บทวิเคราะห์ : เมื่อพรรคเล็กกลับมาเป็น "เงื่อนไข"

การเมือง
15 มี.ค. 65
10:05
307
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : เมื่อพรรคเล็กกลับมาเป็น "เงื่อนไข"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

แม้จะมีกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ สั่งงดหมายกินข้าวมื้อค่ำ (ดินเนอร์) กับพรรคเล็ก ที่สโมสรราชพฤกษ์ 17 มีนาคม หลังมอบหมายนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะรักษาการ ผอ.พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้นัดหมายติดต่อประสานไปยังหัวหน้าพรรคเล็กโดยตรง

แต่ยืนยันล่าสุด จากโฆษกรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ นัดหมายยังเป็นไปตามเดิม ไม่มีเหตุผลต้องยกเลิก ทั้งยังย้ำว่า จะมีแกนนำจากทุกพรรคร่วมรัฐบาล ไปร่วมงาน 17 มีนาคมนี้ด้วย

เท่ากับทางรัฐบาล ยังให้ความสำคัญกับพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค รวมทั้งพรรคเล็ก แม้ในช่วงที่ผ่านมา จะอยู่ในสภาพ “ห่างเหิน” ไปสักหน่อย ด้วยสาระพันปัญหาที่ถาโถมเข้าใส่รัฐบาล จนแทบต้องใช้เวลาทั้งหมดอยู่กับการรับมือ ทั้งเรื่องภายในพรรคพลังประชารัฐเอง และกับพรรคร่วมรัฐบาล

รวมถึงปัจจัยภายนอกอย่างวิกฤติเศรษฐกิจ และสถานการณ์น้ำมันกับพลังงาน ควันหลงลูกใหญ่จากสงครามในยูเครน ที่ตามติดมาเป็นชุดๆ  

กระทั่งต้องนัดรวมพลแกนนำพรรคใหญ่ในรัฐบาล เพื่อหวังให้เห็นภาพความสมัครสมานสามัคคี สร้างความมั่นใจให้กับกองเชียร์ “ลุงตู่” ว่า ยังแนบแน่นไม่เปลี่ยนแปลง สัมพันธภาพ 3 ป.ไม่มีปัจจัยใดจะเข้ามาบั่นทอนความเป็นพี่น้อง ที่ร่วมทุกร่วมสุขกันมาตั้งแต่สมัย “บ้าน 3 ป.” ได้

แต่เมื่อวงกินข้าวพรรคเล็ก กลับปรากฏร่างของ ร.อ.ธรรมมนัส พรหมเผ่า แกนนำจากพรรคเศรษฐกิจไทย ที่อ้างว่าเคยดูแลพรรคเล็กมานานถึง 3 ปี ไปร่วมด้วยอย่างสนิทสนม 

แถมบางกระแสข่าวยังได้อ้าง “โชว์เพาเวอร์” เป็นเจ้ามือเลี้ยงฟรีอีกต่างหาก แกนนำรัฐบาลอย่าง “บิ๊กตู่” จะทนอยู่เฉยๆ ได้อย่างไร ในเมื่อศึกนี้ ยังส่อเค้ายืดเยื้ออีกนาน การมอบหมายภาระเร่งด่วนให้กับนายสุชาติ จึงตามมาอย่างรวดเร็ว

สรุปแล้ว แกนนำพรรคเล็ก ได้รับทั้งการเอาใจจากทั้งฝ่าย ร.อ.ธรรมมนัส และฝ่ายรัฐบาล แถมยังได้ดินเนอร์อาหารเย็น ร่วมกับ 2 ป. และแกนนำพรรคใหญ่ ฟรีๆ อีก 1 มื้อ

ไม่เพียงเท่านั้น กูรูการเมืองยังเชื่อว่า การรุมโอ๋แย่งเอาใจพรรคเล็กหนนี้ เลี่ยงไม่ได้ต้องมีการเจรจาต่อรองไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง ทั้งในสถานการณ์เฉพาะหน้านับจากนี้ และอาจจะมี “พ่วง” เรื่องแนวทางช่วยเหลือพรรคการเมืองเล็ก สำหรับสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้าด้วย

เนื่องจากกติกาการเลือกตั้ง รวมทั้งวิธีคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ล้วนไม่ “เป็นคุณ”ต่อพรรคเล็กทั้งสิ้น จึงมีความพยายามเสนอให้คิดคำนวณหาส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ โดยนำคะแนนที่ทุกพรรคการเมืองได้รับมารวมกัน แล้วหารด้วย 500 แทนที่จะเป็น 100

สะท้อนภาพการเมืองไทย ล้วนเต็มไปด้วยผลประโยชน์และการเจรจาต่อรอง ซึ่งครั้งนี้ พรรคเล็กจะเป็นฝ่ายยื่นเงื่อนไขบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง