กรมการแพทย์ เตือน "ดื่มสุรา" ไม่ช่วยป้องกัน COVID-19

สังคม
16 มี.ค. 65
14:08
1,219
Logo Thai PBS
กรมการแพทย์ เตือน "ดื่มสุรา" ไม่ช่วยป้องกัน COVID-19
กรมการแพทย์ เตือนดื่มสุราไม่ช่วยป้องกันติดเชื้อ COVID-19 อีกทั้งภูมิคุ้มกันร่างกายลดลง แนะออกกำลังกาย กินอาหารที่มีประโยชน์ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ งดรวมกลุ่มและเลี่ยงไปในพื้นที่คนแออัด

วันนี้ (16 มี.ค.2565) นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการเผยแพร่ความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการดื่มสุราจะทำให้ไม่ติดเชื้อ COVID-19 และให้ผลดีกว่าการออกกำลังกาย ผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากการดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ จะส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้ดื่มสุรา หรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์จะออกฤทธิ์กดระบบประสาทส่วนกลาง เมื่อดื่มเข้าสู่ร่างกายทำให้เกิดพิษต่อระบบต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น สมองเสื่อม ความคิดความจำบกพร่อง เกิดไขมันสะสมในตับ ตับอักเสบ และเกิดภาวะตับแข็งตามมา เกิดแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ โดยพิษแบบเฉียบพลันจะทำให้ขาดสติ ควบคุมตัวเองไม่ได้ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ หรือทะเลาะวิวาทได้ง่าย

ดื่มสุราประจำทำให้ภูมิคุ้มกันลด เสี่ยงติด COVID-19

ในผู้ที่ดื่มสุราอย่างมีความเสี่ยง ซึ่งหมายถึงผู้ที่ดื่มมากกว่าตั้งแต่ 5 วันต่อสัปดาห์ขึ้นไป และดื่มวันละมากกว่า 2 ดื่มมาตรฐาน ซึ่งเทียบได้กับเบียร์ 1.5 กระป๋อง, เหล้าแดง 4 ฝา, ไวน์ 2 แก้ว, เหล้าขาว 2 เป๊ก จะทำให้สุขภาพร่างกายทรุดโทรม ขาดความรับผิดชอบ เสี่ยงต่อการเกิดอาการทางจิต เช่น ซึมเศร้า อ่อนเพลีย นอนไม่หลับ เบื่ออาหาร มีอาการประสาทหลอน หูแว่ว หวาดระแวง ระบบความจำบกพร่อง สับสนไม่รู้วันเวลา สถานที่ สมองเสื่อม มีปัญหาในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ มีความผิดปกติทางอารมณ์และพฤติกรรม ขาดความยับยั้งชั่งใจ ทำอะไรตามใจตามอารมณ์

ทั้งนี้ ในผู้ที่ดื่มสุราเป็นประจำจะทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายลดลง ทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานฆ่าเชื้อโรคในร่างกายได้ไม่เต็มที่ มีโอกาสติดเชื้อ COVID-19 ได้ง่าย และหากมีการรวมกลุ่มเพื่อดื่มสุราก็จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ COVID-19 ได้อย่างรวดเร็ว

 

ยืนยันไม่จริง ดื่มสุราช่วยไม่ติด COVID-19

นพ.สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กล่าวว่า ความเข้าใจว่าการดื่มสุราจะทำให้ไม่ติดเชื้อ COVID-19 เป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง เพราะพบผู้ป่วยที่มีประวัติดื่มสุรา ติดเชื้อ COVID-19 ในผู้ป่วยที่มีอาการถอนสุรารุนแรง ต้องสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด บางรายต้องใช้เครื่องให้ออกซิเจนอัตราการไหลสูง มีความเสี่ยงต้องใส่ท่อช่วยหายใจและเสียชีวิตสูงเมื่อเทียบกับคนไข้ที่ไม่มีประวัติดื่มสุรา

นอกจากนี้ ยังเตือนประชาชนทั่วไป หากอยากมีร่างกายที่แข็งแรงและปลอดภัยจากการติดเชื้อ COVID-19 ต้องหันมาดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำ กินอาหารที่มีประโยชน์ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ งดการรวมกลุ่มและหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในพื้นที่คนแออัด ทั้งนี้หากประสบปัญหาเกี่ยวกับสุรา หรือยาและสารเสพติดสามารถขอรับคำปรึกษาเรื่องยาและสารเสพติดได้ที่สายด่วนยาเสพติด 1165

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง