สำรวจความเสียหายโบราณสถานเขาแดง จ.สงขลา หลังถูกบุกรุก

ภูมิภาค
19 มี.ค. 65
16:58
850
Logo Thai PBS
สำรวจความเสียหายโบราณสถานเขาแดง จ.สงขลา หลังถูกบุกรุก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักศิลปากรที่ 11 และผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณคดีและธรณีวิทยา สำรวจความเสียหายโบราณสถานเขาแดง อ.สิงหนคร จ.สงขลา หลังถูกบุกรุก เพื่อหาทางฟื้นฟู เพราะพบสภาพเขาเปลี่ยนแปลงจากเดิม

วันนี้ (19 มี.ค.2565) เขาแดง อ.สิงหนคร จ.สงขลา เป็นโบราณสถานอายุกว่า 1,000 ปี ได้รับความเสียหายหลังถูกกลุ่มทุนบุกรุก ตัดโค่นต้นไม้ และตัดถนนขึ้นเขาแดงระยะทางประมาณ 2 กม. รวมถึงการลักลอบขุดดินและทุบทำลายฐานเจดีย์องค์ดำ ทำให้สำนักศิลปากรที่ 11 แจ้งความดำเนินคดีผู้บุก เมื่อเดือนที่ผ่านมา

 

หลังการสำรวจพบความเสียหาย 2 จุด จุดแรกที่พบ คือ จุดที่ตัดถนนและตัดต้นไม้ เสียหายประมาณ 5 ไร่ ส่วนจุดที่ 2 คือ บริเวณเขาน้อยมีการลอบขุดดินปรับพื้นที่ เสียหายประมาณ 3 ไร่

 

ขณะนี้ พบสภาพเขาแดงและเขาน้อยเปลี่ยนแปลงไปและไม่สามารถประเมินความเสียหายในเชิงประวัติศาสตร์ และคุณค่าวัฒนธรรมได้ ส่วนการฟื้นฟูต้องตรวจสอบในเชิงสภาพดิน,หิน แร่ ก่อนวางแนวทางฟื้นฟูกันอีกครั้ง

 

คดีดังกล่าว หลังสำนักศิลปากรที่ 11 เข้าแจ้งความ พบว่า มีผู้เข้ารายงานตัวตามหมายเรียกเพียง 3 คน หนึ่งในนั้นเป็นบุตรสาว ภรรยาอดีตนักการเมืองท้องถิ่นใน อ.สิงหนคร และเป็นหลานสาวนักการเมืองระดับชาติ ส่วนผู้เกี่ยวข้องหรือผู้กระทำคนอื่น ๆ เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถออกหมายจับ หรือ หมายเรียก คนอื่น ๆ มาดำเนินคดีได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง