ศบค.เคาะ "สงกรานต์" เล่นน้ำได้ ห้ามประแป้ง-ปาร์ตี้โฟม-ขายสุรา

สังคม
18 มี.ค. 65
13:33
16,190
Logo Thai PBS
ศบค.เคาะ "สงกรานต์" เล่นน้ำได้ ห้ามประแป้ง-ปาร์ตี้โฟม-ขายสุรา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศบค.เคาะ "สงกรานต์ 2565" อนุญาตให้เล่นน้ำ และจัดกิจกรรมตามประเพณี รวมถึงการแสดงดนตรี และขบวนแห่ได้ แต่ต้องขอนุญาต ห้ามประแป้ง ปาร์ตี้โฟม และจำหน่าย-บริโภคแอลกอฮอล์ในพื้นที่จัดงาน

วันนี้ (18 มี.ค.2565) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงผลการประชุมของ ศบค.ชุดใหญ่ว่า กระทรวงสาธารณสุขเสนอมาตรการป้องกัน COVID-19 ในการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ โดยระบุว่า สามารถจัดงานช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้ แต่ขอให้เป็นลักษณะจัดแบบประเพณีดั้งเดิม ส่วนจะเป็นการจัดสันทนาการต้องมีการขออนุญาต 

ข้อแนะนำการเตรียมตัวก่อนร่วมงาน ขอให้ตรวจ ATK ก่อนเดินทางหรือร่วมงานภายใน 72 ชั่วโมง โดยสวมหน้ากากตลอดเวลา ล้างมือบ่อย ๆ งดรับประทานอาหารและงดดื่มแอลกอฮอล์ระหว่างการเดินทางโดยขนส่งสาธารณะ


สำหรับผู้จัดงาน ขอให้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งการแสดงดนตรี อีเวนต์ งานเทศกาล มหกรรม ตามมาตรการ COVID Free Setting และต้องขออนุญาตจัดงานตามที่เขตพื้นที่สถานการณ์ หรือตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานครกำหนด ส่วนกิจกรรมในชุมชน ศาสนสถาน ให้แจ้งต่อ ศปก.ต./ศปก.อ.ผู้นำชุมชน และกำหนดให้มีมาตรการควบคุมกำกับอย่างเข้มงวด

ระหว่างช่วงงานสงกรานต์ อนุญาตให้เล่นน้ำ และจัดกิจกรรมตามประเพณี เช่น รดน้ำดำหัว สรงน้ำพระ การละเล่น การแสดงทางวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น ขบวนแห่ การแสดงดนตรี ภายใต้มาตรการ COVID Free Setting

นพ.ทวีศิลป์ ระบุอีกว่า "ห้ามประแป้ง ปาร์ตี้โฟม จำหน่ายและบริโภคแอลกอฮอล์ในพื้นที่จัดงาน" และกำหนดให้มีช่องทางเข้า-ออกงาน โดยต้องมีจุดคัดกรอง และควบคุมความหนาแน่น

ส่วนพื้นที่สาธารณะที่ไม่มีการควบคุม เช่น ท้องถนน ห้ามเล่นน้ำ ประแป้ง และปาร์ตี้โฟม โดยเด็ดขาด


หลังกลับจากสงกรานต์ให้สังเกตอาการตนเอง 7 วัน โดยเฉพาะในผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการป่วยรุนแรง และผู้ที่จะไปพบปะกับผู้คนจำนวนมาก หากพบว่ามีอาการสงสัยติดเชื้อให้ตรวจ ATK ทันที และขอให้เลี่ยงพบปะผู้คนจำนวนมาก โดยไม่จำเป็นในช่วงสังเกตอาการ ส่วนหน่วยงานพิจารณามาตรการ Work From Home ให้เป็นไปตามความเหมาะสม

นอกจากนี้ ที่ประชุม ศบค.เห็นชอบ ประกาศขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร เป็นคราวที่ 17 ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 31 พ.ค.2565

Test & Go ยกเลิกผลตรวจต้นทาง เริ่ม 1 เม.ย.นี้

นพ.ทวีศิลป์ ยังได้เปิดเผยถึงความคืบหน้า การปรับมาตรการป้องกันโรค สำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร พบว่า ในต่างประเทศมีการผ่อนคลายมาตรการสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ไม่ต้องกักตัว

สำหรับประเทศไทย Test & Go จะปรับไม่ต้องตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมง แต่เมื่อถึงประเทศไทยยังต้องตรวจ RT-PCR ในวันที่ 0 หากผลตรวจเป็นลบ ก็สามารถเดินทางไปได้ทันที แต่วันที่ 5 ต้องตรวจ ATK ด้วยตนเอง หากพบก็เข้าสู่การรักษา แต่หากไม่พบก็สามารถเดินทางต่อได้ วงเงินประกัน 20,000 เหรียญสหรัฐฯ เริ่มวันที่ 1 เม.ย. ทั้งการเดินทางทางบก อากาศ และทางน้ำ


นอกจากนี้ ศปก.กก.จะมีการเปิดด่านรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร ประเภท Test & Go, Sandbox และ Quarantine เพิ่มเติมในวันที่ 1 เม.ย.นี้ สำหรับด่านทางบกที่ จ.สตูล ท่าเรือจะเปิดใน จ.สุราษฎร์ธานี

ประเภทเรือ เรือของหน่วยงานราชการในประเทศไทย และลูกเรือสัญชาติไทยบนเรือสินค้า

ส่วนสนามบิน จะเปิดสนามบินหาดใหญ่ จังหวัดในระยะ 5 ชั่วโมงตามหลักเกณฑ์สีฟ้า และมีโรงแรมที่พัก SHA++ ได้แก่ กระบี่ สงขลา สุราษฎร์ธานี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง