ห่วงปัญหาส่งออกทุเรียนยังไร้ทางแก้เป็นรูปธรรม

เศรษฐกิจ
16 มี.ค. 65
07:17
1,671
Logo Thai PBS
ห่วงปัญหาส่งออกทุเรียนยังไร้ทางแก้เป็นรูปธรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การส่งออกทุเรียนปีนี้ถือเป็นความท้าทายอย่างยิ่งสำหรับเกษตรกรและผู้ประกอบการส่งออกทุเรียน หลังจีน ซึ่งเป็นตลาดหลักเข้มงวดเรื่องของนโยบาย Zero Covid ทำให้การส่งออกติดขัดหรือส่งออกได้น้อยลง

เมื่อวันที่ 15 มี.ค.2565 ชาวสวนทุเรียนใน อ.นายายอาม จ.จันทบุรี ตัดแต่งผลทุเรียน เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพก่อนเก็บเกี่ยวในเดือน เม.ย.2565 โดยทุเรียนปีที่แล้ว ราคาดี

 

แม้มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ราคาหน้าสวนอยู่ที่กิโลกรัมละ 160 บาท ชะนี 150 บาท ก้านยาว 250 บาท แต่สำหรับปีนี้ เกษตรกรเริ่มไม่มั่นใจว่าจะดีเหมือนที่ผ่านมา

 

นางบุษบา นาคพิพัฒน์ นายกสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยภาคตะวันออก เปิดเผยว่า เกษตรกรมีความกังวลผลกระทบจากนโยบาย Zero Covid ของจีน ซึ่งอาจทำให้การส่งออกไปจีนมีปัญหา โดยต้องเพิ่มช่องตลาดใหม่ๆ เพื่อลดความเสี่ยง

ส่งออกโดยเครื่องบิน ต้นทุนสูง

นางภาณิชา โพธิภักดิ์ เจ้าของล้ง อ.ขลุง จ.จันทบุรี กล่าวว่า ราคาทุเรียนต้นฤดูปีนี้สูงกว่าปีที่แล้วเกือบเท่าตัว อย่างเช่น ทุเรียนพันธุ์กระดุม รับซื้อหน้าสวนที่กิโลกรัมละ 250 บาท จากปีที่แล้วที่ 150 บาท

 

แต่ไม่แน่ใจว่าราคานี้จะยืนได้นานแค่ไหน เพราะขณะนี้มีปัญหาเรื่องการขนส่ง ที่การปล่อยตู้ทำได้ช้ามาก รถขนส่งสินค้าต้องไปรอบริเวณหน้าด่านจำนวนมากและใช้เวลาหลายวัน

 

การส่งออกเวลานี้ใช้ขนส่งทางเครื่องบินทางเดียว แต่ค่าขนส่งสูงกว่าทางบกถึง 3 เท่า โดยการขนส่งทางเครื่องบินต่อ 1 ตู้ อยู่ที่ 1,200,000 บาท ขณะที่ทางบกอยู่ที่ 400,000 บาทต่อตู้ ในช่วงที่ผลผลิตออก การขนส่งโดยเครื่องบินไม่สามารถรับได้ เพราะต้นทุนสูง

เล็งหาตลาดอื่นทดแทนตลาดจีน

นายสัญชัย ปุรณะชัยคีรี นายกสมาคมผู้ค้าและผู้ส่งออกผลไม้ไทย ประเมินว่าหากหน่วยที่เกี่ยวข้องไม่เร่งแก้ปัญหาก่อนที่ทุเรียนจะออกสู่ตลาดมาก จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกทุเรียนปีนี้

 

ขณะนี้ผู้ประกอบการพยายามยกระดับโรงคัดบรรจุให้เป็น GMP Plus เพื่อให้จีนมั่นใจ แต่ผู้ส่งออกก็ต้องเตรียมแผนรองรับกรณีที่ไม่สามารถส่งไปจีนได้ ต้องหาตลาดอื่นทดแทน

 

เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย ลาว พร้อมกับกระตุ้นการบริโภคในประเทศ รวมทั้งใช้การขนส่งทางเรือ หรือทางรถไฟ เพื่อระบายผลผลิต

 

ผลผลิตทุเรียนภาคตะวันออกปีนี้จะมีมากถึง 740,000 ตัน เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ถึง 240,000 ตัน หากส่งออกไม่ได้จะกระทบเหมือนกัน เกษตรกรก็เลยต้องจี้ให้รัฐเร่งเเก้ไข

ขอล้งไทยผ่านด่านจีนไม่ต้องเปิดตู้

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลได้หารือกับทางจีน โดยขอให้ล้งไทยที่ผ่านกระบวนการอบรมหลักสูตร "ล้งปลอดโควิด-19" มี GMP Plus รับรอง สามารถผ่านด่านจีนได้โดยไม่ต้องเปิดทุกตู้

 

ส่วนการขนส่งบนเส้นทางรถไฟจีน-ลาวโดยการปิดตู้ที่ประเทศลาว และส่งไปคุนหมิงโดยไม่ต้องแวะตรวจที่ด่านโมฮ่าน เพื่อให้สามารถส่งทุเรียนทางรางได้ตั้งแต่เดือน มี.ค.2565

 

รวมทั้งเสนอให้ด่านมี Green Lane สำหรับผลไม้ไทยเป็นการเฉพาะ ซึ่งมาตรการเหล่านี้ผู้ส่งออกเห็นว่ายังไม่มีอะไรเป็นรูปธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง