แม่-ทนายฟังผลชันสูตร "แตงโม" ไม่พบถูกทำร้าย แต่ยังตรวจรอบ 2

อาชญากรรม
14 มี.ค. 65
19:26
1,062
Logo Thai PBS
แม่-ทนายฟังผลชันสูตร "แตงโม" ไม่พบถูกทำร้าย แต่ยังตรวจรอบ 2
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แม่-ทนายความ แถลงหลังฟังผลชันสูตรร่างแตงโม จาก รพ.ตำรวจ ขณะนี้ไม่คาใจประเด็นแผล รอยช้ำ ไม่พบการทำร้ายร่างกาย แผลที่ขาไม่ลึกถึงกระดูก ฟันไม่หัก แต่ยังยืนยันส่งชันสูตรรอบ 2 รอผลจากพิสูจน์หลักฐาน 19 รายการ หากพบหลักฐานโยงถึงอาจแจ้งข้อหาเพิ่มอีก 1 คนบนเรือ

วันนี้ (14 มี.ค.2565) เวลา 18.30 น. นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่แตงโม พร้อมด้วยนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความ และนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน หลังเข้ารับฟังผลชันสูตร น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ที่สถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ ตั้งแต่เวลา 15.30 น.

นายเดชา กล่าวว่า การสอบถามในวันนี้แยกเป็น 3 ส่วน ในส่วนของแพทยนิติเวช รพ.ตำรวจ ได้ตอบทุกข้อสงสัยที่แม่ของแตงโมสอบถาม ทั้งกรณีบาดแผลบริเวณศีรษะ ฟันหัก แต่ไม่พบว่าฟันหักตามข้อมูลจากโซเชียล และไม่มีการทำร้ายร่างกาย

ยังไม่สรุปสำนวนคดี รอผลจาก พฐ.อีก 19 รายการ

ส่วนของการสืบสวน มีทั้ง ผบช.ภ.1 โฆษก ตร. และคณะตำรวจประมาณ 16 นาย อธิบายว่าได้สอบพยานแล้ว 95 ปาก และตรวจสอบกล้องวงจรปิด วิเคราะห์คลิบทางโซเชียลมากกว่า 160 คลิบ โดยได้รวบรวมพยานบุคคล พยานเอกสาร พยานวัตถุ พยานผู้เชี่ยวชาญ และยังรอผลจากตำรวจพิสูจน์หลักฐานอีก 19 รายการ ขณะนี้ยังไม่มีการสรุปสำนวนคดี หากมีพยานหลักฐานไปถึงบุคคลในเรือเพิ่มเติมก็จะแจ้งข้อหาเพิ่ม

นายเดชา กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ระบุว่า แผลลึกไปถึงกระดูกไม่เป็นความจริง เพราะแผลลึกถึงเส้นเอ็น อีกทั้งการตรวจไม่พบเศษโลหะ ขณะที่การเน่าเปื่อย ตาถลน ลิ้นจุกปาก เป็นเรื่องปกติ ซึ่งแม่ได้ยื่นเรื่องกับกระทรวงยุติธรรมเพื่อขอชันสูตรรอบที่ 2 เพื่อความโปร่งใส เพราะหลายคนในสังคมยังตั้งคำถามการทำงานของตำรวจ หากผลใกล้เคียงกันก็จะไม่มีผลต่อรูปคดี แต่หากผลคลาดเคลื่อนเล็กน้อยก็ขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวนว่าจะเลือกผลชันสูตรพลิกศพจากที่ใด โดยยังไม่ได้กำหนดวันที่จะนำศพไปชันสูตรรอบ 2 เพราะแม่เพิ่งเสร็จจากงานไว้อาลัยและยังรู้สึกเหนื่อยมาก


แผลเกิดจากของมีคม แต่ไม่สามารถบอกว่าเกิดจากสิ่งใด โดยแผลเกิดก่อนเสียชีวิต แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าแผลเกิดบนเรือ หรือหลังตกเรือ

 

นายเดชา กล่าวว่า รอยแผลใหญ่ที่ระบุวัตถุไม่ได้ไม่ส่งผลให้เสียเปรียบ เพราะตำรวจยืนยันว่ามีพยานหลักฐานอื่นที่สันบสนุนความผิดที่กล่าวหาผู้ต้องหาได้ ส่วนที่ระบุว่าศพแตงโมพบรอยฟกช้ำ ว่า เป็นภาพที่เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ทำความสะอาดศพ โดยตำรวจได้ถ่ายภาพขั้นตอนก่อนและหลังทำความสะอาด และในวันนี้แพทย์นิติเวชได้อธิบายชัดเจนว่าไม่มีรอยช้ำ ซึ่งสาเหตุการเสียชีวิตมาจากจมน้ำ ส่วนบาดแผลที่ขาไม่ได้ทำให้เสียชีวิต เพราะไม่ได้ลึกถึงกระดูก

ส่วนกรณีข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ไม่ได้ลงลึกไปถึงข้อมูลที่คนบนเรือระบุว่า แตงโมนั่งปัสสาวะท้ายเรือ ส่วนการตรวจพิสูจน์วัตถุพยานที่พบใต้แม่น้ำยังอยู่ในขั้นตอนของการตรวจ หากพบว่าเป็นวัตถุที่ถูกทิ้งจากเรือหลังเกิดเหตุ อาจเข้าข่ายซ่อนเร้นทำลายหลักฐานทางคดี

ขณะนี้ทราบแล้วว่าเกิดอะไรขึ้นบนเรือ แต่เปิดเผยไม่ได้เพราะอยู่ในสำนวน

แม่ของแตงโม ระบุว่า รู้สึกสบายใจขึ้น หลังได้ฟังข้อเท็จจริงในวันนี้ ซึ่งตำรวจจะเรียก 5 คนที่อยู่บนเรือมาสอบปากคำเรื่อย ๆ ส่วนเรื่องของแตงโมไม่คาใจแล้ว แต่ยังสงสัยว่าเหตุใดคนบนเรือไม่เห็นช่วงที่แตงโมตกน้ำ มั่นใจว่ายังมีคนที่พูดความจริงไม่ครบถ้วน พร้อมขอความร่วมมือหากใครมีพยานหลักฐานที่จะส่งมอบให้ก็ยินดี เพื่อใช้ในการประกอบคดี และฝากถึงแฟนคลับว่ารอดูผลทางคดีต่อไปอาจจะยาวหน่อยเป็นเดือนก็ขอให้สู้ไปด้วยกัน

คนคนหนึ่งตกลงไปในน้ำเป็นไปได้หรือไม่ที่จะไม่มีใครเห็น ต้องมีคนเห็น ต้องมีคนปิดบัง ไม่ยอมพูดความจริงทั้งหมด อยากให้มาสารภาพกับตำรวจดีกว่า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง