มะเร็งปอดคร่าชีวิตนักวิทยาศาสตร์ดีเด่น ม.เชียงใหม่

ภูมิภาค
18 มี.ค. 65
17:37
4,254
Logo Thai PBS
มะเร็งปอดคร่าชีวิตนักวิทยาศาสตร์ดีเด่น ม.เชียงใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แวดวงวิชาการสูญเสียอาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้เชี่ยวชาญด้านผึ้งระดับโลก จากโรคมะเร็งปอด ขณะที่สภาลมหายใจภาคเหนือจัดระดมความเห็นทางออกวิกฤตฝุ่นภาค

วันนี้ (18 มี.ค.2565) แฟนเพจ WEVO สื่ออาสา และสถานีฝุ่น ได้โพสต์ทางเฟซบุ๊ก แสดงความอาลัยต่อการจากไปของ รศ.ดร.ภาณุวรรณ จันทวรรณกูร ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จากโรคมะเร็งปอดเมื่อเช้ามืดวันนี้ (18 มี.ค.2565)

รศ.ดร.ภาณุวรรณ เป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องผึ้งระดับโลก เพิ่งได้รับรางวัลนักวิจัยดีเด่นอายุไม่เกิน 45 ปี นับเป็นการสูญเสียบุคลากรที่ทรงคุณค่าทางวิทยาศาสตร์อีกครั้งหนึ่ง

รศ.ดร.ภาณุวรรณ เพิ่งทราบว่าตนเป็นมะเร็งปอดระยะที่ 3 เมื่อปลายปี 2564 ที่ผ่านมา ท่ามกลางความแปลกใจของผู้ใกล้ชิด เพราะอายุยังน้อย ไม่สูบบุหรี่หรือใกล้ชิดกับกิจกรรมเสี่ยงอื่น ยกเว้นอาศัยอยู่ในเมืองเชียงใหม่ซึ่งเป็นพื้นที่มีปัญหาฝุ่นควัน pm2.5 มายาวนาน

ด้าน รศ.ดร.สมพร จันทระ หัวหน้าศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผย ถึงการเสียชีวิตของ รศ. ดร.ภาณุวรรณ ระบุว่า ถือว่าเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่อีกครั้งในแวดวงวิชาการ เพราะอาจารย์ถือเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับผึ้ง ทำงานทั้งเชิงลึกและใช้ประโยชน์จากผึ้งด้วย

ที่ผ่านมามีการอบรมเกษตรกรหลายอย่างเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ และยังได้ทำงานวิจัยเชิงลึกกับชาวต่างชาติหลายประเทศ ก่อนหน้าจะมีสถานการณ์โควิด ได้เดินทางไปเสนองานวิจัยต่างประเทศ และเดินสายบรรยาย พบภาคีเครือข่ายนักวิจัย การเสียชีวิตของ รศ.ดร.ภาณุวรรณ ถือว่าเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญ เพราะอาจารย์ยังมีอนาคตอีกยาวไกลกำลังขอตำแหน่งศาสตราจารย์ สาเหตุของการเสียชีวิตมาจาก มะเร็งปอด หนึ่งในสาเหตุที่เชื่อว่าเกิดจากอากาศด้วย

 

 

หัวหน้าศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม กล่าวว่าที่ผ่านมา รศ.ดร.ภานุวรรณ มีความสนใจเรื่องมลพิษทางอากาศ ติดตามสอบถามงานวิจัยเกี่ยวกับมลพิษทางอากาศอย่างต่อเนื่อง ถึงการขับเคลื่อนแนวทางการแก้ปัญหา ในช่วงที่รู้ตัวว่าเป็นมะเร็งปอด ได้มีการพูดคุยกับหลายคนว่าให้นำกรณีของตนเป็นกรณีตัวอย่างหนึ่งของคนที่อยู่ในพื้นที่ได้รับผลจากการอาศัยอยู่ในสภาพพื้นที่มีปัญหามลพิษทางอากาศต่อเนื่อง ทำให้ป่วยเป็นโรคมะเร็ง

 

 

ขณะที่วันนี้ ที่จังหวัดเชียงใหม่ มีการประชุมของสภาลมหายใจภาคเหนือ ก่อนเริ่มประชุมมีการยืนสงบนิ่งหนึ่งนาทีเพื่อไว้อาลัยต่อการจากไปของ รศ.ดร.ภานุวรรณ ก่อนที่จะเปิดให้ภาครัฐ ประชาชน และภาคฝ่ายการเมือง ระดมความคิดเห็น เพื่อนำเสนอ ทางออกสู่การแก้ปัญหาวิกฤตฝุ่นควันในภาคเหนือ รวมถึงปัญหาฝุ่นควันข้ามแดน ที่มักประสบปัญหาต่อเนื่องตลอดในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง