Wales ใช้แขนกลหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด เพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา

Logo Thai PBS
Wales ใช้แขนกลหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด เพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมแพทย์ในประเทศเวลส์ ทำงานร่วมกับแขนกลหุ่นยนต์ในการผ่าตัดรักษามะเร็ง เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและผลการรักษาที่ดี

ทีมแพทย์จากโรงพยาบาล Ysbyty Gwynedd ในประเทศเวลส์ ได้เพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาคนไข้ โดยได้นำแขนกลหุ่นยนต์เข้ามาใช้ในการผ่าตัดรักษามะเร็ง ซึ่งผลที่ได้จะทำให้คนไข้เจ็บตัวน้อยลง แผลผ่าตัดมีขนาดเล็ก และทำให้เกิดผลข้างเคียงจากการรักษาลดลงตามไปด้วย

การนำแขนกลหุ่นยนต์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการผ่าตัดแบบรูกุญแจ แทนที่การผ่าตัดแบบเปิดบาดแผลเพื่อรักษาคนไข้ จะช่วยเพิ่มความแม่นยำในการผ่าตัดที่ต้องใช้ความละเอียดสูง เช่น การผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งทางนรีเวช การผ่าตัดระบบย่อยอาหาร ไต และกระเพาะปัสสาวะ เป็นต้น ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยเจ็บปวดน้อยลง และแผลผ่าตัดมีขนาดเล็กกว่าที่เคยเป็น

การผ่าตัดโดยใช้แขนกลหุ่นยนต์เข้ามาทำงานร่วมกับแพทย์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ All-Wales Robotic Assisted Surgery Network ที่จัดตั้งขึ้นโดยโรงพยาบาล Ysbyty Gwynedd ในเมืองบังกอร์ ประเทศเวลส์ โดยวิธีการนี้เป็นการทำงานร่วมกันอย่างลงตัวและให้ผลลัพธ์ที่ดีกับคนไข้ 

แพทย์จะทำงานร่วมกับแขนกลหุ่นยนต์ผ่านกล้องที่ติดอยู่ ซึ่งจะช่วยขยายภาพบริเวณที่ผ่าตัดได้อย่างชัดเจน และแพทย์จะต้องเรียนรู้วิธีการควบคุมและใช้งานแขนกลในการผ่าตัดผ่านอุปกรณ์ จอคอมพิเตอร์ เพื่อทำการผ่าตัดให้กับคนไข้ แม้ว่าการทำงานส่วนใหญ่จะทำงานผ่านแขนกล แต่ผู้ที่มีหน้าที่ตัดสินใจยังคงเป็นแพทย์ผู้รับชอบคนไข้รายนั้น ๆ

การใช้แขนกลช่วยในการผ่าตัดจะทำให้แผลของคนไข้มีขนาดเล็ก เสียเลือดน้อย จึงทำให้คนไข้ไม่ต้องใช้เวลาในการพักฟื้นนาน ทีมแพทย์ที่ได้ทำงานร่วมกับแขนกลผ่าตัดมั่นใจว่าเทคโนโลยีนี้มีประโยชน์มาก สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความแม่นยำในการทำงานในระดับสูง

ที่มาข้อมูลและภาพ: headtopics, bbc, recentsworld,cmrsurgical
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง