ตร.เตือนระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สารพัดกลโกงหลอกเอาเงิน

สังคม
20 มี.ค. 65
12:08
1,207
Logo Thai PBS
ตร.เตือนระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สารพัดกลโกงหลอกเอาเงิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตร.เตือนระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สารพัดกลโกงหลอกเอาเงินจากประชาชน ทั้งหลอกเป็นตำรวจโทรฯ มาทวงค่าปรับจราจร หลอกว่ามีพัสดุตีกลับ อ้างว่าบัตรเครดิตค้างชำระเกินกำหนด ฯลฯ แนะสงสัยหรือแจ้งข้อมูลที่สายด่วน สตช.1599 ตลอด 24 ชั่วโมง

วันนี้ (20 มี.ค.2565) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา อาชญากรรมในรูปแบบของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ นอกจากจะแอบอ้างเป็นตำรวจหรือหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย และอ้างว่าบัญชีธนาคารของท่านมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ต้องโอนเงินมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ หรืออ้างเอกสารราชการปลอมแล้ว 

 

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติพบว่า ปัจจุบันได้พัฒนาการไปถึงการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจโทรศัพท์หลอกว่า ท่านค้างชำระค่าปรับจราจร หากไม่ชำระตอนนี้จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย เป็นเหตุให้มีพี่น้องประชาชนหลงเชื่อได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

 

 

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขออย่าหลงเชื่อโอนเงินให้กับผู้ที่โทรศัพท์มาทวงถามให้ชำระค่าปรับจราจร เด็ดขาด ทั้งนี้สามารถตรวจสอบด้วยตนเองว่า มีใบสั่งจราจรที่ค้างชำระค่าปรับหรือไม่ ผ่านทางเว็บไซต์ “ใบสั่งจราจรออนไลน์สำหรับประชาชน” https://ptm.police.go.th/ โดยท่านสามารถสมัครสมาชิกเพื่อ ตรวจสอบใบสั่ง โต้แย้งใบสั่ง และชำระค่าปรับ ได้โดยตรงผ่านทางเว็บไซต์ดังกล่าว

 

 

หากพบว่ามีผู้แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลอกว่าท่านค้างชำระค่าปรับจราจร หรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับใบสั่งจราจร สามารถแจ้งเบาะแสและสอบถามข้อมูลได้ที่ สายด่วนจราจร 1197 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ยังแอบอ้างเป็นไปรษณีย์ โทรศัพท์มาแจ้งว่า มีพัสดุตีกลับให้แจ้งข้อมูลส่วนตัว หรือการส่งข้อมูลทาง SMS อ้างว่า บัญชีถูกระงับบ้าง โทรศัพท์ติดไวรัสบ้าง หรือแม้แต่กรณีเงินช่วยเหลือต่างๆ พร้อมทั้งส่งลิงค์ให้กดเข้าไป ซึ่งระบบเหล่านี้จะหลอกให้โอนเงินเข้าไปยังบัญชีของแก๊งมิจฉาชีพได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง