แนะผู้บริหาร กทม.วางนโยบายรองรับสภาพอากาศแปรปรวน

สังคม
19 มี.ค. 65
18:06
224
Logo Thai PBS
แนะผู้บริหาร กทม.วางนโยบายรองรับสภาพอากาศแปรปรวน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เวทีระดมสมอง "วิกฤตสยาม 3 น้ำ" ร่วมสะท้อนปัญหาน้ำท่วม-แล้งซ้ำซาก ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ สะท้อนตรงกันว่า แม้ไทยจะมีงบประมาณบริหารจัดการน้ำ แต่ยังขาดนโยบายรองรับสภาพความแปรปรวนของอากาศ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลมากที่สุด

วันนี้ (19 มี.ค.2565) The Active ไทยพีบีเอส ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดเวทีระดมสมอง "วิกฤตสยาม 3 น้ำ" ร่วมสะท้อนปัญหาน้ำท่วม-แล้งซ้ำซาก 

 

ผศ.สิตางศุ์ พิลัยหล้า อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิเคราะห์ว่า ที่ผ่านมาทุกหน่วยงานมักจะปกป้อง กทม. โดยไม่ได้ดูภาพรวมของน้ำทั้งประเทศ ขณะที่ กทม.เอง ยังมีช่องโหว่ที่แก้ปัญหาน้ำท่วมไม่ได้ เพราะขาดการบูรณาการระหว่างหน่วยงาน เมื่อโลกเผชิญปัญหา สภาพอากาศแปรปรวนอย่างมาก ยิ่งจำเป็นต้องมีนโยบายมารองรับ แต่กลับไม่เห็นเลย

 

ขณะที่ นายพงษ์สวัสดิ์ อักษรสวาสดิ์ อุปนายกสมาคมอนุรักษ์ศิลปกรรมและสิ่งแวดล้อมด้านกฎหมาย ระบุว่า ไทยมีกฎหมายผังเมืองฉบับปี 2562 ที่กำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อการระบายน้ำ พักน้ำ และป้องกันน้ำท่วมไว้ค่อนข้างชัดเจน พร้อมให้สิทธิ์รัฐเวนคืนที่ดิน แต่ที่ผ่านมายังขาดความเคร่งครัดในการบังคับใช้ ทำให้การก่อสร้างทำได้โดยไม่ต้องขออนุญาต และการจัดสรรพื้นที่ของเอกชนล่วงล้ำพื้นที่ป้องกันภัยพิบัติสาธารณะ

 

ในวงเสวนายังมีผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำอีกหลายคน ที่ให้ความเห็นตรงกันว่า การแก้ปัญหาน้ำท่วม ไม่สามารถแก้ไขเฉพาะใน กทม. แต่ต้องมองจังหวัดข้างเคียง และบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการ ให้เป็นไปตามกฎหมายผังเมืองอย่างจริงจรัง ซึ่งถือว่าเป็นโจทย์ใหญ่ที่ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. ต้องให้ความสำคัญกับนโยบายการรับมือกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง