หลวงพี่อุเทน ยันบวชพราหมณ์ "ปอ-โรเบิร์ต" ธุดงค์หนีออกชายแดนไม่ได้

สังคม
16 มี.ค. 65
15:51
1,714
Logo Thai PBS
หลวงพี่อุเทน ยันบวชพราหมณ์ "ปอ-โรเบิร์ต" ธุดงค์หนีออกชายแดนไม่ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ เผยสาเหตุบวชพราหมณ์ "ปอ-โรเบิร์ต" ผู้ต้องหาคดีแตงโม ยืนยันเดินธุดงค์หนีออกชายแดนไม่ได้ ระบุไม่เคยรับเงินจากทั้งสองคนแม้แต่บาทเดียว

วันนี้ (16 มี.ค.2565) พระญาณวิกรม (อุเทน สิริสาโร) หรือ หลวงพี่อุเทน เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ แถลงกรณี นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต เปลี่ยนสถานที่ไปบวช เนกขัมมะบารมีโยคีพราหมณ์ ที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย สถานที่ปฏิบัติธรรม ใน อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นสาขาของวัดท่าไม้

หลวงพี่อุเทน ยืนยัน รับบวชทั้งสองคนเพราะไปวัดอื่นแล้วไม่มีวัดไหนรับบวชให้เลย เพราะว่าตามกฎหมายทั้งสองคนไม่สามารถบวชเป็นพระได้ แต่ยอมรับว่า ได้สอบถามแล้วหากทั้งสองคนยอมบวชเป็นโยคีพราหมณ์ถือศีล 8 แทนได้ไหม หากยอมรับได้ก็จะบวชให้ซึ่งทั้งสองคนยอมรับได้

ส่วนการโกนผม หลวงพี่อุเทน ยอมรับว่า ได้แนะนำให้ทั้งสองคนปลงผม โดยพูดคุยกับทั้งสองคนแล้ว ว่า หากตั้งใจจริงก็ขอให้ปลงผมเพื่อแสดงจิตบริสุทธิ์ ถือศีลปฏิบัติธรรม กินข้าววันละ 1 มื้อ และออกธุดงค์ โดยทั้งสองคน ยืนยัน ตั้งใจอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับ แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ โดยก่อนจะบวชโยคีพราหมณ์ และทั้งสองคนได้เอ่ยชื่อ แตงโม เพื่อขออโหสิกรรม

ส่วนการแจ้งเปลี่ยนสถานที่ทั้งสองคนติดต่อมาขอบวชตั้งแต่กลางคืนของวันที่ 15 มี.ค. และไม่มีอาการเครียด เพราะทั้งสองคนตั้งใจที่จะอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลนี้ให้กับแตงโมอย่างแท้จริง

โดยความตั้งใจเดิมจะให้บวชที่วัดท่าไม้ แต่การเปลี่ยนไปที่สวนผึ้งเพราะต้องการให้ทั้งสองคนเกิดความสงบ จึงได้สอบถามทั้งสองคนว่าพร้อมที่จะเจออุปสรรคความลำบากในการปฏิบัติธรรมหรือไม่ ซึ่งทั้งสองคนยินดีและต้องการความสงบจึงตกลงใจให้ไปบวชโยคีพราหมณ์ถือศีลที่นั่น เป็นเวลา 15 วัน

หากครบ 15 วันแล้ว ทั้งสองคนมีจิตศรัทธาจะขอถือศีลบวชต่อก็ขึ้นอยู่กับทั้งสองคน

 

ส่วนที่กังวลว่า สถานปฏิบัติธรรม ใน อ.สวนผึ้ง อยู่ติดแนวชายแดนฯ อาจมีการเดินข้ามไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้านได้หรือไม่ หลวงพี่อุเทน ยืนยันว่า ในพื้นที่บริเวณดังกล่าวมีทหารดูแล และการเดินธุดงค์จากเขต อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ไปยัง จ.กาญจนบุรี ไม่สามารถหลบหนีออกนอกประเทศได้ โดยจะมีหลวงพี่อุเทน พระพี่เลี้ยง นายตนุภัทร และนายไพบูลย์ รวม 4 คน ที่ร่วมเดินธุดงค์​ ไปด้วยกันเท่านั้น

การให้ทั้งสองคนมาบวชพราหมณ์อยู่ในความดูแลของตัวเองเพราะต้องการทราบความจริงในเรื่องคดีนี้เช่นกัน 

เนื่องจากส่วนตัวมองว่า หากทั้งสองคนมาอยู่ในความดูแลอาจจะมีการพูดคุยในเรื่องความจริงของคดีนี้ก็เป็นได้ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยอมรับว่า ทั้งสองคนยังไม่เล่าความจริงให้ฟัง

หลวงพี่อุเทน ยังไม่กังวลว่า ประเด็นนี้จะทำให้สังคมเข้าใจผิดแต่เพื่อต้องเกิดให้ความจริงปรากฏต่อสังคม

ขอให้ธรรมะชำระจิตใจของทั้งสองคน เพื่อเปิดเผยความจริงในเรื่องที่เกิดขึ้น

 

หลวงพี่อุเทน ยังชี้แจงกรณีที่สังคมมีการตั้งข้อสังเกตว่า บุคคลใดก็ตามที่กระทำความผิดหรือมีคดีอาญา แล้วมักจะเข้ามาบวชช่วงที่ยังอยู่ระหว่างการดำเนินคดี ส่วนตัวมองว่า ไม่ใช่การเอาคนผิดมาปกป้อง แต่เพื่อต้องการให้บุคคลที่เข้ามาบวชเพื่อให้จิตใจเย็นลง แม้จะถูกสังคมตำหนิติเตียนก็พร้อมที่จะเปิดโอกาส และไม่เสียใจที่สังคมไม่เข้าใจ

ยืนยันว่า ไม่เคยรับเงินจากบุคคลทั้งสองคน แม้แต่บาทเดียว

ส่วนในเรื่องของคดีความ หลวงพี่อุเทน ยอมรับว่า หากทั้งสองคนเปิดเผยความจริงให้ทราบ ยืนยันว่า จะแจ้งข้อมูลให้กับตำรวจทราบและตำรวจไม่ต้องเป็นกังวลว่าจะไม่สามารถติดต่อกับบุคคลทั้งสองคน ได้ในช่วงนี้เพราะเมื่อข่าวปรากฏออกไป ตำรวจย่อมรู้อยู่แล้วว่า พวกตัวเองไปธุดงค์กันในบริเวณใดบ้าง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลื่อนชันสูตรแตงโมรอบ 2 เป็น 22 มี.ค.นี้

"ปอ-โรเบิร์ต" บวชพราหมณ์ ที่สวนผึ้ง ราชบุรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง