรับคนธรรมดาที่ไม่มีเงินและฐานะเข้าขั้นมหาเศรษฐี เพราะลำพังเพียงซื้อขายหลักตารางวา ยังต้องใช้เงินหลักแสนหลักล้านบาท

 

แต่ในโลกของ เมตาเวิร์ส หรือที่เรียกว่า โลกดิจิทัล หรือโลกเสมือนจริงแล้ว ทุกอย่างกลับเป็นไปได้ง่ายดายกว่าที่คิด ด้วยราคาที่ดินที่ยังไม่แพงมากนัก การจับจองที่ดินดิจิทัล หรือที่ดินเสมือนจริง ดูจะเป็นไปได้มากกว่าชีวิตจริงค่อนข้างมาก

"เมตาเวิร์ส" คืออะไร

คำว่า "เมตาเวิร์ส" เอง เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นตามลำดับ จากเทคโนโลยี VR (Virtual Reality) และ AR (Augmented Reality) ที่ช่วยให้เราสามารถพบปะ พูดคุย และทำกิจกรรมร่วมกับคนที่อยู่ห่างไกลเหมือนกับนั่งใกล้ๆ กัน

 

นอกจากนี้ ยังสามารถออกแบบโลกให้เป็นไปตามที่ต้องการได้ ไม่ว่าจะเป็นโลกแฟนตาซี หรือหลุดโลกไปเลยอย่างโลกอวกาศ และมีการนำพื้นที่มาซื้อขายแลกเปลี่ยน เพื่อสร้างรายได้บนเมตาเวิร์สได้ และยังช่วยกระตุ้นให้เกิดอาชีพและธุรกิจใหม่ตามมา

เปิดวิธีซื้อที่ดินดิจิทัล

ขณะที่ในไทย บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด (มหาชน) ได้นำแผนที่ประเทศมาจัดสรรที่ดินดิจิทัลในรูปแบบ Tourism Metaverse บนแพลตฟอร์ม Metaverse Thailand สามารถครอบครองที่ดินดิจิทัล และทำประโยชน์บน Decentraland เช่น สร้างตึก, แปะโฆษณา หรือขายสินค้า เชื่อมกับโลกจริง

 

สำหรับจุดเด่น คือการทำบนแผนที่จริง ซึ่งแตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่เป็นช่องสี่เหลี่ยม หรือจำลองโลกสมมติขึ้นมา อยู่บน Binance Smart Chain รองรับทำรายการผ่าน Metamask สามารถเปลี่ยนมือได้ และซื้อขายด้วย BUSD เป็นหลัก และ MVP Coin ช่วง Beta

ทั้งนี้ ในช่วงแรก ได้เปิดซื้อขายเฉพาะโซนสีแดง ได้แก่ เอกมัย - ทองหล่อ - สุขุมวิท 71 ก่อนจะขยายไปยังส่วนอื่นๆ ของกรุงเทพฯ ในอนาคต ซึ่งล่าสุด พบว่าที่ดินดิจิทัลในโซนดังกล่าวได้ถูกจับจองไปจนหมดเรียบร้อยแล้ว แต่ยังสามารถนำมาซื้อขายได้

แบ่งที่ดินเป็น 6 เหลี่ยม

ขณะที่ที่ดินดิจิทัล จะถูกแบ่งเป็น Block หกเหลี่ยม หรือ 1 Block จะเท่ากับพื้นที่ 10.975 ตารางวา หากมีพื้นที่ว่างจะขึ้นข้อความว่า Available โดยผู้ซื้อสามารถทำรายการสูงสุด 100 Block ต่อ 1 ธุรกรรม (เวียนเทียนได้) ขณะที่ราคาในช่วงเบตา อยู่ที่ 300 MVP Coin หรือ 3 BUSD ต่อ 1 Block

 

เมื่อกดซื้อ ขึ้น Pop-Up ราคารวม (MVP หรือ BUSD) จากนั้น Approve แล้ว ทำการยืนยันธุรกรรมบน Metamask ตามปกติ โดยที่ดินดิจิทัลจัดเก็บรูปแบบ NFT ​หรือ Non Fungible Token ซึ่งเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีลักษณะเฉพาะ หายาก/มีจำนวนจำกัด และไม่สามารถทดแทนได้

โดยผู้ครอบครองสามารถถือกรรมสิทธิ์เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ และนำมาขายเปลี่ยนมือตามต้องการ หากตรงไหนมีคนซื้อแล้วจะขึ้นชื่อเจ้าของที่ดินดิจิทัลและราคา หากต้องการซื้อกด Buy Now เพื่อทำธุรกรรม

หักค่าธรรมเนียม 9%

แพลตฟอร์มเก็บค่าธรรมเนียมเปลี่ยนมือ 9% (หักจากราคาขาย) ในอนาคต Metaverse Thailand จะเพิ่มลูกเล่นต่างๆ มากขึ้นตามลำดับ เช่น วางตึก, ลงแบนเนอร์ โลโก้โฆษณา, ประชุมออนไลน์, ขายสินค้า NFT ฯลฯ ซึ่งถือได้ว่าคืออนาคตของ Metaverse และวงการ NFT เชื่อมโลกอย่างแท้จริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง