นักเคลื่อนไหวอังกฤษยึดบ้านเศรษฐีรัสเซีย ให้ผู้อพยพชาวยูเครนเข้าพัก

ต่างประเทศ
15 มี.ค. 65
07:27
676
Logo Thai PBS
นักเคลื่อนไหวอังกฤษยึดบ้านเศรษฐีรัสเซีย ให้ผู้อพยพชาวยูเครนเข้าพัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ความรุนแรงที่เกิดขึ้นทำให้เกิดแรงกระเพื่อมไปทั่วโลก ซึ่งมีการชุมนุมประท้วงมาแล้วในหลายประเทศรวมถึงในรัสเซียเอง แต่ในอังกฤษมีความเคลื่อนไหวอีกแบบ โดยการต่อต้านที่นี่ถึงกับไปยึดบ้านเศรษฐีชาวรัสเซีย เปิดให้ผู้อพยพยูเครนเข้าใช้งาน

นักกิจกรรมหลายคน เข้ายึดบ้านของ โอเลก เดริปาสกา เศรษฐีชาวรัสเซีย และเป็นผู้มีอิทธิพลในวงการธุรกิจโดยบ้านหลังนี้ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ กลุ่มนักกิจกรรมกลุ่มเข้าไปยึดบ้านหลังนี้เพราะต้องการเอาไว้ให้ผู้อพยพชาวยูเครนมาพักอาศัย

เมื่อนักกิจกรรมกลุ่มนี้เข้าไปยึดบ้านได้ พวกเขาได้นำธงชาติยูเครนขึ้นไปติดไว้พร้อมกับป้ายข้อความ "บ้านหลังนี้ได้รับการปลดปล่อยแล้ว" โดยสื่อว่าว่างแล้วเชิญชาวยูเครนที่อพยพมาพักอยูที่นี่ได้เลย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการของอังกฤษอายัดทรัพย์สินของเดริปาสกาเอาไว้เนื่องจากต้องการยกระดับมาตรการคว่ำบาตร ในการต่อต้านกลุ่มเศรษฐีชาวรัสเซียรวมไปถึงธุรกิจอื่นๆ ของรัสเซีย เพื่อกดดัน วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ให้เร่งยุติการโจมตีโดยเร็ว และอีกเหตุผลนึงก็คือเขามีความใกล้ชิดกับปูตินมากนั่นเอง บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ที่จตุรัสเบลเกรฟ เป็นย่านสถานเอกอัครราชทูตของนานาประเทศ และถือว่าเป็นย่านที่พักของเศรษฐี 

ที่มา : AP      

ข่าวที่เกี่ยวข้อง