สงครามรัสเซีย-ยูเครน กระทบต้นทุน "บ้าน" จ่อขึ้นราคาร้อยละ 5-8

เศรษฐกิจ
15 มี.ค. 65
11:01
315
Logo Thai PBS
สงครามรัสเซีย-ยูเครน กระทบต้นทุน "บ้าน" จ่อขึ้นราคาร้อยละ 5-8
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผลกระทบจากหลายปัจจัย รวมถึงสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ทำให้ต้นทุนวัสดุก่อสร้างราคาพุ่งขึ้น ส่งผลให้ราคาบ้านอาจปรับขึ้นอีกร้อยละ 5-8 ในช่วงต้นเดือน เม.ย.นี้

วันนี้ (15 มี.ค.2565) นายวรวุฒิ กาญจนกูล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวถึงแนวโน้มธุรกิจรับสร้างบ้านปี 2565 ว่าจะยังทรงตัว เทียบปีที่ผ่านมา แม้ว่าสถานการณ์ COVID-19 ค่อนข้างคลี่คลาย เศรษฐกิจเริ่มปรับตัวดีขึ้น แต่ขณะนี้พบว่ามีปัจจัยลบที่เข้ามามีผลกระทบต่อเศรษฐกิจรอบด้าน โดยเฉพาะสถานการณ์สู้รบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ที่มีผลต่อราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กระทบโดยตรงต่อต้นทุนค่าขนส่งและวัสดุก่อสร้าง

สำหรับเหล็ก ซึ่งเป็นหนึ่งในต้นทุนหลัก ราคาปรับขึ้นกว่าร้อยละ 50 ส่งผลต่อต้นทุนค่าก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น ตั้งแต่ปี 2564 และหากสงครามไม่ยุติโดยเร็ว ราคาก็จะยิ่งเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ราคาบ้านมีแนวโน้มปรับราคาขึ้นร้อยละ 5-8 ในต้นเดือน เม.ย.2565 หลังจากตรึงราคามาตั้งแต่ปี 2564 ที่ผ่านมา ดังนั้น ผู้ที่มีความต้องการสร้างบ้าน ต้องรีบตัดสินใจก่อนที่ราคาวัสดุและค่าก่อสร้างจะปรับขึ้นมากไปกว่านี้

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังเผชิญปัญหาขาดแคลนแรงงาน จึงขอให้รัฐบาลพิจารณานำเข้าแรงงานต่างชาติรองรับความต้องการแรงงานที่มีมากขึ้น ขณะที่การปรับเพิ่มค่าแรงจะมีผลต่อราคาบ้านในอนาคตเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง