"ชลน่าน" เชื่อโอกาสยุบสภา ตามไทม์ไลน์ "ประวิตร" มีสูง

การเมือง
16 มี.ค. 65
12:58
231
Logo Thai PBS
"ชลน่าน" เชื่อโอกาสยุบสภา ตามไทม์ไลน์ "ประวิตร" มีสูง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุโอกาสยุบสภาตามไทม์ไลน์ "พล.อ.ประวิตร" มีสูง และฝ่ายค้านจะยื่นตีความนายกรัฐมนตรี ครบวาระ 8 ปี ในเดือน ส.ค.นี้ เชื่อคว่ำกฎหมายลูกเป็นไปได้ยาก ไม่มีใครกล้าทำ

วันนี้ (16 มี.ค.2565) จากกระแสข่าวยุบสภา หลังการประชุมเอเปก เดือน พ.ย.2565 ที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปิดประเด็นในวงหารือพรรคเล็กที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันยังไม่ยุบสภาในช่วงนี้

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การยุบสภามีแนวโน้มสูง เพราะหากอยู่ครบเทอมอาจะเป็นประเด็น แม้นายกรัฐมนตรีบอกเป็นอำนาจ จะยุบเมื่อมีความพร้อม แต่ปกติแล้ว พล.อ.ประวิตร ไม่เคยพูดทิศทางการเมือง จะระมัดระวังมาก แต่ครั้งนี้พูดชัด จึงมีความเป็นไปได้สูงมากว่าจะเป็นไปตามนั้น

 

ทั้งนี้ ความต้องการของรัฐบาล คืออยู่ครบเทอม และการประชุมเอเปกจะสิ้นสุดในวันที่ 19 พ.ย.2565 ดังนั้น หากจะยุบสภา ปลายเดือน พ.ย. หรือ ธ.ค. จะเกิดการเลือกตั้งประมาณต้นปี 2566 คือกำหนดวันเลือกตั้ง หลังยุบสภา 45 วัน และไม่เกิน 60 วัน

นายกฯ-ประวิตร เห็นไม่ตรงไม่ถือว่าขัดแย้ง

อย่างไรก็ตาม อาจมีเหตุการณ์ที่อาจทำให้ต้องตัดสินใจก่อน ดังนั้น การที่ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร มองไม่ตรงกัน ไม่ถือว่าขัดแย้งกัน

นพ.ชลน่าน กล่าวถึงเหตุผลของการยุบสภาว่า เวลาที่เหมาะสมที่สุด คือต้องได้ประโยชน์สูงสุดทางการเมือง เมื่องบประมาณฯ ปี 2566 ผ่าน จัดประชุมเอเปกจบ กระแสนิยมบนสมมติฐานที่จัดเอเปกได้ดี ก็อาจจะมีการยุบสภา เพราะหากอยู่ครบเทอม อาจทำให้กระแสลดลง

 

ส่วนจุดยืนของพรรคร่วมฝ่ายค้านนั้น มีความเห็นตรงกันที่จะยื่นตีความ วาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ เมื่อครบ ในวันที่ 23 ส.ค.2565

ขณะที่การคว่ำกฎหมายลูกเป็นไปได้ยากในทางปฏิบัติ โดยเฉพาะการทำให้เกิดเงื่อนไข กลับไปใช้บัตรใบเดียว เชื่อคนที่จะทำไม่กล้าทำ และคนในรัฐบาล อย่างนายวิษณุ เครือบาม รองนายกรัฐมนตรีก็ออกมาบอกเองว่าเป็นไปไม่ได้

"แพทองธาร" เตรียมปาฐกถาพิเศษที่อุดรฯ

นพ.ชลน่าน พร้อมคณะ สวมใส่เสื้อสีแดง ร่วมแถลงเปิดตัวกิจกรรม "ครอบครัวเพื่อไทยบ้านหลังใหญ่หัวใจเดิม" ที่จะจัดในวันที่ 20 มี.ค. จ.อุดรธานี เพื่อรวบรวมเพื่อไทยหัวใจเดิม และหัวใจใหม่เข้าร่วมกับพรรค ดูแล รับฟังช่วยเหลือกัน

ทั้งนี้ มั่นใจว่า ส.ส. และสมาชิกพรรคจะหาผู้เข้าร่วมกับพรรค โดยตั้งเป้าเขตละ 20,000 คน โดยจะเริ่มต้นที่ จ.อุดรธานี ส่วนจังหวัดอื่นๆ จะใช้กลไกให้แต่ละจังหวัดลงไปพบประชาชนโดยตรง

 

ขณะเดียวกัน จะมีปาฐกถาพิเศษ จาก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานที่ปรึกษาด้านการสีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย ในหัวข้อ "ก้าวต่อไปของครอบครัวเพื่อไทย"

น.ส.ธีรารัตน์ สำเร็จวานิช โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้ได้เปิดรับสมัครครอบครัวเพื่อไทยผ่านทางระบบออนไลน์ ซึ่งเมื่อสมัครแล้วจะได้รับบัตรสมาชิกครอบครัวเพื่อไทย รุ่นแรก และสามารถสะท้อนความต้องการของประชาชนมายังพรรคได้ทันที ส่วนงานวันที่ 20 มี.ค. จะมีบัตรรุ่นพิเศษมอบให้ผู้สมัคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง