"รัสเซีย" หวังบรรลุข้อตกลง ชี้สหรัฐฯ ขวางจบสงครามกับยูเครน

ต่างประเทศ
20 มี.ค. 65
14:04
947
Logo Thai PBS
"รัสเซีย" หวังบรรลุข้อตกลง ชี้สหรัฐฯ ขวางจบสงครามกับยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียหวังรัสเซีย-ยูเครนบรรลุข้อตกลงเพื่อปิดฉากสงคราม พร้อมระบุว่าสหรัฐฯ ขัดขวางไม่ให้ยูเครนทำตามเงื่อนไขของรัสเซีย

วันนี้ (20 มี.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย หวังว่าปฏิบัติการทางทหารจะจบลงด้วยการลงนามในข้อตกลงด้านความมั่นคงของทั้ง 2 ฝ่าย โดยยูเครนต้องดำรงสถานะเป็นกลาง ปรับแก้กฎหมายให้คำนึงถึงภาษาและวัฒนธรรมรัสเซีย รวมทั้งกำจัดระบอบนาซีให้หมดไปจากประเทศ

นอกจากนี้ยังระบุว่า สหรัฐอเมริกาพยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อขัดขวางไม่ให้ยูเครนยอมปฏิบัติตามเงื่อนไขของรัสเซียในการยุติสงครามครั้งนี้

ด้านโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เรียกร้องให้รัสเซียหันมาเจรจาอย่างสันติ และร้องขอให้จีนแสดงจุดยืนคัดค้านพฤติกรรมก้าวร้าวของรัสเซีย

องค์การสหประชาชาติ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่รัสเซียเคลื่อนกำลังพลบุกยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา มีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 847 คน

ขณะที่เมื่อวานนี้ (19 มี.ค.) รัสเซียยิงขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกรุ่นใหม่ โจมตีคลังเก็บอาวุธใต้ดินทางตะวันตกของยูเครน ถือเป็นครั้งแรกที่รัสเซียใช้อาวุธรุ่นนี้ในการทำสงคราม ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้นำรัสเซียยกให้ขีปนาวุธรุ่นดังกล่าวเป็นอาวุธในอุดมคติ เนื่องจากเคลื่อนที่ได้เร็วกว่าเสียง 10 เท่า และหลบเลี่ยงระบบป้องกันทางอากาศได้

ที่มา : Reuters, AP

อ่านข่าวอื่นๆ

ผู้นำสหรัฐฯ ปรามจีนห้ามช่วยรัสเซียรบยูเครน

"ปูติน" หารือผู้นำตุรกี ตั้งเงื่อนไขไม่ให้ยูเครนเข้าร่วมนาโต-ปลดอาวุธ

"เซเลนสกี" บอกรัสเซีย ถึงเวลาต้องเจรจาสันติภาพ เพื่อไม่ให้สูญเสียไปมากกว่านี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง