ร้องปลดล็อกเวลาขาย "เครื่องดื่มแอลกอฮอล์" รับเปิดประเทศ

เศรษฐกิจ
17 มี.ค. 65
13:57
9,250
Logo Thai PBS
ร้องปลดล็อกเวลาขาย "เครื่องดื่มแอลกอฮอล์" รับเปิดประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อดีตนายกสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย สนับสนุนรัฐบาลปลดล็อกขายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ช่วงเวลา 14.00-17.00 น. ช่วยธุรกิจและจ้างงานภาคบริการทั้งระบบ พร้อมชี้แจงกฎหมายห้ามจำหน่ายล้าหลัง เป็นอุปสรรคทำมาหากิน คาดเพิ่มเม็ดเงินหมุนเวียนเศรษฐกิจ 5-6 หมื่นล้าน

วันนี้ (17 มี.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีสมาคมและธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับภาคบริการ 16 แห่ง เรียกร้องให้รัฐบาลปลดล็อกกฎหมายห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ระหว่างเวลา 14.00-17.00 น. และอาจนำเข้าพิจารณาใน ครม.เร็วๆ นี้

นายธนากร คุปตจิตต์ อดีตนายกสมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย และผู้บริหารบริษัทจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชี้แจงว่า การห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลา 14.00-17.00 น. เป็นกฎหมายจากการปฏิวัติ หรือ ปว.ฉบับที่ 253 ปี 2515 ซึ่งออกกฎหมายดังกล่าวก่อนถูกแปรสภาพเป็นระเบียบกระทรวงการคลังในปัจจุบัน เพื่อควบคุมพฤติกรรมการดื่มและอาจไม่กลับไปทำงาน

แต่สภาพสังคมขณะนี้เปลี่ยนไปมากแล้ว แต่กฎหมายดังกล่าวยังคงมีอยู่ ทั้งที่ขัดกฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน มาตรา 77 วรรคแรก ว่าด้วยการออกกฎหมาย ควรมีเท่าที่จำเป็น ยกเลิกหรือปรับปรุง เพื่อไม่เป็นอุปสรรคต่อการดำรงชีวิต การประกอบอาชีพ

ขณะที่การจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเวลาดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการบริโภค และการใช้จ่ายของภาคธุรกิจบริการ โดยเฉพาะร้านอาหารและโรงแรม จึงเห็นว่ารัฐบาลควรใช้โอกาสที่จะทยอยคลายล็อกเพื่อเปิดประเทศ ทบทวนกฎหมายดังกล่าว คาดว่าจะช่วยประคองธุรกิจและการจ้างงานภาคบริการ ขยายตัวไม่น้อยกว่าร้อยละ 20-30 สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 5-6 หมื่นล้านบาท

“หากรัฐปลดล็อกให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ใช่การส่งสัญญาณว่ารัฐสนับสนุนหรือส่งเสริมให้ดื่มแอลกอฮอล์ แต่เป็นการส่งเสริมบรรยากาศการบริโภคในภาคธุรกิจบริการ ที่มีเม็ดเงินหมุนเวียนมากกว่า 5-6 หมื่นล้านบาท”

ดีกว่าปล่อยให้เกิดพฤติกรรมศรีธนญชัย ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เที่ยง แล้วดื่มไปถึง 5 โมงเย็น เพราะกฎหมายห้ามขาย แต่ไม่ได้ห้ามดื่มในเวลาดังกล่าว

นายธนากร กล่าวอีกว่า การคลายล็อกจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเวลา 14.00-17.00 น. ไม่ใช่การส่งเสริมการบริโภคแอลกอฮอล์ และยังมีกฎหมายควบคุมการห้ามจำหน่ายให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี ซึ่งมีบทลงโทษรุนแรงกว่ากฎหมายห้ามจำหน่าย

โดยโทษผู้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเวลาดังกล่าว ระวางโทษปรับ 10,000 บาท จำคุก 6 เดือน หรือทั้งจำและปรับ แต่หากจำหน่ายให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี ระวางโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 20,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ

ทั้งนี้ หากปลดล็อกให้ธุรกิจบริการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเวลาดังกล่าวได้ ย่อมส่งผลดีต่อยอดขายและอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เติบโตตามไปด้วย จากปัจจุบันชะลอตัวจากมาตรการควบคุมโรคระบาด และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่หายไป คิดเป็นมูลค่าหลักหมื่นล้านบาท ซึ่งลดลงเมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด 1.7-1.8 แสนล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง