ทลายโกดังเครื่องสำอางปลอม หลอกขายผ่านเว็บไซต์

สังคม
18 มี.ค. 65
11:30
3,893
Logo Thai PBS
ทลายโกดังเครื่องสำอางปลอม หลอกขายผ่านเว็บไซต์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปคบ.ร่วมกับ อย. ตรวจโกดังเก็บสินค้าผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ไม่ได้คุณภาพ ยึดของกลาง 18 ยี่ห้อ มูลค่ากว่า 70 ล้านบาท เบื้องต้นดำเนินคดีผู้ต้องหาคนไทย 1 คน และสัญชาติเวียดนามอีก 1 คน สินค้าทั้งหมดพบถูกผลิตในจีน มีชาวเวียดนามเป็นนายทุน

วันนี้ (18 มี.ค.2565) ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เข้าตรวจสอบโกดังเก็บสินค้าผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ในพื้นที่เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร หลังได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหายก่อนจะสืบสวนพบแหล่งผลิตและบรรจุผลิตภัณฑ์

จากการตรวจสอบพบผู้หญิง 1 คน สัญชาติเวียดนามอยู่ในบ้านอ้างว่าเป็นผู้ดูแลบ้าน พร้อมกับพบเครื่องสำอางที่ไม่ได้คุณภาพจำนวนหลายรายการมูลค่ากว่า 70 ล้านบาท จึงยึดไว้ตรวจสอบ

 

พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. เปิดเผยว่า ขณะนี้สามารถดำเนินคดีผู้ต้องหา 2 คน เป็นคนไทย 1 คน และคนสัญชาติเวียดนาม 1 คน ในความผิด ตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง และ พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า

จากการสอบปากคำผู้ต้องหา พบข้อมูลมีชาวเวียดนามเป็นนายทุนผลิตสินค้าที่ประเทศจีนและนำสินค้ามาจำหน่ายในประเทศไทย โดยใช้ช่องทางจำหน่ายผ่านทางเว็บไซต์ซึ่งปลอมจากเว็บสินค้าของแท้

 

นอกจากนี้ ผู้ต้องหาได้สร้างรีวิวสินค้าลงในเว็บไซต์ พร้อมกับจำนวนยอดวิวเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินเครือข่ายขผู้ต้องหาพบมีเงินหมุนเวียนช่วง 6 เดือนย้อนหลัง กว่า 119 ล้านบาท

 

นายแพทย์วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า จากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ของกลางแต่ละยี่ห้อพบว่าส่วนใหญ่ใช้แล้วมีความผิดปกติตามร่างกาย เตือนประชาชนสังเกตราคาสินค้าหากพบว่ามีการลดราคา 50-70% หรือถูกกว่าท้องตลาด รวมทั้งผลิตภัณฑ์ไม่มีภาษาไทย ให้สันนิฐานว่าเป็นของปลอม

ขณะนี้มีตัวแทนเจ้าของบริษัทผลิตภัณฑ์ที่ถูกปลอมได้เข้าให้ปากคำกับตำรวจแล้วจำนวน 5 ยี่ห้อ และเตรียมแจ้งข้อหาปลอมเครื่องหมายการค้ากับกลุ่มผู้ต้องหา ส่วนแนวทางสืบสวนยังพบว่ามีกลุ่มผู้ต้องหาอย่างน้อยอีกประมาณ 3 คน ที่มีส่วนร่วมกระทำความผิดอยู่ระหว่างสืบสวนติดตาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง