ชันสูตร "แตงโม" รอบ 2 ฟันอยู่ครบ-ศีรษะไม่แตก

อาชญากรรม
17 มี.ค. 65
18:40
1,080
Logo Thai PBS
ชันสูตร "แตงโม" รอบ 2 ฟันอยู่ครบ-ศีรษะไม่แตก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผ่าชันสูตรร่างแตงโมรอบ 2 คุณหญิงหมอพรทิพย์ระบุผลน่าจะสอดคล้องกับรอบแรก ยืนยันลูกตาปกติ ฟันไม่หัก ไม่มีรอยช้ำบนหน้า คาดสรุปผลภายใน 2 สัปดาห์ ขณะที่การผ่ารอบแรกถือว่าละเอียดสมบูรณ์ ชี้บาดแผลบริเวณขามีลักษณะเฉพาะ

วันนี้ (17 มี.ค.2565) เวลา 17.20 น. ที่ รพ.ธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม พร้อมทีมแพทย์ แถลงการชันสูตรร่าง น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม รอบ 2 หลังใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง ว่า ในช่วงเวลา 11.00 น. ได้ประชุมโดยมี ผศ.วรวีร์ ไวยวุฒิ รอง ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ แพทย์จาก รพ.รามา รพ.จุฬาฯ และ รพ.ธรรมศาสตร์ รวมทั้งมีทันตแพทย์ จุฬาฯ เข้าร่วมชันสูตร 

นอกจากนี้ มีแพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์, นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความแม่แตงโม, และนายศตวรรษ เศรษฐกร หรือเต๊ะ ตัวแทนจากฝั่งญาติแตงโม ร่วมสังเกตการณ์

เปิด 11 ข้อสงสัยแม่แตงโม 

สำหรับประเด็นที่แม่ของแตงโมมีข้อสงสัยและประสงค์ให้ตรวจพิสูจน์ศพ ได้แก่ บริเวณศีรษะ ใบหน้า ลำคอที่สวมสร้อย หน้าอกใต้ลำคอ บาดแผลที่ขา บาดแผลบริเวณน่องและข้อพับ เล็บมือ แผ่นหลัง หลอดลม อวัยวะเพศ และเสื้อผ้าที่สวมใส่ในวันเสียชีวิต

เลขาฯ รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ประเด็นที่สงสัยกระดูก ร่างกาย บาดแผล ได้ดูภาพซีทีสแกนทั้งหมด ไม่มีร่องรอยแตกหัก หรือกระดูกบิ่น ส่วนภาพถ่ายครั้งแรกในที่เกิดเหตุตาปิดสนิทดี ส่วนที่ตั้งข้อสังเกตไฟไหม้ที่หน้าอก ได้นำชิ้นเนื้อไปตรวจทางแล็บ

นอกจากนี้ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ได้แนะนำในบางจุดที่จะตรวจพิสูจน์ โดยจะรอผลสรุปรายงานของคณะแพทย์อีกครั้ง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์

ตรวจทุกจุดสงสัย เร่งสรุปผลใน 2 สัปดาห์

ผศ.นพ.วรวีร์ ไวยวุฒิ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า การชันสูตรครั้งที่ 2 มีข้อจำกัดหลายอย่าง ที่ไม่เหมือนกับการชันสูตรครั้งแรก โดยได้มีการประชุมร่วมกับสถาบันนิติเวชวิทยา ซึ่งผ่าพิสูจน์ศพครั้งแรก และร่วมกับคณะกรรมการในการผ่าชันสูตร

เริ่มต้นจากดูลักษณะภายนอกทั้งหมด ทั้งบาดแผลและตรวจการเปลี่ยนแปลงหลังการเสียชีวิตที่มีการเน่าของร่างกาย โดยมีการตรวจและตัดเนื้อเยื่อ เพื่อไปตรวจในห้องปฏิบัติการ

ส่วนประเด็นที่แม่สงสัยนั้นก็ได้มีการตรวจลงไปในเฉพาะจุด เช่น บริเวณอวัยวะเพศ หลอดลม พร้อมเชิญทันตแพทย์จุฬาฯ มาทำการตรวจฟัน เพื่อตอบประเด็นว่ามีการบาดเจ็บของฟันหรือไม่ นอกจากนั้นก็มีการเปรียบเทียบภาพถ่ายทางรังสี โดยการทำเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ เพื่อดูการบาดเจ็บของกระดูก และกะโหลกศีรษะ โดยวันนี้ได้ทำการตรวจเรียบร้อยแล้ว ซึ่งผลการชันสูตรศพจะเร่งให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ 

ลูกตาปกติ-ศีรษะไม่แตก

ขณะที่แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า แพทย์จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เป็นผู้เห็นศพครั้งแรก ยืนยันว่าลูกตาปกติ ไม่มีบาดแผล ไม่มีลักษณะการเน่าที่ไม่เท่ากัน แต่ความเปลี่ยนแปลงหลังเสียชีวิต โดยเคลื่อนย้ายศพไปที่ สภ. ก่อนไปยังสถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ โดยภาพในโซเชียลเป็นภาพในรถ ยืนยันว่า ฟันครบ ไม่มีรอยช้ำ ไม่มีบาดแผลในช่องปาก ใบหน้า กะโหลกศีรษะไม่แตก ตาไม่มีจุดเลือดออก ส่วนสมองต้องดูภาพเอกซเรย์

สิ่งที่ทุกคนติดใจคือเรื่องฟัน แผล ขอให้เชื่อมั่นภาพถ่ายและการตรวจครั้งที่ 1 สมบูรณ์มาก ส่วนครั้งที่ 2 คาดว่ารู้ผลภายใน 2 สัปดาห์

บาดแผลที่ขามีลักษณะเฉพาะ

ส่วนบาดแผลบริเวณขามีลักษณะเฉพาะ น่าจะหาวัตถุที่กระทบได้ ขอให้ตำรวจเชิญแพทย์นิติเวชและแพทย์ชันสูตรไปร่วมจำลองว่าเกิดจากอะไร ซึ่งผลคาดว่าผลน่าจะสอดคล้องกัน ส่วนกระเพาะปัสสาวะดูจากภาพถ่าย พบว่ากระเพาะปัสสาวะไม่ได้เต็ม แต่บอกอะไรไม่ได้ เนื่องจากศพเน่า

นิติเวชเป็นเสี้ยวเดียว แต่ว่าเป็นเสี้ยวที่สำคัญ ถ้าจะดีที่สุดคือให้พนักงานสอบสวนทำงานคู่กัน อย่ารอแต่รายงาน ให้มาคุยกัน เอาไปร่วมกับพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ วันนี้เป็นคำตอบจากศพ

ขอมั่นใจคณะตรวจสอบฯ ตรงไปตรงมา

ด้าน พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า ขอให้ไว้วางใจคณะทำงานชุดนี้ เพราะมาจากหลายสถาบัน และมีความตั้งใจทำงานอย่างตรงไปตรงมาให้เห็นผลชัดเจน ส่วนกรณีการขนย้ายศพไปที่ สภ. ในช่วงเวลา 2 ชั่วโมง ท่ามกลางอากาศร้อน สภาพศพก็เปลี่ยนไปได้ ซึ่งประเด็นนี้ตอบได้ในทางวิชาการ 

ขณะที่วันนี้ มีการตัดเล็บไปตรวจ ซึ่งต้องเข้าสู่กระบวนการทางแล็บ คาดจะใช้เวลาประมาณ 20 วัน เมื่อมีประเด็นข้อสงสัยและเพื่อให้เกิดความโปร่งใส คณะกรรมการดูทุกประเด็น หลังจากนี้จะเร่งรัดผลการตรวจและซึ่งจะมีการประชุมก่อนมีมติอีกครั้ง

ส่วนในเรื่องทันตกรรม ยืนยันว่า ไม่มีฟันหัก แต่บางส่วนต้องดูประวัติย้อนหลังเพื่อให้ชัดเจนยิ่งขึ้น อย่าลืมว่าการออกรายงานครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 2 สภาพศพเปลี่ยนไปมาก เนื่องจากสภาพอากาศและฟอร์มาลีนที่ฉีดเข้าไป

 

ยืนยันวันนี้ได้ดำเนินการอย่างเต็มความสามารถ และเรื่องนี้ปรากฎต่อสาธารณชนได้อย่างดี มั่นใจว่าจากนี้ไปจะได้คำตอบที่ชัดเจน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง