เตือนภัย "ไฮบริด สแกม" หลอกลงทุนเงินดิจิทัล

อาชญากรรม
16 มี.ค. 65
06:44
1,671
Logo Thai PBS
เตือนภัย "ไฮบริด สแกม" หลอกลงทุนเงินดิจิทัล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เตือนภัยหญิงที่กำลังหาคู่ ผ่านแอปพลิเคชันหาคู่ ล่าสุด มีหญิงวัย 33 ปี ถูกชายหนุ่มแอบอ้างเป็นลูกครึ่งไทย-ฮ่องกง แชทคุยตีสนิท สุดท้ายลวงให้ลงทุน สูญเงินไปกว่า 800,000 บาท ในระยะเวลาเพียง 5 วัน

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.2565 ผู้เสียหายคนนี้ เปิดเผยถึงแอปพลิเคชันการลงทุนเทรดเงิน ซึ่งมีเพื่อนชายคนหนึ่ง ที่รู้จักกันผ่านแอปพลิเคชันทินเดอร์ ซึ่งเป็นแอปหาเพื่อนคุย หาเพื่อนรู้ใจ

 

เธอบอกว่า เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา มีชายชื่อว่า Thanwa (ธันวา) อ้างเป็นลูกครึ่งไทย-ฮ่องกง จึงพิมพ์ภาษาไทยได้คล่อง ตอนแรกชวนคุยเรื่องทั่วไป

 

จากนั้นชายดังกล่าวได้ขอเบอร์โทรและแอด LINE คุยกัน ผ่านไป 5 วัน ได้ชวนลงทุนเทรดสกุลเงินดิจิทัล ผ่านแอปฯ AAX โดยโน้มน้าวให้นำเงินมาลงทุน อ้างได้ผลกำไรดีกว่าทำงานประจำ โดยมีขั้นต่ำของการลงทุนคือ 35,000 บาท

 

ในวันที่ 16 ก.พ. เธอจึงโอนเงินไปยังบัญชีของชายคนหนึ่ง ที่นายธันวาอ้างว่าเป็นผู้ดูแลระบบการลงทุนดังกล่าว หลังจากนั้น 30 นาที เธอลองถอนเงิน ปรากฏว่าสามารถถอนทั้งกำไรและเงินทุนออกมาได้ทำให้เกิดความเชื่อใจ

 

โดยครั้งที่ 2 โอนไปอีก 195,000 บาท และลองถอนเงินต้นและกำไรอีก 28,960 บาท ปรากฏว่าได้เงินจริง ทำให้ถูกชักชวนต่อเนื่องภาย 5 วัน โอนเงินไปกว่า 800,000 บาท รวม 4 บัญชี ซึ่งเป็นบัญชีชื่อคนไทยทั้งหมด

 

ปัญหานี้ ผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความกับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือตำรวจไซเบอร์ เพื่อเร่งหาตัวผู้ก่อเหตุ ที่ใช้แอปพลิเคชันการลงทุนปลอมมาหลอกลวง

 

และขอให้เร่งออกหมายเรียกไปยัง 4 บัญชีคนไทย ที่ใช้รับโอนเงิน คือ นายสุวัฒน์, นายณัฐพงศ์, นายธนทัต และนายเลิศพิพัฒน์

 

นอกจากนี้ ผู้เสียหายขอออกมาเป็นการเตือนภัยหญิงอีกครั้ง เพื่อเป็นอุทาหรณ์ อย่าหลงเชื่อ กลุ่มผู้ก่อเหตุที่แฝงมาทางแอปฯ หาคู่ และชวนลงทุนเทรดสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งเรียก "ไฮบริด สแกม"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง