สธ.รับมอบยาโมลนูพิราเวียร์ 2 ล้านแคปซูล ช่วยรักษาผู้ป่วยโควิด

สังคม
18 มี.ค. 65
13:55
1,226
Logo Thai PBS
สธ.รับมอบยาโมลนูพิราเวียร์ 2 ล้านแคปซูล ช่วยรักษาผู้ป่วยโควิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการแพทย์รับมอบยาโมลนูพิราเวียร์ 2 ล้านแคปซูล สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเหลือง ที่เป็นผู้สูงอายุและมีโรคเรื้องรัง 7 โรค เตรียมกระจายไปยังโรงพยาบาลในสัปดาห์หน้า

กรมการแพทย์รับมอบยา โมลนูพิราเวียร์ จำนวน 2 ล้านแคปซูล หรือ 50,000 คอร์สการรักษา ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสโควิด-19 ชนิดรับประทาน จำนวน 2 ล้านแคปซูล หรือ 50,000 คอร์สการรักษา เพื่อเตรียมกระจายไปยังโรงพยาบาลต่างๆทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดภายในสัปดาห์หน้า รอบแรกกระจายจำนวน 1 ใน 3 ของทั้งหมด

 

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ยาโมลนูพิราเวียร์จะใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มผู้สูงอายุและคนที่มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองที่ยังไม่ใช้เครื่องออกซิเจน ซึ่งโมลนูพิราเวียร์มีข้อบ่งชี้ห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์และคนที่มีเม็ดเลือดขาวต่ำ

 

ผู้ป่วยต้องได้รับยาโมลนูพิราเวียร์ วันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 4 แคปซูล ติดต่อกันเป็นเวลา 5 วันจนครบ 40 แคปซูล จะช่วยลดโอกาสการเสียชีวิต ในผู้ป่วยที่เสี่ยงมีอาการรุนแรง หากได้รับยาภายใน 5 วันนับจากวันที่เริ่มมีอาการ 

 

ขณะที่สัดส่วนการกระจายยาจะอยู่ในกรุงเทพฯมากที่สุด เพราะจำนวนผู้ติดเชื้อสูงสุด และคาดว่าหากผู้ป่วยทั้งประเทศยังเพิ่มขึ้น ยาโมลนูพิราเวียร์อาจใช้หมดภายใน 1 สัปดาห์ ส่วนจะจัดซื้อเพิ่มหรือไม่ นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้พิจารณา และในอนาคตหากมียามากขึ้น อาจพิจารณาใช้กับผู้ป่วยกลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง