กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ เชิญ 3 ฝ่ายให้ข้อมูลคดี "แตงโม" 21 มี.ค.นี้

อาชญากรรม
20 มี.ค. 65
13:07
382
Logo Thai PBS
กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ เชิญ 3 ฝ่ายให้ข้อมูลคดี "แตงโม" 21 มี.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา เชิญผู้เกี่ยวข้องในคดีการเสียชีวิตของ "แตงโม" ให้ข้อมูลในวันที่ 21 มี.ค.นี้ ขณะที่สมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยร้องกรมธนารักษ์ ตรวจสอบที่ดินที่ตั้งสำนักสงฆ์ธรรมสถานวิโมกสิวาลัยขออนุญาตถูกต้องหรือไม่

คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา จะเชิญตำรวจ กลุ่มงานนิติเวช และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ในคดีการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม มาให้ข้อมูลกับกรรมาธิการ ในวันที่ 21 มี.ค.นี้ โดยยืนยันว่า การเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูลไม่ใช่การแทรกแซงการทำงาน แต่เป็นงานด้านสิทธิมนุษยชน

ด้าน พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ หนึ่งในกรรมาธิการฯ ระบุถึงรอยบาดแผลที่ขาของ "แตงโม" ที่มีการเอ็กซเรย์ซ้ำ พบว่าแผลไม่ได้ลึกถึงกระดูก ซึ่งเป็นแผลที่เกิดขึ้นก่อนเสียชีวิต และไม่ได้เกิดจากใบพัดเรือ แต่แผลจะเกิดก่อนตกน้ำหรือเกิดแผลระหว่างอยู่ในน้ำ พนักงานสอบสวนควรมาคุยกับแพทย์ทั้ง 2 หน่วย คือ หน่วยผ่าศพทั้งรอบแรก รอบ 2 และแพทย์ที่ไปตรวจจุดเกิดเหตุ เพื่อจะได้ตอบข้อสงสัยและสรุปประเด็นให้ได้ว่าบาดแผลเกิดจากอะไร

ร้องตรวจสอบที่ดิน "ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย"

ขณะที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุว่า สมาคมฯ ได้มีหนังสือร้องเรียนไปยังอธิบดีกรมธนารักษ์ เพื่อขอให้ตรวจสอบการยึดถือครอบครองที่ดินกว่า 70 ไร่ ที่ทำการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างและถาวรวัตถุ ในพื้นที่หมู่ 7 ต.สวนผึ้ง อ.เมืองราชบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของสำนักสงฆ์ "ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย" ว่ามีการขออนุญาตใช้ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ที่ดินดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ราชพัสดุ โดยกรมธนารักษ์เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ ขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่หวงห้าม เป็นพื้นที่เกี่ยวกับความมั่นคงชายแดน ดังนั้นการที่เจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ได้มาปรากฏตัวและใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าว และปรากฏสิ่งปลูกสร้างลักษณะเป็นสำนักสงฆ์ ไม่น่าจะอยู่ในหลักเกณฑ์ใดๆ ที่จะอนุญาตให้เช่าหรือใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าวได้

อ่านข่าวอื่นๆ

ชันสูตร "แตงโม" รอบ 2 ฟันอยู่ครบ-ศีรษะไม่แตก

"ทนายษิทรา" ขอสังคมเชื่อการชันสูตร ร่าง "แตงโม" รอบ 2

"ปอ-โรเบิร์ต" บวชพราหมณ์ ที่สวนผึ้ง ราชบุรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง