รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาพุ่งเป้าโจมตีเด็กในยูเครน

ต่างประเทศ
18 มี.ค. 65
16:50
217
Logo Thai PBS
รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาพุ่งเป้าโจมตีเด็กในยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาพุ่งเป้าโจมตีเด็กในยูเครน ขณะที่สหรัฐฯ มองว่ารัสเซียใช้การประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเป็นเวทีส่งเสริมการโฆษณาชวนเชื่อ

วันนี้ (18 มี.ค.2565) เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำองค์การสหประชาชาติ ปฏิเสธข้อกล่าวหาจากชาติตะวันตกในเวทีประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ว่า รัสเซียพุ่งเป้าการโจมตีไปที่พลเรือน การขัดขวางชาวยูเครนไม่ให้อพยพออกจากประเทศ รวมถึงการระเบิดโจมตีโรงพยาบาลแม่และเด็ก และโรงละครในเมืองมารีอูโพล ซึ่งรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้มาโดยตลอด

นอกจากนี้ ผู้แทนของรัสเซีย ยังระบุด้วยว่าจะไม่ขอให้มีการลงมติในร่างข้อเสนอ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาด้านมนุษยธรรมในยูเครน เนื่องจากมีแรงกดดันจากสหรัฐฯ และแอลเบเนีย ที่ไม่เห็นด้วยกับร่างดังกล่าว

สำหรับร่างที่รัสเซียเป็นผู้เสนอถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากชาติตะวันตก เนื่องจากเนื้อหาในร่างดังกล่าว ไม่ได้ระบุถึงความรับผิดชอบของรัสเซีย ที่ใช้กำลังโจมตีประเทศที่เล็กกว่า ตามแนวทางปฏิบัติของการลงมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่จะต้องมีเสียงเห็นชอบอย่างน้อย 9 เสียง จาก 15 เสียง และต้องไม่มีการคัดค้านจากชาติสมาชิกถาวร

ด้านลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำสหประชาชาติ ระบุว่า รัสเซียพยายามใช้เวทีการประชุมเป็นเวทีในการให้ข้อมูลเท็จและส่งเสริมการโฆษณาชวนเชื่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง