"เซเลนสกี" บอกรัสเซีย ถึงเวลาต้องเจรจาสันติภาพ เพื่อไม่ให้สูญเสียไปมากกว่านี้

ต่างประเทศ
19 มี.ค. 65
13:41
812
Logo Thai PBS
"เซเลนสกี" บอกรัสเซีย ถึงเวลาต้องเจรจาสันติภาพ เพื่อไม่ให้สูญเสียไปมากกว่านี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เดินหน้าเรียกร้องให้รัสเซียเริ่มกระบวนการเจรจาสันติภาพอีกระลอก ขณะที่ประชาชนในไครเมีย รวมตัวกันเฉลิมฉลองครบรอบ 8 ปี การผนวกดินแดนไครเมียของรัสเซีย ท่ามกลางสงครามในยูเครนที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดลง

วันนี้ (19 มี.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ระบุว่า ถึงเวลาแล้วที่รัสเซียต้องเริ่มกระบวนการเจรจาสันติภาพ เพื่อหลีกเลี่ยงความสูญเสียมากไปกว่านี้ ในการเปิดปฏิบัติการบุกยูเครน พร้อมอ้างว่าฝั่งรัสเซีย มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 14,000 คน ซึ่งเซเลนสกีระบุว่า รัสเซียจะสูญเสียมาก เสียจนไม่สามารถฟื้นคืนสภาพได้ไปหลายชั่วอายุคน

ท่าทีดังกล่าวของผู้นำยูเครน มีขึ้นท่ามกลางความเคลื่อนไหวในแถบไครเมีย ซึ่งกลุ่มผู้สนับสนุนรัสเซีย พากันออกมาขี่รถจักรยานยนต์ไปตามท้องถนนพร้อมกับติดธงรัสเซีย เช่นเดียวกับขบวนรถยนต์ และกลุ่มประชาชนที่ออกมาร่วมกันเฉลิมฉลอง ในโอกาสครบรอบ 8 ปี ที่รัสเซียผนวกรวมดินแดนไครเมีย ซึ่งนำมาสู่การคว่ำบาตร เพื่อตอบโต้จากนานาชาติ 

ตำรวจยูเครน เผยภาพรัสเซียถล่มเมืองเสียหายหนัก 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติยูเครน เผยแพร่ภาพที่แสดงให้เห็นถึงอาคารที่พักอาศัย ซึ่งพังเสียหายจากการยิงถล่ม ในเมืองครามาทอร์สค์ ในภูมิภาคโดเนทสค์ ทางตะวันออกของยูเครน เจ้าหน้าที่ยูเครน ระบุว่า เหตุโจมตีที่นี่ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน และบาดเจ็บอีก 6 คน

 

ส่วนในเมืองมาริอูโพล ชาวบ้านฝังร่างผู้เสียชีวิตจากการโจมตีโดยรัสเซีย เอาไว้ไม่ห่างจากอาคารที่พัก ท่ามกลางจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีรายงานว่า ทัพรัสเซียที่ปิดล้อมมาริอูโพลมาหลายสัปดาห์ รุกคืบเข้าไปปะทะกับฝ่ายยูเครนถึงใจกลางเมืองแล้ว ท่ามกลางประชาชนที่ยังตกค้างอยู่ในเมือง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำสหรัฐฯ ปรามจีนห้ามช่วยรัสเซียรบยูเครน

รัสเซียโจมตีโรงซ่อมเครื่องบินใกล้พรมแดนโปแลนด์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง